Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S4?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 10 năm trước
[IMG]

Galaxy S4 rất khác nếu so với Galaxy S3, đây là điều mà mình muốn nói đến đầu tiên trong bài đánh giá chiếc điện thoại này. Khi mà Samsung giới thiệu chính thức S4 hồi giữa tháng 3 vừa qua thì rất nhiều người đã nhìn hình và phán ngay rằng: “giống như S3, chỉ là bình cũ rượu mới mà thôi”. Nhưng thực tế lại rất khác, nếu như đặt S3 cạnh người em của mình thì nó trở nên thô kệch hơn rất nhiều. Các đường nét thiết kế, sự trau chuốt, màn hình đẹp hơn giúp cho S4 trở thành người kế nhiệm xứng đáng, thay thế cho S3 đã sắp tròn 1 tuổi. Tất nhiên, vẫn theo truyền thống, cấu hình S4 thuộc dạng cao nhất trong những con Android sắp được bán ra với màn hình FullHD, kể cả phiên bản Snapdragon 600 hay Samsung Exynos 5 Octa. Cũng vì nó rất được chú ý nên tính tới thời điểm này đã có rất nhiều bài viết nói về Galaxy S4, dưới đây mình xin đóng góp thêm một vài ý kiến nữa, mong rằng sẽ giúp bạn có thêm được góc nhìn khác về sản phẩm này.

Lưu ý là chiếc máy mình dùng để đánh giá là bản thử nghiệm, vì thế có thể sẽ có một vài chi tiết như thiết kế, hiệu năng hay camera đổi khác trên bản chính thức. Đến khi Galaxy S4 bán ra chính thức thì bạn sẽ biết nó có đổi khác gì hay không.

Thiết kế

Cầm Galaxy S4 trên tay, bạn sẽ thấy nó rất nhỏ gọn, vừa tay, độ nặng vừa phải nên không gây khó chịu. Thực ra thì bề ngang và chiều dài của S4 bằng đúng đàn anh của mình là 70mm x 137mm, tuy nhiên nó đã mỏng hơn khá nhiều với độ mỏng đạt 7.9mm (so với 8.6mm của S3). Cân nặng cả hai cũng ngang nhau, S4 nhẹ hơn với số đo 130g còn S3 là 133g. Độ mỏng khác nhau nên cảm giác cầm cũng khác nhau, ngoài ra thiết kế bề ngoài cũng có đôi chút khác biệt mà chỉ khi cầm cả 2 trên tay bạn mới nhận ra được. Nói ra điều này vì trong 1 tuần cầm máy thì không nhiều người nhận ra mình đang dùng S4, điều này cũng dễ hiểu khi mà nếu nhìn lướt từ xa nó rất giống S3, nếu không quan tâm đến tin tức thì khó mà nhận ra cái điện thoại đen đen trên tay kia là chiếc điện thoại mới giới thiệu (mình dùng S4 phiên bản màu đen).

galaxy-s4-vs-galaxy-s3-3

Samsung đã làm Galaxy S4 nam tính hơn với việc thiết kế mặt trước phẳng, không còn hơi bo cong như S3 nữa, cùng với đó là các hoạ tiết hình lưới cũng làm tăng cảm giác sang trọng. Có thể nói mặt trước là nơi đẹp nhất của chiếc máy này, 4 viền xung quanh màn hình đã được làm rất mỏng, màn hình lớn 5-inch tràn ra tất cả các mép. Nhìn S4 một thời gian xong cầm lại S3 thì bất chợt nhận ra sao phần dưới màn hình nơi có phím Home nó lại to thế. Kích thước màn hình to hơn trong khi kích thước máy không thay đổi thì bạn có thể hình dung là Samsung đã thu nhỏ các cạnh khá nhiều. Bốn góc máy bo tròn ít hơn, chính vì thế làm cho máy có cảm giác to hơn, mạnh mẽ hơn.

Tinhte_S4_thiet ke_02

Mặt trước sẽ hoàn hảo hơn nhiều nếu Samsung làm loa thoại và phím home tốt hơn. Trong khi thiết kế phẳng đang là chủ đạo thì loa thoại lại lồi lên, cong cong với chất liệu có vẻ như là kim loại. Samsung nên dùng tấm kim loại phẳng và đục lỗ chi tiết hơn thì sẽ đẹp hơn rất nhiều. Phím home cũng tương tự, nhưng không lạc điệu như loa thoại, dù sao thì cũng có thể chấp nhận được, trừ việc chiếc máy mình cầm phím home đã bị trầy xước rất nhiều, máy bạn có lẽ cũng sẽ như thế sau một thời gian sử dụng. Samsung vẫn chưa có thói quen bỏ logo ở mặt trước, chính vì thế dù phần phía trên màn hình đã khá chật chội với rất nhiều chi tiết thì vẫn có một logo xám bạc nhỏ xuất hiện ở đây.

Tinhte_S4_thiet ke_03

Viền máy làm bằng nhựa được sơn mạ giả kim loại với các vân phay sước, các chi tiết ghép nối thể hiện khá rõ tại 4 góc máy. Với viền nhựa thì điểm lợi là khi rơi móp nó triệt tiêu lực tốt, nếu rớt mạnh thì tất nhiên sẽ dẫn đến nứt vỡ chứ không có móp hay mẻ giống như sườn kim loại, nứt vỡ thì vẫn khó xảy ra hơn là mẻ, móp. Viền máy cũng không còn uốn lượn như đời trước mà cứng cáp hơn, cũng với phong cách của mặt trước, nam tính và chắc chắn hơn. Mặt sau thì không có nhiều điều để nói, chúng ta vẫn có một nắp nhựa dẻo như đời trước, khác chăng là nó được hoàn thiện tốt hơn, nắp ăn khớp với khung viền.

Tinhte_S4_thiet ke_04

Nắp sau bằng nhựa thì nó cũng dễ trầy, dù rằng Samsung đã làm hoạ tiết carbon chứ không phải trơn. Việc làm nắp sau tháo được thì điểm lợi là Samsung có thể giấu sim cũng như thẻ nhớ vào đây, hạn chế những lát cắt trên khung viền như HTC làm với One hay như trên Xperia Z. Có lẽ rất nhiều người sẽ hạnh phúc vì có thể thay được pin, nhưng bản thân mình thấy việc này không cần thiết tý nào cả, rất hiếm khi bạn cần đến cục pin thứ 2 trong ngày. Dù sao thì có còn hơn không, nếu bạn là tín đồ của nguyên khối và kim loại thì tất nhiên đây không phải lựa chọn dành cho bạn.

Màn hình

Ở bài viết trên tay Galaxy S4 thì bạn Sonlazio đã có nói rất chi tiết về màn hình của máy và cảm nhận của mình cũng không có gì khác biệt. Vì thế xin phép trích dẫn ra đây cho các bạn tham khảo lại: Đánh giá nhanh Samsung Galaxy S4.

Màn hình S3 rất tệ, bạn có thể bào chữa là nó tiết kiệm năng lượng, độ tương phản cao, màu đen ra màu đen nhưng không thể không thừa nhận màu trắng của S3 bết lại, nhìn rất ghê, màn hình đục và bị rỗ, mất chi tiết trầm trọng. Thông tin chính thức từ Samsung chỉ ghi S4 dùng Super AMOLED mà không ghi Super AMOLED Plus, mình đã chuẩn bị tư tưởng màn hình này sẽ không rỗ (do DPI cao hơn hẳn, khắc phục điểm yếu điểm ảnh thiếu của Super AMOLED Pentile) nhưng vẫn bị ám màu xanh.

[IMG]
Điểm ảnh S4 bên trái và S3 bên phải, ảnh: @Trung Dt

Sự thật ra sao? Màn hình S4 chính là loại Super AMOLED Plus theo cách gọi của Samsung, tức là thay vì sắp xếp điểm ảnh theo PenTile thì S4 là RGB hoặc ít ra là một loại PenTile khác cải tiến hơn nhiều, điểm ảnh thật sự sẽ là 441ppi như những điện thoại dùng LCD khác. Thật đáng ngạc nhiên khi Samsung không công bố rầm rộ điều này như thói quen của họ mà lại âm thầm sử dụng. Dù vậy, nếu sau này bạn mua máy vẫn bị ám màu thì đừng trách mình, 3 chiếc máy thử nghiệm (3 đời khác nhau) có 3 loại màn hình khác nhau, đều là RGB/PenTile mớinhưng có máy tươi hơn và trong hơn. Hy vọng bản chính thức sẽ dùng màn hình tốt nhất.

Xin hãy lưu ý là những nhận xét của mình chỉ đúng khi bạn chuyển profile màu của màn hình về chế độ standard chứ không phải vivid, màu sắc sẽ chính xác hơn rất nhiều, chi tiết tăng lên hẳn mà vẫn giữ được độ trong và tương phản xuất sắc. Samsung cho phép chúng ta điều chỉnh giữa 4 chế độ (thêm Adobe RGB, Movie) hoặc để máy tự chuyển tùy theo nội dung hiển thị (Adapt) . Khi xem phim bạn nên để Movie, hình ảnh sẽ giảm contrast và saturation, đỡ mệt mắt hơn so với vivid mà Samsung dùng trên các máy cũ. Mình đặt mặc định là Standard và rất hài lòng.

Những gì mình nói ở trên không đồng nghĩa với màn hình S4 là đẹp nhất trong thế giới điện thoại, nó chỉ xuất sắc hơn S3 rất nhiều nhưng vẫn có một chút gì đó làm mình hơi lợn gợn, hơi khó dể diễn tả (hơi đục nhẹ và ám xanh rất nhẹ theo cảm nhận của mình, bạn phải khó tính để nhận được điều này). Hiện tại thì mình vẫn thích cách mà LG Optimus G thể hiện hơn một chút, màu sắc và mọi thứ rất cân bằng, HTC One vẫn cho cảm giác hơi nhạt nhẹ. Dù sao thì đây cũng là cảm nhận cá nhân, bạn cần tự mình trải nghiệm để lựa chọn cho phù hợp. Dù sao thì màn hình S4 sẽ không làm bạn thất vọng.

Lưu ý lại một lần nữa, cái này là kinh nghiệm đau thương của anh cuhiep. Galaxy Note 2 bản thử nghiệm màn hình rất đẹp nhưng bản chính thức lại không tốt bằng, hy vọng lần này S4 sẽ khác.

Cập nhật: Một số nguồn tin nói rằng màn hình này vẫn là PenTile nhưng cách sắp xếp khác so với PenTile S3 chứ không phải RGB, chúng ta chờ xác nhận từ Samsung.

Hiệu năng, thời gian sử dụng pin

Cấu hình Galaxy S4 không tệ và Samsung thường làm khá tốt vụ phần mềm, vì thế cũng dễ hiểu khi chiếc máy này chạy tốt và mượt. Có đôi lúc máy bị khựng và xoay màn hình hơi chậm một chút, do đang dùng bản thử nghiệm nên mình không có kết luận gì ở vụ này cả. Nếu bạn quan tâm đến thông số benchmark thì có thể tham khảo thêm trong topic này: Kết quả benchmark Galaxy S 4 chip tám nhân: cao hơn Snapdragon 600.

Ở đây mình sẽ nói nhiều hơn về pin của máy. Pin của Galaxy S4 khá tốt, thông thường với các điện thoại khác mình thường dùng bình thường với thời gian mở màn hình tổng cộng trong ngày khoảng 3 tiếng, với S4 mình cố dùng nhiều hơn và thường thì tổng thời gian mở màn hình trên dưới 4 tiếng. Trong trường hợp bạn chơi games, xem phim thì tất nhiên pin sẽ hết nhanh hơn. Dưới đây là chi tiết theo dõi pin của mấy ngày liên tiếp. Với mỗi người thì cách dùng khác nhau lên thời lượng sử dụng pin rất khác nhau, với mình 4 tiếng là chấp nhận được. Trong quá trình sử dụng thì tất cả các dịch vụ có sẵn của Samsung đều được kích hoạt.

Phần mềm

Samsung trang bị cho Galaxy S4 rất nhiều đồ chơi, rất nhiều tính năng mà bạn có thể xem thêm tại: Chi tiết các tính năng mới trên Galaxy S4. Thực ra mà nói, các tính năng này thì chỉ có một vài cái hữu ích để sử dụng hàng ngày mà thôi, còn lại thì những tính năng khác nặng về biểu diễn là chủ yếu, để dùng lâu dài hơi bất tiện. Ngoài những tính năng trong bài viết trên thì Samsung cũng trang bị cho Galaxy S4 rất nhiều các phần mềm tiện ích kèm theo. Hình dưới thể hiện tất cả danh sách các phần mềm này như: S Memo, S Planner, S Voice, S Translator, ChatON, Story Album, Group Play, Optical Reader, WatchON, S Health ...

Trong số này mình rất thích WatchON - điều khiển các thiết bị điện tử trong nhà thông qua cổng hồng ngoại có sẵn trên đỉnh máy. Nếu ai đã từng dùng Palm hay PocketPC một thời thì sẽ rất nhớ tính năng này, sau một thời gian không có máy nào dùng thì năm nay tính năng này lại quay lại trên nhiều máy khác nhau như Galaxy S4, HTC One hay LG Optimus G Pro. Với WatchON, bạn có thể điều khiển được cả các thiết bị của hãng khác nữa chứ không gói gọn trong thương hiệu Samsung.

Tinhte_S4_phan mem_01

Các phím chức năng ở thanh taskbar cũng được Samsung chăm chút khá nhiều, bạn có rất rất nhiều lựa chọn và cũng được thoải mái cấu hình thiết lập cho chúng. Việc được trang bị tận răng thế này cũng giúp cho người dùng không phải nhờ vả đến phần mềm khác cho nhu cầu của mình

Tinhte_S4_phan mem_02

Cuối cùng, mình muốn nói đến những thay đổi trong phần mềm Camera. Phần mềm camera trên S4 được trang bị các tính năng tương tự như của Galaxy Camera. Chúng ta có nút Chế độ để lựa chọn giữa rất nhiều chế độ đặt sẵn, phần chỉnh cấu hình camera thì không có thay đổi nhiều, vẫn giống như trên S3

Tinhte_S4_phan mem_03

Camera

Camera của Galaxy S4 chụp tốt khi ở ngoài trời, trong điều kiện thiếu sáng thì hình ảnh bị bệt và thiếu độ tương phản do phần mềm xử lý cố gắng khửi nhiễu và tăng độ chi tiết. Chất lượng hình ảnh chấp nhận được, trong một số trường hợp camera này làm việc tốt, ảnh ra cho độ chi tiết cao. Dưới đây là nhận xét cho từng tấm hình, tất cả các hình được chụp ở chế độ tự động.

Bạn có thể xem hình gốc tại đây: flickr.com

Đây là bức hình đầu tiên mình chụp với Galaxy S4 và khá ngạc nhiên vì nó. Trong điều kiện trời tối, ánh sáng từ đèn đường và nhà dân ở 2 bên, ảnh của S4 cho đầy đủ chi tiết, ngay cả những chi tiết ở xa cũng không bị tối, trong ảnh gốc bạn có thể đọc được kết quả trên bảng dò số của tiệm vé số bên kia đường.
Tinhte_S4_camera_01 copy

Mình thích chụp đồ ăn và chia sẻ trên mạng, đây là hình chụp từ S4 tô bánh canh, hấp dẫn đó chứ :)
Tinhte_S4_camera_02 copy

Hình dưới đây được chụp tầm lúc 12h trưa, nắng gắt, không khí có nhiều sương mù hay bụi thì không biết, tại gần hầm thủ thiêm. Hình chụp ra có chi tiết tốt, màu trung hoà. Ảnh có độ tương phản khá thấp.
Tinhte_S4_camera_03

Độ chi tiết rất tốt, có thể thất được các giọt nước đọng trên lá. Màu sắc có xu hướng hơi gắt, WB nhạy nên xu hướng ám khi nắng gắt, Khả năng đo sáng chính xác. Duy trì chi tiết vùng sáng tốt, Vùng tối mất chi tiết, do bị đẩy mật độ điểm ảnh quá lơn. Màu hơi bệt do bão hòa màu cao.
Tinhte_S4_camera_04

Đo sáng hoạt động tốt, cân bằng được vùng tối và sáng. Tái tạo màu tốt. Contrast vẫn hơi thiếu. Màu no, có xu hướng hơi rực rỡ.
Tinhte_S4_camera_05

Đo sáng tốt. Tái tạo chi tiết tốt. Do thuật toán tăng độ nét + Khử noise +> màu bệt. Vùng tối còn chi tiết nhưng bệt và xuất hiện color noise rõ. Máy có xu hướng cân giữ vùng sáng, hy sinh vùng tối.
Tinhte_S4_camera_06

Dù độ bảo hòa màu cao, nhưng với tone màu nóng, đặc trung như đỏ, cam, máy có xu hướng tái tạo 2 màu đỏ + cam không thật sự ấn tượng. Mất chi tiết vùng tối. Có dấu hiệu méo khá khó chịu.
Tinhte_S4_camera_07

Do cố gắng khử noise và tăng chi tiết nên trong điều kiện thiếu áng, ảnh không thật sự ấn tượng ở màu sắc và chi tiết. Ảnh bệt, màu thiếu độ tương phản.
Tinhte_S4_camera_08

Khi ở điều kiện ánh sáng thuận lợi, contrast đã tốt hơn, màu sắc có phần trong trẻo hơn. Vẫn duy trì vùng hightlight tốt. Màu nóng như xanh lá tái tạo tốt. Độ chi tiết tốt ở toàn khung ảnh..
Tinhte_S4_camera_09

Kết luận

Galaxy S4 tốt hơn S3, đó là điều chắc chắn, máy đẹp hơn, màn hình đẹp hơn. Nếu bạn đang dùng S3 hay muốn mua S3 thì mua luôn S4 là điều không phải hối tiếc. Nó cũng vẫn mang trong mình điểm yếu giống người anh em đó là vỏ nhựa, chất liệu dễ trầy, dù sao thì nó không tốt như nhôm được. Nhiều người thích dùng 2 pin nhưng có lẽ con số này không nhiều. Bản thân mình thì mình thích S4 ở chỗ cầm trên tay thoải mái, máy đủ nhẹ để không làm khó chịu cũng như gây mỏi tay trong quá trình sử dụng lâu.

 Anh
Anh
Trả lời 8 năm trước

Thiết kế

Cầm Galaxy S4 trên tay, bạn sẽ thấy nó rất nhỏ gọn, vừa tay, độ nặng vừa phải nên không gây khó chịu. Thực ra thì bề ngang và chiều dài của S4 bằng đúng đàn anh của mình là 70mm x 137mm, tuy nhiên nó đã mỏng hơn khá nhiều với độ mỏng đạt 7.9mm (so với 8.6mm của S3). Cân nặng cả hai cũng ngang nhau, S4 nhẹ hơn với số đo 130g còn S3 là 133g. Độ mỏng khác nhau nên cảm giác cầm cũng khác nhau, ngoài ra thiết kế bề ngoài cũng có đôi chút khác biệt mà chỉ khi cầm cả 2 trên tay bạn mới nhận ra được. Nói ra điều này vì trong 1 tuần cầm máy thì không nhiều người nhận ra mình đang dùng S4, điều này cũng dễ hiểu khi mà nếu nhìn lướt từ xa nó rất giống S3, nếu không quan tâm đến tin tức thì khó mà nhận ra cái điện thoại đen đen trên tay kia là chiếc điện thoại mới giới thiệu (mình dùng S4 phiên bản màu đen).

galaxy-s4-vs-galaxy-s3-3.

Samsung đã làm Galaxy S4 nam tính hơn với việc thiết kế mặt trước phẳng, không còn hơi bo cong như S3 nữa, cùng với đó là các hoạ tiết hình lưới cũng làm tăng cảm giác sang trọng. Có thể nói mặt trước là nơi đẹp nhất của chiếc máy này, 4 viền xung quanh màn hình đã được làm rất mỏng, màn hình lớn 5-inch tràn ra tất cả các mép. Nhìn S4 một thời gian xong cầm lại S3 thì bất chợt nhận ra sao phần dưới màn hình nơi có phím Home nó lại to thế. Kích thước màn hình to hơn trong khi kích thước máy không thay đổi thì bạn có thể hình dung là Samsung đã thu nhỏ các cạnh khá nhiều. Bốn góc máy bo tròn ít hơn, chính vì thế làm cho máy có cảm giác to hơn, mạnh mẽ hơn.

Tinhte_S4_thiet ke_02.

Mặt trước sẽ hoàn hảo hơn nhiều nếu Samsung làm loa thoại và phím home tốt hơn. Trong khi thiết kế phẳng đang là chủ đạo thì loa thoại lại lồi lên, cong cong với chất liệu có vẻ như là kim loại. Samsung nên dùng tấm kim loại phẳng và đục lỗ chi tiết hơn thì sẽ đẹp hơn rất nhiều. Phím home cũng tương tự, nhưng không lạc điệu như loa thoại, dù sao thì cũng có thể chấp nhận được, trừ việc chiếc máy mình cầm phím home đã bị trầy xước rất nhiều, máy bạn có lẽ cũng sẽ như thế sau một thời gian sử dụng. Samsung vẫn chưa có thói quen bỏ logo ở mặt trước, chính vì thế dù phần phía trên màn hình đã khá chật chội với rất nhiều chi tiết thì vẫn có một logo xám bạc nhỏ xuất hiện ở đây.

Tinhte_S4_thiet ke_03.

Viền máy làm bằng nhựa được sơn mạ giả kim loại với các vân phay sước, các chi tiết ghép nối thể hiện khá rõ tại 4 góc máy. Với viền nhựa thì điểm lợi là khi rơi móp nó triệt tiêu lực tốt, nếu rớt mạnh thì tất nhiên sẽ dẫn đến nứt vỡ chứ không có móp hay mẻ giống như sườn kim loại, nứt vỡ thì vẫn khó xảy ra hơn là mẻ, móp. Viền máy cũng không còn uốn lượn như đời trước mà cứng cáp hơn, cũng với phong cách của mặt trước, nam tính và chắc chắn hơn. Mặt sau thì không có nhiều điều để nói, chúng ta vẫn có một nắp nhựa dẻo như đời trước, khác chăng là nó được hoàn thiện tốt hơn, nắp ăn khớp với khung viền.

Tinhte_S4_thiet ke_04.

Nắp sau bằng nhựa thì nó cũng dễ trầy, dù rằng Samsung đã làm hoạ tiết carbon chứ không phải trơn. Việc làm nắp sau tháo được thì điểm lợi là Samsung có thể giấu sim cũng như thẻ nhớ vào đây, hạn chế những lát cắt trên khung viền như HTC làm với One hay như trên Xperia Z. Có lẽ rất nhiều người sẽ hạnh phúc vì có thể thay được pin, nhưng bản thân mình thấy việc này không cần thiết tý nào cả, rất hiếm khi bạn cần đến cục pin thứ 2 trong ngày. Dù sao thì có còn hơn không, nếu bạn là tín đồ của nguyên khối và kim loại thì tất nhiên đây không phải lựa chọn dành cho bạn.


Màn hình

Ở bài viết trên tay Galaxy S4 thì bạn Sonlazio đã có nói rất chi tiết về màn hình của máy và cảm nhận của mình cũng không có gì khác biệt. Vì thế xin phép trích dẫn ra đây cho các bạn tham khảo lại: Đánh giá nhanh Samsung Galaxy S4.

Màn hình S3 rất tệ, bạn có thể bào chữa là nó tiết kiệm năng lượng, độ tương phản cao, màu đen ra màu đen nhưng không thể không thừa nhận màu trắng của S3 bết lại, nhìn rất ghê, màn hình đục và bị rỗ, mất chi tiết trầm trọng. Thông tin chính thức từ Samsung chỉ ghi S4 dùng Super AMOLED mà không ghi Super AMOLED Plus, mình đã chuẩn bị tư tưởng màn hình này sẽ không rỗ (do DPI cao hơn hẳn, khắc phục điểm yếu điểm ảnh thiếu của Super AMOLED Pentile) nhưng vẫn bị ám màu xanh.

[​IMG]
Điểm ảnh S4 bên trái và S3 bên phải, ảnh: @Trung Dt

Sự thật ra sao? Màn hình S4 chính là loại Super AMOLED Plus theo cách gọi của Samsung, tức là thay vì sắp xếp điểm ảnh theo PenTile thì S4 là RGB hoặc ít ra là một loại PenTile khác cải tiến hơn nhiều, điểm ảnh thật sự sẽ là 441ppi như những điện thoại dùng LCD khác. Thật đáng ngạc nhiên khi Samsung không công bố rầm rộ điều này như thói quen của họ mà lại âm thầm sử dụng. Dù vậy, nếu sau này bạn mua máy vẫn bị ám màu thì đừng trách mình, 3 chiếc máy thử nghiệm (3 đời khác nhau) có 3 loại màn hình khác nhau, đều là RGB/PenTile mớinhưng có máy tươi hơn và trong hơn. Hy vọng bản chính thức sẽ dùng màn hình tốt nhất.

Xin hãy lưu ý là những nhận xét của mình chỉ đúng khi bạn chuyển profile màu của màn hình về chế độ standard chứ không phải vivid, màu sắc sẽ chính xác hơn rất nhiều, chi tiết tăng lên hẳn mà vẫn giữ được độ trong và tương phản xuất sắc. Samsung cho phép chúng ta điều chỉnh giữa 4 chế độ (thêm Adobe RGB, Movie) hoặc để máy tự chuyển tùy theo nội dung hiển thị (Adapt) . Khi xem phim bạn nên để Movie, hình ảnh sẽ giảm contrast và saturation, đỡ mệt mắt hơn so với vivid mà Samsung dùng trên các máy cũ. Mình đặt mặc định là Standard và rất hài lòng.

Những gì mình nói ở trên không đồng nghĩa với màn hình S4 là đẹp nhất trong thế giới điện thoại, nó chỉ xuất sắc hơn S3 rất nhiều nhưng vẫn có một chút gì đó làm mình hơi lợn gợn, hơi khó dể diễn tả (hơi đục nhẹ và ám xanh rất nhẹ theo cảm nhận của mình, bạn phải khó tính để nhận được điều này). Hiện tại thì mình vẫn thích cách mà LG Optimus G thể hiện hơn một chút, màu sắc và mọi thứ rất cân bằng, HTC One vẫn cho cảm giác hơi nhạt nhẹ. Dù sao thì đây cũng là cảm nhận cá nhân, bạn cần tự mình trải nghiệm để lựa chọn cho phù hợp. Dù sao thì màn hình S4 sẽ không làm bạn thất vọng.

Lưu ý lại một lần nữa, cái này là kinh nghiệm đau thương của anh cuhiep. Galaxy Note 2 bản thử nghiệm màn hình rất đẹp nhưng bản chính thức lại không tốt bằng, hy vọng lần này S4 sẽ khác.

Cập nhật: Một số nguồn tin nói rằng màn hình này vẫn là PenTile nhưng cách sắp xếp khác so với PenTile S3 chứ không phải RGB, chúng ta chờ xác nhận từ Samsung.
Bấm để mở rộng...

Hiệu năng, thời gian sử dụng pin

Cấu hình Galaxy S4 không tệ và Samsung thường làm khá tốt vụ phần mềm, vì thế cũng dễ hiểu khi chiếc máy này chạy tốt và mượt. Có đôi lúc máy bị khựng và xoay màn hình hơi chậm một chút, do đang dùng bản thử nghiệm nên mình không có kết luận gì ở vụ này cả. Nếu bạn quan tâm đến thông số benchmark thì có thể tham khảo thêm trong topic này: Kết quả benchmark Galaxy S 4 chip tám nhân: cao hơn Snapdragon 600.

Ở đây mình sẽ nói nhiều hơn về pin của máy. Pin của Galaxy S4 khá tốt, thông thường với các điện thoại khác mình thường dùng bình thường với thời gian mở màn hình tổng cộng trong ngày khoảng 3 tiếng, với S4 mình cố dùng nhiều hơn và thường thì tổng thời gian mở màn hình trên dưới 4 tiếng. Trong trường hợp bạn chơi games, xem phim thì tất nhiên pin sẽ hết nhanh hơn. Dưới đây là chi tiết theo dõi pin của mấy ngày liên tiếp. Với mỗi người thì cách dùng khác nhau lên thời lượng sử dụng pin rất khác nhau, với mình 4 tiếng là chấp nhận được. Trong quá trình sử dụng thì tất cả các dịch vụ có sẵn của Samsung đều được kích hoạt.



Phần mềm

Samsung trang bị cho Galaxy S4 rất nhiều đồ chơi, rất nhiều tính năng mà bạn có thể xem thêm tại: Chi tiết các tính năng mới trên Galaxy S4. Thực ra mà nói, các tính năng này thì chỉ có một vài cái hữu ích để sử dụng hàng ngày mà thôi, còn lại thì những tính năng khác nặng về biểu diễn là chủ yếu, để dùng lâu dài hơi bất tiện. Ngoài những tính năng trong bài viết trên thì Samsung cũng trang bị cho Galaxy S4 rất nhiều các phần mềm tiện ích kèm theo. Hình dưới thể hiện tất cả danh sách các phần mềm này như: S Memo, S Planner, S Voice, S Translator, ChatON, Story Album, Group Play, Optical Reader, WatchON, S Health ...

Trong số này mình rất thích WatchON - điều khiển các thiết bị điện tử trong nhà thông qua cổng hồng ngoại có sẵn trên đỉnh máy. Nếu ai đã từng dùng Palm hay PocketPC một thời thì sẽ rất nhớ tính năng này, sau một thời gian không có máy nào dùng thì năm nay tính năng này lại quay lại trên nhiều máy khác nhau như Galaxy S4, HTC One hay LG Optimus G Pro. Với WatchON, bạn có thể điều khiển được cả các thiết bị của hãng khác nữa chứ không gói gọn trong thương hiệu Samsung.

Tinhte_S4_phan mem_01.

Các phím chức năng ở thanh taskbar cũng được Samsung chăm chút khá nhiều, bạn có rất rất nhiều lựa chọn và cũng được thoải mái cấu hình thiết lập cho chúng. Việc được trang bị tận răng thế này cũng giúp cho người dùng không phải nhờ vả đến phần mềm khác cho nhu cầu của mình

Tinhte_S4_phan mem_02.

Cuối cùng, mình muốn nói đến những thay đổi trong phần mềm Camera. Phần mềm camera trên S4 được trang bị các tính năng tương tự như của Galaxy Camera. Chúng ta có nút Chế độ để lựa chọn giữa rất nhiều chế độ đặt sẵn, phần chỉnh cấu hình camera thì không có thay đổi nhiều, vẫn giống như trên S3

Tinhte_S4_phan mem_03.

Camera

Camera của Galaxy S4 chụp tốt khi ở ngoài trời, trong điều kiện thiếu sáng thì hình ảnh bị bệt và thiếu độ tương phản do phần mềm xử lý cố gắng khửi nhiễu và tăng độ chi tiết. Chất lượng hình ảnh chấp nhận được, trong một số trường hợp camera này làm việc tốt, ảnh ra cho độ chi tiết cao. Dưới đây là nhận xét cho từng tấm hình, tất cả các hình được chụp ở chế độ tự động.

Bạn có thể xem hình gốc tại đây: flickr.com

Đây là bức hình đầu tiên mình chụp với Galaxy S4 và khá ngạc nhiên vì nó. Trong điều kiện trời tối, ánh sáng từ đèn đường và nhà dân ở 2 bên, ảnh của S4 cho đầy đủ chi tiết, ngay cả những chi tiết ở xa cũng không bị tối, trong ảnh gốc bạn có thể đọc được kết quả trên bảng dò số của tiệm vé số bên kia đường.
Tinhte_S4_camera_01 copy.

Mình thích chụp đồ ăn và chia sẻ trên mạng, đây là hình chụp từ S4 tô bánh canh, hấp dẫn đó chứ :)
Tinhte_S4_camera_02 copy.

Hình dưới đây được chụp tầm lúc 12h trưa, nắng gắt, không khí có nhiều sương mù hay bụi thì không biết, tại gần hầm thủ thiêm. Hình chụp ra có chi tiết tốt, màu trung hoà. Ảnh có độ tương phản khá thấp.
Tinhte_S4_camera_03.

Độ chi tiết rất tốt, có thể thất được các giọt nước đọng trên lá. Màu sắc có xu hướng hơi gắt, WB nhạy nên xu hướng ám khi nắng gắt, Khả năng đo sáng chính xác. Duy trì chi tiết vùng sáng tốt, Vùng tối mất chi tiết, do bị đẩy mật độ điểm ảnh quá lơn. Màu hơi bệt do bão hòa màu cao.
Tinhte_S4_camera_04.

Đo sáng hoạt động tốt, cân bằng được vùng tối và sáng. Tái tạo màu tốt. Contrast vẫn hơi thiếu. Màu no, có xu hướng hơi rực rỡ.
Tinhte_S4_camera_05.

Đo sáng tốt. Tái tạo chi tiết tốt. Do thuật toán tăng độ nét + Khử noise +> màu bệt. Vùng tối còn chi tiết nhưng bệt và xuất hiện color noise rõ. Máy có xu hướng cân giữ vùng sáng, hy sinh vùng tối.
Tinhte_S4_camera_06.

Dù độ bảo hòa màu cao, nhưng với tone màu nóng, đặc trung như đỏ, cam, máy có xu hướng tái tạo 2 màu đỏ + cam không thật sự ấn tượng. Mất chi tiết vùng tối. Có dấu hiệu méo khá khó chịu.
Tinhte_S4_camera_07.

Do cố gắng khử noise và tăng chi tiết nên trong điều kiện thiếu áng, ảnh không thật sự ấn tượng ở màu sắc và chi tiết. Ảnh bệt, màu thiếu độ tương phản.
Tinhte_S4_camera_08.

Khi ở điều kiện ánh sáng thuận lợi, contrast đã tốt hơn, màu sắc có phần trong trẻo hơn. Vẫn duy trì vùng hightlight tốt. Màu nóng như xanh lá tái tạo tốt. Độ chi tiết tốt ở toàn khung ảnh..
Tinhte_S4_camera_09.

Kết luận

Galaxy S4 tốt hơn S3, đó là điều chắc chắn, máy đẹp hơn, màn hình đẹp hơn. Nếu bạn đang dùng S3 hay muốn mua S3 thì mua luôn S4 là điều không phải hối tiếc. Nó cũng vẫn mang trong mình điểm yếu giống người anh em đó là vỏ nhựa, chất liệu dễ trầy, dù sao thì nó không tốt như nhôm được. Nhiều người thích dùng 2 pin nhưng có lẽ con số này không nhiều. Bản thân mình thì mình thích S4 ở chỗ cầm trên tay thoải mái, máy đủ nhẹ để không làm khó chịu cũng như gây mỏi tay trong quá trình sử dụng lâu.

Gockhuat
Gockhuat
Trả lời 8 năm trước

Màn hình củaSamsung Galaxy S4có kích thước 5 inch là loại Super AMOLED, vẫn sử dụng công nghệ ma trận điểm ảnh Pentile, nhưng theo cách gọi của Samsung thì đây là công nghệ PenTile khác cải tiến hơn nhiều với mật độ điểm ảnh lên tới 441ppi (cao hơn so với 321ppi trên iPhone 5 nhưng thấp hơn so với màn hình HTC One với 468ppi), hỗ trợ độ phân giải Full HD (1080 x 1920 pixel) và 16 triệu màu.

Trong đó màn hình của máy vẫn duy trì các ưu điểm truyền thống của màn hình AMOLED như màu đen sâu (thích hợp cho xem phim) và màu sắc tươi tắn. Ngoài ra, màn hình của máy còn được phủ một lớp kính cường lực Corning Gorilla Glass 3 (Samsung Galaxy S3 là Corning Gorilla Glass 2) với khả năng chống trầy xước hiệu quả và độ nhạy rất tốt ngay cả khi đeo găng tay (giống như loại màn hình của Nokia Lumia).
Màn hình của Samsung Galaxy S4 còn nổi bật khi có góc nhìn rộng, do đó người dùng hoàn toàn có thể xem được từ mọi góc độ. Nhìn chung màn hình của Galaxy S4 có khả năng hiển thị xuất sắc kể cả khi xem phim, chơi game, duyệt web …

Không giống như người tiền nhiệm,Samsung Galaxy S4được trang bị camera chính ở mặt sau độ phân giải 13 megapixel (thay vì 8 megapixel như trên S3). Camera có thể chụp ảnh độ phân giải 4128 x 3096 pixel với tỉ lệ 4:3. Nếu người dùng muốn chụp ảnh với tỉ lệ 16:9 có thể chọn chụp ở độ phân giải 9,6 megapixel hoặc 6 megapixel.

Giao diện ứng dụng camera cũng hơi khác so với Galaxy S III và có các tính năng tương tự như Galaxy Camera với rất nhiều chế độ chụp khác nhau như: Beauty Face, Rich Tone (HDR), Panorama, Best Photo, Night, Sports ...

Thực tế ảnh chụp có chất lượng hình tốt, độ chi tiết cao, màu sắc hài hoà và nhìn rất thật nhất là khi chụp trong điều kiện ánh sáng đầy đủ. Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu có độ nhiễu thấp nhưng màu sắc hơi nhạt, nhưng nhìn chung chất lượng ảnh là chấp nhận được

Camera của máy cũng có khả năng quay video độ phân giải Full HD, video nhìn sắc nét, hỗ trợ ghi âm với âm thanh stereo. Có thể nói chất lượng video quay từ camera của Samsung Galaxy S4 là rất tốt.

Samsung Galaxy S4được cài đặt sẵn Android 4.2.2 Jelly Bean mới nhất, nhưng đó không phải là điểm duy nhất đáng chú ý của máy. Bởi Samsung cài đặt sẵn rất nhiều dịch vụ và ứng dụng độc quyền bao gồm: Samsung Hub, S Travel, S Health, Group Play, Samsung Link, Double Shot, Sound & Shot, Smart Screen, S Memo, S Planner, S Translator, ChatON, Story Album, Smart Scroll ….