Những tiêu chí giúp lựa chọn smartphone Android ưng ý?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Thị trường smartphone ngày càng trở nên phong phú với rất nhiều sản phẩm được tung ra với kiểu dáng cũng như tính năng tương tự như nhau khiến cho việc lựa chọn cho mình một chiếc điện thoại ưng ý cũng trở nên rất khó khăn.

Có rất nhiều ứng cử viên sáng giá xuất hiện trong thời gian gần đây như Samsung Galaxy S3, Apple iPhone 5, Motorola Droid Razr Maxx HD, Nokia Lumia 920… Ngoài ra còn có vô số sản phẩm khác ở phân khúc thấp hơn. Vậy người dùng phải dựa vào đâu để có thể chọn được một chiếc điện thoại phù hợp với nhu cầu?

1. Đầu tiên, trước khi chọn sản phẩm bạn phải xác định được là mình có gì, muốn gì và cần gì

Khả năng tài chính

Rõ ràng việc cân nhắc giá cả trước khi mua một món đồ là hết sức quan trọng. Bạn cần xác định rõ tầm giá mình có thể chi trả cho một chiếc điện thoại để lựa ra những ứng cử viên có thể mua được rồi so sánh chúng với nhau và cuối cùng là chọn chiếc hợp lý nhất.

Bạn không nên cố quá, vung một khoản tiền lớn để mua điện thoại xịn vô ích, nhưng cũng không nên quá tiết kiệm rước hàng lởm để rồi chuốc cục tức vào người.

Tính năng cần thiết

Bạn cần gì ở một chiếc điện thoại? Hãy tìm hiểu chính xác các tính năng mình muốn rồi liệt kê sẵn ra, nó sẽ giúp bạn không bị thiếu sót khi chọn điện thoại đồng thời tránh phải bỏ quá nhiều tiền vào những thứ vô ích không cần thiết.

Thiết kế phù hợp

Chiếc điện thoại di động là vật tiếp xúc với bạn hằng ngày, theo bạn tới khắp mọi nơi vì thế hãy suy nghĩ thật kỹ càng về kiểu dáng và thiết kế của nó trước khi mua về. Đầu tiên là vẻ ngoài, không ai có thể lúc nào cũng dùng một thiết bị mà bản thân cho rằng nó xấu được. Tiếp đó là bạn phải cảm thấy thoải mái, vừa tay và hợp với phong cách của mình khi cầm chiếc điện thoại. Đừng quan tâm xem người khác nghĩ gì, hãy tìm thứ vừa lòng chính mình trước đã, cho dù bạn đang dùng điện thoại xịn như Samsung Galaxy S3 hay iPhone 5 mà không thấy thích thì cũng đừng ngại ngần mà tiễn nó đi.

Bạn có thực sự cần đến smartphone?

Smartphone là gì? Là một thiết bị sở hữu đầy đủ các thành phần thường thấy trên một chiếc máy tính như CPU, RAM, đồng thời có các kết nối không dây truyền tải dữ liệu nhanh chóng… quan trọng nhất là nó sử dụng một hệ điều hành di động như iOS của Apple, Android của Google hay Windows Phone của Microsoft. Điều này có ý nghĩa như thế nào? Smartphone có thể dễ dàng đáp ứng đủ loại nhu cầu của người dùng một cách linh hoạt thông qua việc cài đặt các phần mềm ứng dụng.

Quay trở lại nhu cầu sử dụng của bạn, nếu chỉ đơn giản là nghe gọi nhắn tin, một chiếc điện thoại cơ bản là đủ, cao hơn một chút với những tác vụ đơn giản như web, mail, chat, game thì feature phone thừa sức đáp ứng. Đốt tiền cho một chiếc smartphone để dùng các ứng dụng cơ bản và phải cắm sạc hàng ngày là một sự lựa chọn không hề khôn ngoan chút nào.

2. Sau khi đã trả lời xong tất cả các câu hỏi trên và quyết định tậu về một chiếc smartphone, vấn đề cần quan tâm tiếp theo là:

Mạng

Có 2 chuẩn mạng phổ thông là CDMA và GSM. Với tình hình Việt Nam hiện nay thì những chiếc chạy mạng CDMA gần như không có đất dụng võ, hãy chọn nó nếu như nhu cầu liên lạc cũng như kết nối của bạn không cao lắm (chỉ di chuyển trong thành phố), tốt nhất là nên chọn GSM. Ngoài ra, chuẩn kết nối 4G khá là thừa thãi tại nước ta bởi chưa có nhà mạng nào hỗ trợ, 3G cũng đã đủ dùng rồi.

Màn hình

Bộ phận tương tác trực tiếp với người dùng smartphone, có 2 vấn đề chính người dùng cần quan tâm là kích thước màn hình và chất lượng màn hình.

Có 3 cỡ màn hình phổ thông là:

- Nhỏ (dưới 4 inch): Kích cỡ này phù hợp với những người dùng cần sự tiện lợi và cơ động, dùng cho thoại nhiều hơn là giải trí. Điện thoại này có thể dễ dàng lấy ra bỏ vào túi quần, tiện lợi mang đi mang lại. Ngoài ra thì cỡ màn hình nhỏ cũng đỡ tốn pin hơn.

- Vừa (4 – 4,5 inch): Được thiết kế cho các điện thoại cân bằng giữa tính năng giải trí, độ tiện dụng và thời lượng pin.

- Lớn (4,7 – 5,5 inch): Là kích cỡ được coi là quá khổ so với điện thoại nhưng lại bé bỏng so với tablet, thường dùng cho những người muốn dùng cho những tác vụ đặc biệt cần có màn hình lớn. Tất nhiên sử dụng chúng khá là bất tiện do kích thước to, khó lấy khỏi túi quần trong nhiều trường hợp.

Chất lượng hiển thị phụ thuộc vào đặc tính từng loại màn hình các nhà sản xuất sử dụng. Màn LCD thông thường có ưu điểm là cân bằng giữa độ phân giải và màu sắc tuy nhiên là có yếu điểm về góc nhìn và độ tương phản, bị loá khi gặp nguồn sáng mạnh. Trong khi đó công nghệ Retina đang được Apple áp dụng lại có ưu điểm về độ nét, mật độ điểm ảnh cực lớn khiến các chi tiết trở nên rõ ràng, vuông thành sắc cạnh nhưng màu sắc lại không rực rỡ bằng màn hình Amoled.

Bộ vi xử lý

Là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc điện thoại, CPU chính là nơi xử lý toàn bộ tác vụ cũng như ứng dụng chạy trên máy. Hiệu năng, độ mượt của máy hoàn toàn phụ thuộc vào sức mạnh của bộ vi xử lý. Do đó bạn cần có hiểu biết nhất định về cấu hình máy nói chung và CPU nói riêng trước khi chọn mua smartphone.

Những chi tiết cần để ý tới khi nói về CPU là: xung nhịp, tiếp đó là số lõi – những chỉ số cơ bản nhất để đánh giá sức mạnh của bộ vi xử lý. Nếu xung nhịp càng cao thì xử lý ứng dụng càng nhanh, càng nhiều lõi thì đa nhiệm càng tốt.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về mặt thương hiệu và công nghệ của từng loại chip, hiện nay những thương hiệu đứng đầu làng điện toán di động là Qualcomm Snapdragon (được dùng trên rất nhiều sản phẩm đỉnh của Android là Sony Xperia TL, Samsung Galaxy S3, Motorola Droid Razr Maxx HD…), Apple A6 (sản phẩm mới của Apple, là CPU của iPhone 5 và iPad thế hệ thứ 4), Samsung Exynos (làm nên sức mạnh khủng khiếp của Galaxy Note 2)… Ngoài ra còn có một số cái tên cũng rất nổi tiếng là Nvidia Tera hay Cortex.

Camera

Chất lượng hình ảnh thu được sau khi chụp phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện từ khách quan đến chủ quan như ánh sáng, ống kính và cảm biến, không thể đánh giá camera điện thoại chỉ qua số chấm (số megapixel).

Thông thường máy ảnh của điện thoại khoảng 5 – 8 megapixel đã là đã đủ dùng, bạn nên chú ý hơn về loại ống kính có độ mở lớn (thông số có chữ cái f, càng bé càng tốt), nó sẽ giúp đưa nhiều ánh sáng vào cảm biến hơn và làm tăng chất lượng hình chụp ra.

Pin

Thông thường pin của smartphone nằm trong khoảng 1700 mAh đến 3300mAh, đồng thời nhà sản xuất sẽ đưa ra thời gian sử dụng của máy khi sử dụng các tác vụ như thoại, giải trí và để chờ. Các bạn nên cân nhắc chọn điện thoại có thời lượng pin cao một chút để có thể sử dụng thoải mái trong một ngày liên tục, tránh việc đang có công việc quan trọng lại bị “sập nguồn”.

Hệ điều hành

Trong thời điểm hiện tại, có 4 hệ điều hành di động phổ biến và đáng sử dụng nhất là iOS, Android, Windows Phone và BlackBerry, mỗi loại có ưu điểm, nhược điểm riêng phù hợp với từng đối tượng người dùng khác nhau.

- iOS: Được phát triển trong thời gian dài bởi gã khổng lồ Apple, iOS có kho ứng dụng vô cùng phong phú với đủ phần mềm phục vụ từ giải trí tới hỗ trợ công việc. Rất tiếc trong phiên bản 6 mới nhất, một ứng dụng cực mạnh là Google Maps đã bị ngưng hỗ trợ, thay vào đó là giải pháp bản đồ riêng của Táo Khuyết, tuy nhiên nó chưa được hoàn chỉnh cho lắm.

- Android: Có xuất phát điểm muộn hơn iOS một chút, tuy nhiên sản phẩm của Google hiện có độ phổ cập lớn trên nhiều thiết bị với kho ứng dụng cực phong phú do tính mở của hệ điều hành này.

- Windows Phone: Mang niềm hi vọng lớn lao của Microsoft tại thị trường điện toán di động. Mặc dù phiên bản 8 có nhiều cải tiến đáng kể, được cả người dùng lẫn các chuyên gia đánh giá cao nhưng hiện tại vẫn chưa thể so với iOS và Android do kho ứng dụng còn quá nghèo nàn.

- BlackBerry: Dòng điện thoại nổi tiếng BlackBerry của RIM gần đây đã sụt giảm doanh số rất nhiều do sự phát triển mạnh của iOS cũng như Android, kéo theo đó là sự trầm lắng của hệ điều hành đi kèm. Phiên bản 10 hứa hẹn nhiều đổi mới, cải tiến về giao diện, chức năng, tuy nhiên bạn sẽ phải đợi đến đầu năm 2013 để được sử dụng BB10.

Trên đây là những kiến thức cơ bản bạn cần biết để có thể tự mình đánh giá sơ lược về chiếc điện thoại định mua cũng như tự tìm cho mình ứng cử viên sáng giá để chuẩn bị xuất tiền rước về.

Phạm Thị Khanh
Phạm Thị Khanh
Trả lời 8 năm trước

Dưới đây là những yếu tố cơ bản có thể giúp bạn chọn được một chiếc smartphone Android như ý muốn.

1. Màn hình kích cỡ tối thiểu là 4.3-inch

Mặc dù hiện nay smartphone được ưa chuộng nhất trên thế giới, iPhone 5 có màn hình 4-inch, nhưng những người tiêu dùng Android đang muốn sở hữu một chiếc điện thoại lớn hơn một chút. Thực vậy,giờ đây hầu hết người dùng muốn một thiết bị có màn hình lớn hơn 4.3 inch. Ví dụ như, Samsung Galaxy S III, đây vốn là một smartphone Android phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, có màn hình lên tới 4.8-inch.
smartphone-dang-mua-nhat
2. Công nghệ giao tiếp trường gần (NFC)

Google đang yêu cầu tất cả nhà phân phối thiết bị Android phải tích hợp công nghệ trường gần vào thiết bị của họ. Yêu cầu này không làm cho các nhà sản xuất và người mua cảm thấy khó chịu mà ngược lại. Thực vậy, ngày càng nhiều khách hành sử dụng Google Wallet hay chuyển các tệp tin thông quaNFC đến thiết bị khác, họ nhanh chóng nhận ra tại sao họ nên sử dụng một tính năng hữu ích như vậy.

3. Phiên bản Android tốt nhất

Một trong những vấn đề lớn nhất với hệ sinh thái Android đó là có quá nhiều phiên bản khác nhau trên thị trường. Hầu hết các phiên bản Android cũ hơn thiếu đi những tính năng chính. Đó là lý do tại sao người tiêu dùng muốn được sử dụng phiên bản Android mới nhất.

4. Sự đa dạng

Người tiêu dùng ngày nay muốn sự đa dạng. Họ muốn có nhiều sự lựa chọn dung lượng lưu trữ, màu sắc khác nhau hau muốn một phiên bản giá mềm hơn với những người có hầu bao eo hẹp. Hầu hết nhà bán lẻ Android hiểu được điều đó và đưa ra khá nhiều lựa chọn sản phẩm phục vụ nhu cầu.

5. Thiết bị đến từ một nhà sản xuất uy tín

Một sự thật không thể phủ nhận chỉ có một số ít công ty đang thống lĩnh thị trường thiết bị Android. Samsung đang là nhà sản xuất dẫn đầu với hàng loạt “bom tấn”, tiếp sau đó làMotorola và HTC. Vì vậy, người tiêu dùng ngày nay sẽ tìm kiếm những nhãn hiệu đáng tin trên để lựa chọn thiết bị phù hợp.

6. Bộ vi xử lý lõi tứ Snapdragon S4 của Qualcomm

Hầu hết người dùng ngày nay đều muốn sở hữu bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon S4. Bộ vi xử lý này đưa ra sức mạng xử lý lõi tứ mạnh mẽ và hỗ trợ camera lên tới20-megapixel.

7. Khả năng truy cập Google Play

Sự phong phú của chợ ứng dụng Google Play marketplace có lẽ là một trong những lý do tốt nhất người dùng tìm đến Android. Cửa hàng trực tuyến này có đến hàng trăm ứng dụng và có cả những tính năng giúp người dùng mua được các sản phẩm đa phương tiện như âm nhạc và video. Google Playlà một cửa hàng tốt giúp người dùng có những trải nghiệm Android tốt hơn.

8. Tích hợp nhiều dịch vụ

Tiêu chí không kém quan trọng tiếp theo đó là các dịch vụ được tích hợp trong sản phẩm. Chẳng hạn như, trong smartphone Samsung Galaxy S III, Samsung tích hợp Music Hub, People Hub và nhiều ứng dụng khác giúp cho trải nghiệm phần mềm tốt hơn. Khách hàng thích điều đó và họ cần thêm nhiều dich vụ hơn nữa từ “dế” Android.

9. Bảo mật tốt hơn

Theo công ty bảo mật Sophos, ngày càng có nhiều cuộc tấn công vào thiết bị Android trong quý 3 vừa qua hơn máy tính Windows. Khách hàng là người nhận thức được những mối nguy hiểm này, họ đang yêu cầu Google và những nhà phát triển bên thứ 3 để mang đến khả năng bảo mật tốt hơn. Chắc chắn rằng, trong thời gian tới chúng ta sẽ có được những thiết bị Android an toàn hơn.