Cách sử dụng pin điện thoại tốt nhất và tiết kiệm nhất?

roi biet
roi biet
Trả lời 11 năm trước

Sau khi lựa chọn kiểu dáng, mẫu mã, tính năng điện thoại, bạn sẽ phải quan tâm đến một yếu tố nằm khuất sau lớp vỏ xinh xắn kia: pin điện thoại di động. Dù đã chi hàng triệu đồng để có chiếc điện thoại thời trang, nhưng lắm khi bạn bực mình vì pin chập chờn.

[IMG]

Nếu xem kỹ những dòng chữ in trên pin, bạn sẽ biết được một số điều thú vị. Dung lượng pin được tính bằng mAh (milliampere giờ). Một viên pin có dung lượng 800 mAh, về lý thuyết, sẽ hoạt động lâu hơn loại có dung lượng 550mAh. Tuy nhiên, tuổi thọ viên pin lại phụ thuộc vào cách chăm sóc, sử dụng pin. Điện thoại di động đời mới có thời gian chờ khoảng vài ngày dù chỉ sử dụng một viên pin 550mAh, nhưng thời gian đàm thoại thực tế chỉ có vài giờ.

Nhìn chung, pin càng to, càng nặng thì dung lượng càng lớn. Với những tiến bộ trong công nghệ, đã có pin dung lượng lớn nhưng kích thước nhỏ. Công nghệ đầu tiên áp dụng trong pin là pin Nicken Cadmium (NiCad), rồi đến Nicken-Hydrat kim loại (Ni-MH), pin Li-thium-ion (Li-ion) và mới nhất là pin Litium-Polymer (Li-Po).

Cùng kích thước, nhưng pin NiMH có dung lượng 550mAh, còn pin Li-ion có thể có dung lượng lên đến 840mAh. Do vậy, giá pin dùng công nghệ mới luôn cao hơn pin đời cũ. Pin Li-ion và Li-Po thường được sử dụng trong điện thoại cao cấp nhằm giảm khối lượng điện thoại.

Điểm yếu, mạnh của các loại pin


Pin Nicken Cadmium là loại rẻ nhất nhưng có nhiều bất tiện như dung lượng nhỏ, hay bị chai. Hiện tượng chai pin, còn gọi là "hiệu ứng nhớ" do sạc pin không đúng cách. Với pin này, cần để pin hết mới được sạc. Nếu chưa hết pin mà đem sạc, pin sẽ ghi nhận mức năng lượng nạp vào lúc sạc và khi sử dụng, cứ đến mức này, pin sẽ báo hết.

Khá thông dụng trong các điện thoại đời cũ là pin Nicken-Hydrat kim loại (Ni-MH) do dung lượng cao hơn pin NiCad. Pin NiMH không gây hại cho môi trường và cũng ít bị hiệu ứng nhớ. Bạn chỉ cần xả cho pin hết năng lượng mỗi tuần hoặc nửa tháng. Nhược điểm chính của pin NiMH là không bền. Sau vài trăm lần sạc, pin sẽ yếu dần.

Hầu hết các điện thoại đời mới sử dụng pin Li-ion và Li-Po. Hai loại này không bị hiệu ứng nhớ nên có thể sạc pin bất cứ lúc nào, trừ khi pin đầy. Tuổi thọ của pin Li-ion cũng không cao. Sử dụng cùng công nghệ với pin Li-ion, nhưng pin Li-Po có thể được sản xuất dưới nhiều hình dạng khác nhau. Trong khi pin Li-ion chỉ có một dạng thỏi chữ nhật.

Chăm sóc pin

Nhiều người thường xuyên sạc pin hàng ngày, với thời gian sạc khoảng hai giờ. Tuy nhiên, việc sạc pin cho đúng cách, sạc quá hoặc chưa đủ đều ảnh hưởng đến pin.

Bạn nên biết về quá trình điện hóa ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Sau một số lần sạc, dung lượng tối đa của pin sẽ giảm đi 20% so với lúc ban đầu. Với pin Ni-Cad, sau 1.500 lần sạc, dung lượng giảm xuống mức 80%. Pin NiMH và pin Li-Po, chỉ sau 300-500 lần sạc. Còn pin Li-ion, sau 500 -1.000 lần sạc.

Do vậy, người thường xuyên sạc sẽ phải mua pin mới sớm hơn, so với người sạc theo định kỳ. Tuy nhiên, không phải pin nào cũng đạt số lần sạc như trên mới giảm dung lượng.

Tuổi thọ của pin còn phụ thuộc vào cách bảo quản. Để pin bền, cần chú trọng đến cách sạc pin mới. Bạn cần sạc rồi xả pin từ 3 đến 4 lần trước khi sử dụng để bảo đảm sử dụng tối đa công suất của pin. Điều này áp dụng cho tất cả các loại pin. Cách xả pin: lần đầu tiên sạc pin, điện thoại sẽ báo pin đầy sau 10-15 phút. Bạn rút sạc ra, rồi cắm lại, bắt đầu sạc tiếp. Cứ làm như vậy trong 3-4 lần.

Khi không sử dụng, bạn tháo pin và cất ở nơi khô, mát. Để gần nguồn nhiệt sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Nếu không sử dụng một thời gian dài, khi dùng lại, bạn cũng phải sạc như khi mua pin mới. Lưu ý rằng, tuy không dùng, bạn cũng phải nạp và xả pin theo định kỳ 2-3 tháng. Không hoạt động và không được sạc, pin sẽ mất khả năng tích tụ năng lượng và sự xả.

Khi điện thoại báo nhắc nhở pin yếu, đồng nghĩa với việc cần sạc pin hoặc thay pin khác. Nếu bạn tiếp tục sử dụng điện thoại, bạn cần tắt chuông, tắt đèn màn hình, tắt rung. Sau đó, bạn tắt điện thoại để một lúc, rồi bật lại, thời gian chờ của pin sẽ lâu hơn một chút.

Có ba nguyên tắc sử dụng và bảo quản pin mà người sử dụng cần nhớ. Thứ nhất, giữ pin cẩn thận không để rơi hay va chạm với vật cứng. Thường xuyên vệ sinh điểm tiếp xúc giữa pin và mạch điện thoại bằng bông tẩm cồn. Thứ hai, phải tắt nguồn trước khi tháo pin. Không làm đúng quy trình này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng pin. Cuối cùng, không nên để pin dưới ánh nắng mặt trời hoặc gần nguồn nhiệt.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 11 năm trước

Em từng đọc 1 bài viết về việc sử dụng pin.Góp ý thêm xem có đúng ko nha.
Cách xả và sạc lần đầu của bác hoàn toàn đúng vì đấy là hướng dẫn của hãng rồi.Đọc kĩ trong quyển sách HD cũng có.
Thêm nữa là trong ba lần sạc đầu tiên đó,nên cắm sạc khoảng 8h.Yên tâm.
Sau này bạn nên sạc pin khi pin còn 1 phần ko nên để hết rồi mới sạc(áp dụng với pin li-ion).Sau khoảng 20-30 lần sạc thì dùng hết rồi mới sạc.Như vậy là làm tươi pin.
1 Điều quan trọng là khi sạc pin nên tắt máy hoặc để chế độ yên lặng.Tuyệt đối ko nên vừa sạc vừa gọi điện.Như vậy đồng nghĩa với việc bạn sẽ sớm phải thay pin.
Oki

Phạm Thị Khanh
Phạm Thị Khanh
Trả lời 8 năm trước

1. Điều chỉnh độ sáng màn hình

Nếu vào danh sách các ứng dụng sử dụng pin nhiều nhất thì Màn hình sẽ luôn là phần chiếm nhiều % nhất, bạn không phải tiết kiệm pin bằng cách giảm độ sáng màn hình tới quá thấp mà chỉ cần giảm màn hình xuống tới độ sáng vừa phải đủ nhìn thay vì quá sáng sẽ tiết kiệm được 1 lượng pin khá nhiều.

Những cách tiết kiệm pin cho điện thoại Android hiệu quả nhất

Cũng trong phần quản lý pin này cũng cho chúng ta biết những ứng dụng hoặc chức năng nào của điện thoại gây tốn pin nhất từ đó đưa ra phương án khắc phục để tiết kiệm.

2. Sử dụng Wifi thay vì 3G nếu có thể

Nếu bạn đã từng sử dụng 3G và wifi lướt web cũng có thể cảm nhận được mức độ hao pin của việc dùng 3G hơn wifi rất nhiều. Vì thế nếu có điều kiện dùng wifi như các quán cafe, nơi công cộng... bạn nên dùng wifi thay vì dùng 3G

Những cách tiết kiệm pin cho điện thoại Android hiệu quả nhất

3. Tắt các kết nối, dịch vụ không cần thiết

Với những kết nối Bluetooth, NFC, dữ liệu di động hoặc các dịnh vụ khác như dịch vụ vị trí nếu không sử dụng bạn cũng nên tắt đi vừa đỡ tốn hao pin mà cũng có thể giúp điện thoại của bạn hoạt động mượt mà hơn.


Những cách tiết kiệm pin cho điện thoại Android hiệu quả nhất

Kể cả với kết nối wifi nếu tạm thời bạn không sử dụng thì cũng nên tắt đi để tránh điện thoại sẽ tự động dò wifi

4. Tắt, gỡ bỏ các ứng dụng Android không cần thiết chạy ngầm

Với các ứng dụng android sau khi sử dụng xong bạn nên tắt hoàn toàn hoặc thoát ra hẳn, tránh những ứng dụng chạy nền như Zalo, Viber, Skype, Facebook Messenger. Mối ứng dụng bạn muốn thòa hoàn toàn có thể search các bài viết trên Vforum.vn đều có hướng dẫn. Với các ứng dụng email, mạng xã hội bạn hay sử dụng thì có thể tăng khoảng thời gian cập nhật lên.

Những cách tiết kiệm pin cho điện thoại Android hiệu quả nhất

Tháo những ứng dụng không cần thiết và tốn nhiều tài nguyên cũng là cách tránh việc sụt giảm pin khá hiệu quả

5. Sử dụng chức năng tiết kiệm pin

Đa số các điện thoại Android đều có chế độ tiết kiệm pin cũng như các chức năng khác để bạn có thể tối ưu được thời gian cũng như tuổi thọ của pin khi sử dụng.

Những cách tiết kiệm pin cho điện thoại Android hiệu quả nhất

Nếu điện thoại bạn không được trang bị những tính năng tiết kiệm pin thì bạn cũng có thể tự cài cho mình những ứng dụng quản lý và hỗ trợ việc sử dụng tiết kiệm pin.

6. Tắt các tính năng tự động cập nhật, sao lưu, đồng bộ của một số ứng dụng

Một số ứng dụng được thiết lập mặc định sẽ tự động sao lưu, đồng bộ hình ảnh, dữ liệu lên server khi có thay đổi ví dụ như: Ảnh của google. Bạn nên tắt những chế độ cập nhật này và nên chọn sao lưu khi có wifi hoặc tắt hẳn.

Các ứng dụng cài trong máy cũng thường được thiết lập chế độ kiểm tra cập nhật và thông báo khi có bản cập nhật khả dụng. Bạn có thể tắt tính năng này đi và cập nhật bằng tay khi cần thiết không chỉ giúp tăng thời lượng pin mà những ứng dụng mới có thể gặp những bug nhất định ảnh hưởng tới việc sử sử dụng hiện tại.

7. Hạn chế các ứng dụng, tiện ích ngoài màn hình chính

Rất nhiêu bạn thường chọn rất nhiều các tiện ích khác nhau ra ngoài trang chủ để sử dụng nhanh và dễ dàng hơn, tuy nhiên đây là những tiện ích sẽ luôn phải load lên khi bạn mở máy tính vì thế nó cũng sẽ gây ngốn pin hơn.

Những cách tiết kiệm pin cho điện thoại Android hiệu quả nhất

Chỉ nên đưa ra ngoài màn hình này những ứng dụng tiện ích cần thiết và tắt các ứng dụng khác.

8. Không nên sử dụng hình nền động và ưu tiên hình nền gam màu tối

Nếu bạn muốn tiết kiệm pin thì không nên chọn những hình nền động hoặc có dung lượng quá lớn, những hình ảnh quá sáng. Mà nên chọn những hình ảnh tĩnh, hình ảnh có gam màu tối dung lượng và kích thước vừa phải làm hình nền vừa tăng tốc độ load khi mở điện thoại mà có thể tiết kiệm pin.

Những cách tiết kiệm pin cho điện thoại Android hiệu quả nhất

9. Tắt chế độ rung

Rung khi gọi điện là 1 tính năng cần thiết khi bạn sử dụng điện thoại ở môi trường ồn ào hoặc đi ngoài đường, tuy nhiên nếu với bạn nó không cần thiết thì có thể tắt chế độ rung này đi.

Ngoài ra phần rung khi chậm bàn phím, âm khi chạm bàn phím cũng nên vô hiệu hóa vì thực sự nó không cần thiết.

Những cách tiết kiệm pin cho điện thoại Android hiệu quả nhất