Có nên nâng cấp lên Samsung Galaxy S5 từ Galaxy S4?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Thật khó có thể khẳng định đượcSamsung Galaxy S5có phải là một trong những smartphone hàng đầu trong năm 2014 hay không. Nhưng ít nhất tại thời điểm này, Galaxy S5 đã và đang “làm mưa làm gió” trên các diễn đàn và các chuyên trang về công nghệ hành đầu trên thế giới.

Câu hỏi đặt ra là liệu Galaxy S5 có thực sự tốt không và liệu có đáng để nâng cấp từ “người tiền nhiệm”Galaxy S4hồi năm ngoái hay không?Bài so sánh các tính năng và thông số kỹ thuật của hai mẫu smartphone hàng đầu của Samsung có thể sẽ giúp người dùng tìm ra câu trả lời.

Kích thước

Rõ ràng là Galaxy S5 rộng hơn và dài hơn so với Galaxy S4, đồng thời cũng dày hơn so với “người tiền nhiệm”.

Trọng lượng

Thông thường, các thiết bị di động cao cấp ra mắt sau sẽ nhẹ hơn và mỏng hơn so với phiên bản trước. Nhưng Galaxy S5 thì ngược lại, máy không chỉ dày hơn mà còn nặng hơn so với Galaxy S4 tới 12%.

Thiết kế

Bất ngờ lớn nhất của Galaxy S5 chính là thiết kế của sản phẩm, khi trước đó có tin đồn cho rằng vỏ của Galaxy S5 sẽ làm bằng kim loại. Nhưng thực tế, thiết kế của Galaxy S5 vẫn mang phong cách của Galaxy S4. Trong đó lớp vỏ của máy vẫn là lớp vỏ nhựa truyền thống, nhưng có các họa tiết dạng chấm tròn, thay vì họa tiết với các đường vân giả da như trên Galaxy Note 3.

Màn hình hiển thị

Tin đồn về khả năng chống bụi hay màn hình độ phân giải 2K hoặc thậm chí là 4K của Galaxy S5 cũng chỉ là tin đồn. Thực tế màn hình của Galaxy S5 chỉ lớn hơn Galaxy S4 0,1 inch và tất nhiên có cùng độ phân giải 1080p như nhau. Điều đó cũng có nghĩa là Galaxy S5 sẽ có mật độ điểm ảnh thấp hơn một chút, dù vậy, với mật độ 432 điểm ảnh mỗi inch có lẽ vẫn nhiều hơn mức mà chúng ta cần ở một màn hình như vậy.

Máy quét dấu vân tay

Một trong những bổ sung lớn của Galaxy S5 là tích hợp một máy quét dấu vân tay dưới đáy của màn hình, gần nút Home. Tương tự như cảm biến dấu vân tay Touch ID trêniPhone 5s, nó cho phép người dùng sử dụng duy nhất ngón tay của mình để mở khóa điện thoại. Không giống như cảm biến của iPhone, bạn sẽ cần phải vuốt ngón tay của mình trên màn hình và nút home, thay vì chỉ giữ ở đó.

Theo dõi nhịp tim

Galaxy S5 cũng được tích hợp cảm biến theo dõi nhịp tim đi kèm một ứng dụng theo dõi sức khỏe, cảm biến này có quan hệ mật thiết với ứng dụng S Health. Cảm biến này được bố trí ngay dưới camera phía sau của điện thoại. Trong khi Galaxy S4 là sự khởi đầu của các phần mềm S – Health, S5 lại là nơi nó ứng dụng thực tế nhất.

Khả năng chịu nước

Samsung cũng đã mang tính năng chống thấm nước theo tiêu chuẩn IP67 lên Galaxy S5, tương tự như Galaxy S4 Active hồi năm ngoái. Điều đó có nghĩa là Galaxy S5 có thể hoạt động tốt ở độ sâu 1m và có khả năng chống bụi, nhưng cũng lưu ý rằng chuẩn IP67 chỉ có thể giúp điện thoại bạn chống nước trong thời gian nhất định.

Vi xử lý

Phiên bản LTE của Galaxy S5 vừa được công bố sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 801, một biến thể nhanh hơn một chút của chip Snapdragon 800 đang được sử dụng trên các mẫu smartphone cao cấp hiện nay trên thị trường. Trong khi Galaxy S4 được cung cấp tại nhiều thị trường khác nhau với cấu hình khác nhau như: châu Á là phiên bản sử dụng chip 8 nhân Exynos, Hàn Quốc có thêm phiên bản chạy Snapdragon 800 trong khi đó ở Châu Âu và Châu Mỹ đều sử dụng chip SoC Snapdragon 600 xung nhịp 1,9GHz.

RAM

Một trong số ít các thông số kỹ thuật vẫn không thay đổi trong năm nay của Galaxy S5 là bộ nhớ RAM vẫn duy trì ở mức 2GB.

Lưu trữ

Cho đến thời điểm này, Galaxy S5 sẽ không có tùy chọn bộ nhớ trong 64GB như trên Galaxy S4, mặc dù máy vẫn hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng microSD. Nhưng người dùng cũng không cần phải lo lắng nhiều, vì thực tế hiện nay đã có thẻ nhớ có dung lượng lên tới 128GB, để giúp người dùng lưu trữ dữ liệu của mình.

Pin

Thực tế cho thấy, pin của Galaxy S5 có công suất lớn hơn so với người tiền nhiệm. Vẫn còn quá sớm để đi đến kết luận về thời lượng pin của máy, nhưng chắc chắn vẫn là một sự cải thiện đáng kể. Samsung cho biết pin 2.800 mAh của Galaxy S5 sẽ cung cấp cho bạn 10 giờ sử dụng web hoặc 11 giờ xem video. Pin của cả hai thiết bị đều có thể tháo rời, vì vậy bạn có thể mang theo pin dự phòng để sử dụng nếu có một ngày phải ra ngoài làm việc liên tục.

Chế độ siêu tiết kiệm điện

Galaxy S5 cũng có tính năng thú vị mới gọi là "Ultra Power Saving Mode". Khi được bật, chế độ này sẽ chuyển màn hình sang đen trắng và tắt các tiến trình nền không cần thiết khi pin của bạn đạt ở một mức độ nhất định. Samsung cho biết rằng việc sử dụng điện thoại ở chế độ này sẽ cung cấp cho bạn 24 giờ hoạt động khi máy chỉ còn 10% pin. Nếu như đúng như vậy thì đây có thể là một tính năng vô cùng tiện dụng với đa số người dùng.

Camera

Hiện vẫn chưa thể đánh giá được chất lượng ảnh, video từ cảm biến mới trên Samsung Galaxy S5. Nhưng việc tăng độ phân giải lên đến 16 megapixel thay vì 13 megapixel cũng là một bước tiến lớn so với S4. Ngoài ra, camera của Galaxy S5 còn có khả năng quay video 4K, đồng thời tốc độ lấy nét được cải thiện đáng kể chỉ 0,3 giây, quay film HDR và đặc biệt là chọn điểm nét sau khi chụp Focus Selective).

Hồng ngoại

Cả hai mẫu smartphone đều được tích hợp cảm biến hồng ngoại IR blaster, cho phép người dùng có thể sử dụng điện thoại như một chiếc điều khiển từ xa cho TV của bạn.

Tương thích Samsung Gear

Bộ ba dòng đồng hồ thông minh của Samsung bao gồmSamsung Gear 2, Samsung Gear Neo và Samsung Gear Fit là những “đồ chơi” độc đáo có khả năng tương thích với Galaxy S4 và Galaxy S5.

Phần mềm

Trước đây, mỗi khi Samsung ra mắt một chiếc smartphone cao cấp nào đều đi kèm phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android. Galaxy S5 cũng tiếp tục xu hướng đó khi đi kèm với phiên bản Android 4.4 KitKat. Nhưng nếu bạn đang sở hữu Galaxy S4 thì bản cập nhật Android 4.4.2 cũng sẽ sớm được tung ra dành cho người dùng.

Ngày phát hành

Galaxy S5 ra mắt vào tháng 4, đúng một năm sau khi Galaxy S4 ra mắt. Samsung cũng cho biết vào ngày 11/4 tới đây, Galaxy S5 sẽ được tung ra thị trường.

Có đáng để nâng cấp?

Hiện vẫn chưa thể kiểm nghiệm hết tất cả các tính năng mà Samsung trang bị cho Galaxy S5 sẽ sử dụng trong thế giới thực như thế nào, nên có có thể chắc chắn liệu Galaxy S5 có xứng đáng với mức chi phí mà người dùng phải chi trả hay không? Những gì chúng ta biết là Samsung dường như đã nhẫn nại hơn và tránh việc quảng cáo quá nhiều tính năng, giống như Galaxy S4 hồi năm ngoái với một danh sách các tính năng áp đảo, trong đó hầu hết các tính năng chỉ là quảng cáo và ít thực tế. Nhưng quan trọng hơn, các tính năng tiên tiến đã được Samsung tập trung hơn để theo kịp các đối thủ như: Máy quét dấu vân tay, theo dõi nhịp tim hay chế độ tiết kiệm điện năng, đó là những tính năng thực sự rất đáng để chú ý đến.

Có thể nói Galaxy S5 trông giống như một bản nâng cấp tương đối khiêm tốn so với người tiền nhiệm. Nếu không có các tính năng độc đáo mới thì sẽ không có lý do gì để người dùng nên nâng cấp lên Galaxy S5. Trong khi hiện nay Galaxy S4 vẫn có một màn hình tuyệt vời, hiệu năng mạnh mẽ, mỏng hơn và nhẹ hơn so với Galaxy S5.

Tran Van Quang
Tran Van Quang
Trả lời 8 năm trước

Nên chứ

Bi
Bi
Trả lời 8 năm trước

có tiền cứ nâng thôi, đời cao bao giờ chả cải tiến hơn

Bi
Bi
Trả lời 8 năm trước

nên chứ

Minh Hoang
Minh Hoang
Trả lời 8 năm trước

nên chứ

Trả lời 8 năm trước
nên chứ
Quoc Viet
Quoc Viet
Trả lời 8 năm trước

Nên nâng cấpSamsung Galaxy S5 ví thiết kế đẹp,sang trọng, cấu hình tốt, camera đẹp