Cách lau màn hình smartphone và máy tính bảng cảm ứng?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Một khi bạn đã hiểu nên làm những gì và không nên làm những gì, bạn có thể lau màn hình cảm ứng smartphone hay máy tính bảng một cách an toàn chỉ trong vài giây, loại bỏ hết mọi thứ bụi bẩn, dầu, vết mờ tích tụ trên màn hình.

Dưới đây là những việc bạn nên làm và không nên làm khi lau màn hình cảm ứng của smartphone và máy tính bảng, theo tư vấn của trang tin công nghệMakeuseof.com.

Những việc không nên làm

Trước khi giới thiệu cách lau màn hình cảm ứng của smartphone và máy tính bảng an toàn, chúng tôi muốn đưa ra một số việc bạn không nên làm:

>> Đừng bao giờ dùng các chất hoá học mạnh, nước tẩy rửa hay bất cứ dung dịch gì chứa amoniac hoặc cồn. Nếu cần đến chất lỏng, bạn chỉ nên thấm một chút nước lên miếng vải. Bạn có thể mua các dung dịch rửa đặc biệt như iKlenz theo gợi ý của Apple nhưng những dung dịch này thực sự không cần thiết.

>> Không dùng vải nhám và khăn giấy vì chúng có thể cào xước màn hình cảm ứng. Các vết xước nhỏ tích tụ theo thời gian sẽ làm hỏng và mờ màn hình. Tốt nhất nên dùng loại vải sợi nhỏ, mềm được thiết kế đặc biệt để lau các bề mặt nhạy cảm như kính mắt.

>> Không dùng nhiều nước. Nếu cần nước để lau màn hình, bạn chỉ nên thấm ẩm miếng vải sợi nhỏ mềm chứ không được đổ nước trực tiếp lên màn hình. Khi lau màn hình bằng nước, tốt nhất nên tắt máy đến khi màn hình khô.

>> Không ghì mạnh tay khi lau màn hình. Điều này có thể làm hỏng thiết bị của bạn.

Kiếm một miếng vải sợi nhỏ mềm

Để lau màn hình cảm ứng, tất cả những gì bạn cần có là miếng vải sợi nhỏ mềm. Với những màn hình bẩn, bạn có thể cần thêm chút nước sạch nhưng lưu ý là không cần xà phòng hoặc các nước tẩy rửa khác.

"Miếng vải sợi nhỏ mềm" nghe có vẻ hiếm nhưng thực ra chúng rất phổ biến và rất rẻ. Nếu bạn đeo kính, miếng vải này thường được tặng kèm khi bạn mua kính. Loại vải này lau các bề mặt kính nhạy cảm một cách an toàn, không làm xước màn hình dù đó là kính mắt hay màn hình cảm ứng của điện thoại. Ngoài ra, bạn có thể dùng vải cotton nhưng chúng không tốt như vải sợi nhỏ mềm hay dùng để lau kính mắt.

Cách lau màn hình cảm ứng

Khi đã có trong tay miếng vải thích hợp để lau màn hình, cách làm rất đơn giản:

Tắt thiết bị.Bạn có thể không cần tắt màn hình nhưng đây là việc cần thiết nếu bạn dùng nước để lau màn hình. Hơn nữa, tắt máy giúp bạn nhìn rõ vết bẩn dễ hơn.

Lau ngang hoặc dọc màn hình. Lau màn hình theo một hướng dọc từ trên xuống hoặc ngang màn hình là cách an toàn nhất cho màn hình. Một số người cho rằng lau màn hình thành những vòng tròn nhỏ sẽ nhanh chóng loại bỏ các bụi bẩn cứng đầu nhưng cách lau đó có thể khiến bụi bẩn cọ xát vào màn hình, làm mờ hoặc làm xước nhẹ màn hình. Với những màn hình quá bẩn, bạn nên dùng thêm chút nước.

Nếu cần dùng đến nước(đừng cho xà phòng hay bất cứ chất tẩy rửa gì vào), bạn chỉ nên thấm ướt một góc miếng vải. Dùng phần vải ẩm ướt đó để lau màn hình theo cách trên. Bạn cũng có thể lau thành hình vòng tròn nhỏ nếu vết bẩn quá cứng đầu nhưng lưu ý là đừng ghì mạnh. Sau đó, bạn dùng phần khô của miếng vải để lau khô màn hình.

Thực ra, cách lau màn hình trên nghe có vẻ phức tạp. Thông thường, chúng chỉ cần đơn giản tắt màn hình và lau nhẹ vài cái bằng miếng vải sợi nhỏ mềm là đủ để làm sạch mọi loại bụi bẩn và vết dầu trong chỉ vài giây.

Lưu ý là sau vài lần màn hình, bạn nên thường xuyên vệ sinh miếng vải lau để làm sạch bụi bẩn tích tụ. Bạn có thể giặt miếng vải bằng nước xà phòng ấm, sau đó vắt và phơi khô. Không nên dùng bất cứ hoá chất mạnh nào để giặt miếng vải vì như vậy có thể làm sơ cứng sợi vải.

Bạn cũng có thể mua bộ lau màn hình và các dung dịch lau rửa chuyên dụng như iKlenz hay Monster CleanTouch nhưng thông thường chỉ cần một miếng vải sợi nhỏ mềm và ít nước là đủ. Trong quá trình sử dụng máy, hãy thường xuyên rửa tay để giữ màn hình sạch sẽ - tay ít dầu sẽ làm hạn chế các vết mờ và bẩn trên màn hình cảm ứng.