Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Samsung và Nokia đang ganh đua nhau rất mạnh ở phân khúc giá rẻ và tầm trung, ít nhất là ở thị trường Việt Nam. Từng tầm giá từ 2, 3 và 5 triệu đồng, hai hãng đều có những sản phẩm đối trọng nhau.

Cụ thể, ở tầm giá 4-5 triệu đồng, hai hãng cóGalaxy Win và Lumia 625; tầm giá 3 triệu đồng có cặp đôi Trend/Trend Plus và Lumia 520/525. Và ngay sau khi Nokia tung ra Nokia X có mức giá 2,55 triệu đồng, Samsung cũng đáp trả bằng sản phẩm Galaxy Trend Lite, phiên bản rút gọn củaGalaxy Trend Plusvới mức giá tương đương (2,59 triệu đồng).

Một số cấu hình cơ bản của Galaxy Trend Lite và Nokia X cũng tương đương nhau: màn hình 4 inch, RAM 512MB, bộ nhớ trong 4GB, khe cắm thẻ nhớ, camera 3MP không có đèn flash trợ sáng và pin 1500 mAh. Bộ vi xử lý của Nokia X mạnh mẽ hơn với chip lõi kép 1GHz so với lõi đơn 1GHz của Trend Lite nhưng đổi lại sản phẩm của Samsung là máy Android thuần túy chứ không phải là Android nhưng thiếu "phần hồn" của Android (không có các dịch vụ của Google và cả kho ứng dụng Google Play) như trên Nokia X.

Liệu Galaxy Trend Lite có ưu thế nào so với Nokia X, sản phẩm chúng tôivừa có bài đánh giávà các máy ở cùng tầm giá?

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Samsung Galaxy Trend Lite

Thiết kế

Galaxy Trend Lite là phiên bản rút gọn cấu hình của đàn anh Galaxy Trend Plus nhưng có thiết kế tương tự. Phom dáng tổng thể của Trend Lite giống với Trend Plus. Máy được bo tròn mềm mại ở các góc và vỏ nhựa phía mặt sau vát, giúp máy dễ cầm, ôm gọn vào lòng bàn tay. Các chi tiết được gia công tốt, các mối lắp ráp khít nên máy tỏ ra cứng cáp khi cầm trên tay.Tuy nhiên ở các chi tiết thì Galaxy Trend Lite có một vài điểm khác biệt so với sản phẩm đàn anh.

Vỏ máy của Trend Lite được sơn bóng, bám vân tay hơn và trông xấu hơn vỏ vân của Trend Plus. Máy có hai lựa chọn màu trắng và đen, không có những màu sắc trẻ trung như đối thủ Nokia X. Ở phiên bản màu đen của Trend Lite, viền quanh máy có màu bạc trên nền vỏ và mặt trước màu đen, chứ không đồng màu như phiên bản màu đen của Trend Plus.Ngoài ra, điện thoại này cũng bị cắt giảm đèn flash và camera mặt trước.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Trend Lite có vỏ máy bóng, bắt vân tay và camera không có đèn flash

Ở mặt trước, Galaxy Lite có chữ Duos ở góc phải, là đặc điểm để nhận biết máy hỗ trợ hai SIM. Hai khe cắm SIM của máy đều sử dụng chuẩn microSIM và nằm dưới cục pin nên không cắm nóng được. Máy có khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ mở rộng tới 64GB nằm bên trong vỏ nhưng có thể thay nóng được sau khi tháo vỏ. Khe cắm thẻ nhớ là thành phần rất cần thiết bởi 4GB bộ nhớ trong của máy chỉ còn lại hơn 2GB trống dành cho người dùng. Hệ điều hành và các ứng dụng cài sẵn chiếm hết gần nửa dung lượng bộ nhớ trong.

Ở phía mặt trước, Trend Lite có nút Home là phím cứng duy nhất nằm ở phía, hai bên là phím cảm ứng Back và Menu tương tự như Trend Plus và nhiều smartphone khác của Samsung. Nhưng là sản phẩm giá rẻ nên Samsung đã không trang bị cho máy đèn flash cũng như hai cảm biến tiệm cận và ánh sáng. Thiếu cảm biến tiệm cận (tự động tắt màn hình khi đưa máy lên tai để nhận cuộc gọi) nên khiđang nghe cuộc gọi trên Trend Lite mà muốn chủ động kết thúc cuộc gọi thì phải bấm vào nút Home hoặc phím mở khóa để màn hình sáng lên, sau đó chạm vào màn hình (hình chiếc khóa) 2 lần để mở khóa rồi mới chọn được tính năng kết thúc cuộc gọi, khá bất tiện.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Máy không có cảm biến tiệm cận và cảm biến ánh sáng

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Nút tăng giảm âm lượng nằm ở cạnh trái sản phẩm

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Nút nguồn bên cạnh phải. Các nút bấm này đều cho cảm giác hồi đáp tốt.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Giắc cắm tai nghe 3.5mm trên đỉnh máy (ảnh bên trái) vàcổng microUSB dưới đáy máy (bên phải)

Nút nguồn bên cạnh phải. Các nút bấm này đều cho cảm giác hồi đáp tốt.

Máy hỗ trợ hai SIM

Màn hình

Trend Lite có màn hình kích thước 4 inch độ phân giải 800 x 480 pixel cho mật độ điểm ảnh 233 PPI và sử dụng tấm nền dạng TFT tương tự Trend Plus. Khi sử dụng thực tế, chúngtôi thấy chất lượng màn hình của máy cho cảm giác dịu mắt với độ sắc nét đủ để lướt web, xem phim và hiển thị hình ảnh ở mức dễ nhìn.

Máy không cócảm biến tự động điều chỉnh độ sáng màn hình nên người dùng phải tự thiết lập độ sáng. Độ sáng tối đa của màn hình ở mức trung bình, chúng tôi thường để tới 80% độ sáng khi sử dụng trong nhà (máy có độ sáng cao chỉ cần đặt 60% là dễ nhìn). Góc nhìn của màn hình cũng bị hạn chế, đặc biệt là khi cầm dọc máy mà nhìn từ phía bên phải vào ở góc khoảng 45 độ thì màu sắc và độ tương phản gần như biến mất. Tuy vậy, ở các hướng nhìn khác thì màu sắc và độ tương phản cũng không bị thay đổi nhiều.

Khi sử dụng ngoài trời, độ sáng tối đa của màn hình không cao kết hợp với tấm kính có độ bóng nên chất lượng hiển thị hơi mờ, nhưng đây là vấn đề chung của các smartphone giá rẻ chứ không riêng gì Trend Lite.

Khi sử dụng thiết bị chuyên dụng để đánh giá màn hình, Trend Lite thể hiện rõ nó là máy giá rẻ dù có kích cỡ và thông số tương tự đàn anh Trend Plus. Độ sáng tối đalà 352 nits, thấp hơn Nokia X (380 nits) và Galaxy Trend Plus (413 nits). Độ tương phản cũng kém hơn Trend Plus và độ chính xác màu thì lệch nhiều ở cả các màu cơ bản và không cơ bản (thang màu xám). Nhiệt màu của máy cũng bị ngả xanh nặng nề hơn nhiều so với Nokia X và sản phẩm đàn anh Galaxy Trend Plus.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Thang màu xám (chuẩn) ở bên dưới và kết quả hiển thị trên điện thoại ở bên trên

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Các màu cơ bản (chuẩn) ở bên dưới và kết quả hiển thị trên Galaxy Lite ở bên trên

Camera

Cũng giống nhưNokia X, camera của Samsung Galaxy Lite có độ phân giải 3MP, không có đèn flash trợ sáng và lấy nét cố định (không hỗ trợ tự lấy nét tay). Camera của máy hỗ trợ một số tùy chỉnh cơ bản như: bù trừ sáng, hiệu ứng ảnh, chế độ phong cảnh, chế độ nhận diện khuôn mặt (cười), cân bằng trắng, ISO, chụp cảnh rộng (panorama).

Nút nguồn bên cạnh phải. Các nút bấm này đều cho cảm giác hồi đáp tốt.

Khi chụp thực tế ở điều kiện sáng tốt, chất lượng ảnh thường nhạt màu so với thực tế, nhất là màu vàng. Còn khi chụp ở điều kiện sáng yếu, ảnh chụp bị tối và nhiễu nhiều.Tính năng quay phim của máy cũng có kết quả tương tự. Máy hỗ trợ quay phim độ phân giải VGA, bắt nét chậm và hình ảnh thu được thường bị tối hơn so với độ sáng thực tế. Tuy vậy, phải thẳng thắn nhìn nhận hạn chế vềcamera là điểm chấp nhận được trên các smartphone ở phân khúc thấp nhất của thị trường hiện nay. Chiếc Nokia X cũng có chất lượng ảnh bị thay đổi màu sắc nhiều so với thực tế.

Dưới đây là một số hình ảnh chụp và clip quay từ Trend Lite(ảnh chụp ở Hà Nội vào ngày thời tiết âm u)

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Ảnh chụp lúc gần trưa trời Hà Nội hơi âm u

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Ảnh toàn cảnh

Video quay bằng Trend Lite:

Phần mềm

Galaxy Trend Lite sử dụng hệ điều hành Android 4.1.2 với giao diện TouchWiz đơn giản, quen thuộc với những người đã từng sử dụng điện thoại Android và dễ thích ứng với những người mới sử dụng. Máy cũng được tích hợp kho ứng dụng riêng của Samsung cùng với kho ứng dụng Google Play rất phong phú. Ngoài ra, Samsung cũng đưa vào máy hai ứng dụng riêng làVOV giao thông và Galaxy Gifts (Quà tặng Galaxy). Với VOV giao thông, bạn có được cập nhật liên tục thông tin về tình hình giao thông, còn ứng dụng "Quà tặng Galaxy" cung cấp cho người dùng những ưu đãi khi xem phim và mua sắm tại Việt Nam.

Máy hỗ trợ 2 SIM, một SIM online và 1 SIM ở chế độ chờ, phần hiển thị dễ dàng cho biết SIM đang hoạt động. Chất lượng cuộc gọi của máy hoạt động ổn trong quá trình chúng tôi thử nghiệm trên dịch vụ của hai mạng VinaPhone và Viettel. Âm lượngcuộc gọi to rõ và không thấy hiện tượng rớt cuộc gọi.

Hiệu năng

Là máy giá rẻ, Galaxy Trend Lite được Samsung trang bị bộ vi xử lý Qualcomm lõi đơn tốc độ 1GHz và RAM 512MB. Cấu hình này đuối hơn nhiều khi so sánh với đối thủ Nokia X dùng chip lõi kép 1GHz và nhiều máy cùng tầm giá của các hãng khác. Tuy vậy, các thao tác cơ bản trên điện thoại nhưđóng mở ứng dụng hay chuyển đổi giữa các màn hình chủ cũng không quá chậm dù thực sự không mượt và nếu để ý kỹ thì thấy có độ trễ lâu hơn một chút so với Trend Plus. Máy cũng chơi được các game phổ thông có đồ họa nhẹ nhưTemple Run, Angry Birds… nhưngnếu chơi các game nặng hơn sẽ bị giật, chậm dodung lượng RAM và vi xử lý hạn chế.

Với cấu hình thấp, không bất ngờ khi điểm đo hiệu năng (benchmark) của máy không cao. Cụ thể, Lite được 6576 điểm phần mềm AnTuTu, chỉ bằng hơn nửa điểm hiệu năng của đàn anh Trend Plus. Ở bài đo hiệu năng trên Quadrant, sự chênh lệch với Trend Plus giảm đi nhưng vẫn khá lớn.

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Lite

Thời lượng pin

Viên pin 1500 mAh của Galaxy Lite có thể xem phim HD 3 tiếng 28 phút liên tục từ khi đầy 100% đến khi còn 10% ở điều kiện độ sáng và âm lượng (phát qua tai nghe) đặt mức 70%. Ở bài kiểm tra gọi điện trên nền mạng Viettel ở Hà Nội, máy gọi điện được liên tục7 tiếng 30 phút từ khi pin đầy đến khi còn 10%, kết quả ở mức trung bình.

Trong quá trình sử dụng thực tế trong thời gian chúng tôi thử nghiệm, máy thường đủ dùng trong một ngày với nhu cầu tạm xác định là ở mức trung bình (lướt web, kiểm tra email và lên Facebook khoảng 1,5 tiếng bằng mạng Wi-Fi, nghe gọi khoảng 10 cuộc điện thoại trung bình 1,5 phút mỗi cuộc và chơi game khoảng nửa tiếng).Thời gian sạc đầy pin từ sạc tường là gần 3 tiếng từ khi pin còn dưới 5%.

Kết luận

Galaxy Trend Lite có thiết kế tương tự Trend Plus nhưng bị rút gọn nhiều chi tiết để hạ giá nhằm giúp Samsung cạnh tranh ở phân khúc 2 triệu đồng. Các yếu tố trên máy đều ở mức cơ bản từ màn hình, hiệu năng đến camera. Mặc dù có màn hình 4 inch với độ phân giải tương tự như Galaxy Trend Plus nhưng chất lượng màn hình của điện thoại này đã bị "rút" mất khá nhiều. Các yếu tố quan trọng như độ sáng, góc nhìn, khả năng hiển thị màu chính xác và nhiệt màu đều kém hơn nhiều so với chiếc Trend Plus.

Nếu so với chiếc Nokia X, ưu thế lớn nhất của Trend Lite là chạy Android thuần túy chứ không phải là thứ Android bị rút các dịch vụ của Google và cả kho ứng dụng Google Play như trên Nokia X. Tuy nhiên, sản phẩm của Nokia có nhiều lựa chọn màu trẻ trung hơn, hiệu năng nhỉnh hơn nhờ bộ vi xử lý lõi kép và màn hình cũng có chất lượng hiển thị tốt hơn ở các yếu tố góc nhìn, nhiệt màu, khả năng hiển thị màu chính xác và độ sáng tối đa.

Tuy nhiên, đối thủ lớn nhất của Trend Lite có thể đang nằm ở phía trước, đó là sản phẩmZenfone 4của Asus dự kiến sẽ bán ra thị trường vào giữa tháng Tư. Nhiều thông số cơ bản của Zenfone 4 như camera, bộ vi xử lý và RAM đều tốt hơn Trend Lite, trong khi mức giá sản phẩm dự kiến cũng sẽ rẻ hơn khá nhiều, chỉ có 2 triệu đồng.


 Anh
Anh
Trả lời 8 năm trước

Trend Litesở hữu màn hình TFT 4 inch, có độ phân giải 480 x 800 pixels, kích thước màn hình này đủ lớn để bạn có thể trung hòa mọi nhu cầu sử dụng, kể cả xem phim, lướt web, đọc sách và cũng đủ gọn gàng để bạn có thể sử dụng bằng một tay hoặc đút túi một cách thoải mái.

Công nghệ màn hình của Samsung mang đến chất lượng khá tốt, dễ nhìn, thoải mái cho mắt, độ phân giải này rất hợp lý và được sử dụng một cách phổ biến trên các dòng máy 4 inch khác, mang đến chất ảnh mịn, thể hiện được rõ ràng từng chi tiết.

Bên trong Galaxy Trend Lite là một bộ xử lý khá mạnh, chip đơn nhân, tốc độ 1GHz, hỗ trợ RAM 512MB, bộ nhớ trong 4GB. Để mở rộng thêm nhu cầu lưu trữ, cài đặt thêm nhiều phần mềm, Samsung cho phép máy mở rộng bộ nhớ bằng thẻ nhớ ngoài với dung lượng tối đa là 32GB.

Thiết sử dụng hệ điều hành đứng vị trí hàng đầu thế giới đó là Android phiên bản 4.1.2 Jelly Bean, mang đến một kho ứng dụng khổng lồ bao gồm sách, ứng dụng, game…bạn không cần phải tìm kiếm đâu xa, chỉ với một tài khoản gmail là có thể sử dụng tất cả các dịch vụ của Google từ ứng dụng có phí đến miễn phí.