Đánh giá Sony Xperia Go, smartphone chống nước giá mềm?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Model chạy Android của Sony là một sản phẩm hấp dẫn nhờ vào thiết kế đẹp, hiệu năng tốt, giá hợp lý và đi kèm tính năng chống nước, chống bụi khá hiệu quả.

Sony-Xperia-Go-12-jpg-1344415431_480x0.j
Xperia Go là một trong những smartphone Android mới nhất có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Tuấn Anh

Nằm trong phân khúc tầm trung với giá bán dưới 10 triệu đồng, Xperia Go ST27i sở hữu cấu hình giống như người tiền nhiệm Xperia U khi cũng có cấu hình lõi kép với bộ xử lý lõi kép NovaThor U8500 tốc độ 1 GHz, bộ nhớ trong 4 GB (khả dụng) nhưng điểm hơn là có khe cắm thẻ nhớ mở rộng. Trong khi đó camera ở mặt sau có độ phân giải 5 megapixel hỗ trợ quay video HD 720p.

Dù cũng có màn hình 3,5 inch như Xperia U nhưng Go có độ phân giải thấp hơn, chỉ 480 x 320 pixel bởi vậy màn hình trông vuông chứ không dài. Khả năng hiển thị thiếu sắc nét là điểm yếu đáng chú ý trên model chống nước của Sony.

Sản phẩm đạt tiêu chuẩn IP67 về khả năng chống nước và chống bụi và điều này cho phép máy có thể ngâm ở trong nước ở độ sâu 1 mét trong khoảng 30 phút, hay chịu bụi, hạn chế trày xước ở màn hình cảm ứng. Ấn tượng ở Xperia Go là vẫn giữ được thiết kế đẹp, mỏng và đơn giản mang nhiều nét tương đồng với đàn anh Xperia Sola, chứ không nặng nề và cục mịch giống như những điện thoại siêu bền của Sonim hay JCB.

Xperia Go được cài đặt sẵn Android 2.3 và máy có giá bán chính hãng 8,5 triệu đồng. Tuy nhiên ở thị trường xách tay model hiện còn hơn 6 triệu đồng, mức giá khá hời nếu xét tới tính năng, hiệu năng và đôi chút thú vị mà sản phẩm mang lại cho người dùng.

Phần 1: Thiết kế và khả năng chống nước

Sony-Xperia-Go-jpg[1024083416].jpg
Xperia Go sở hữu thiết kế đẹp dù có độ bền gây ấn tượng. Ảnh: Tuấn Anh.

So với model Xperia Active của năm ngoái, kiểu dáng của Go không cá tính bằng nhưng lại thân thiện hơn. Không mang dáng vẻ giống bộ ba Xperia S, P và U được Sony trình làng hồi đầu năm, Xperia Go sở hữu phong cách khác nhưng cũng chứa đựng những đường nét quen thuộc, khá tính tế. Model chống nước của Sony có kiểu dáng tương tự như Xperia Sola với kiểu dáng vuông vắn và cân đối, bốn góc cạnh hơi bo tròn.

Sony-Xperia-Go-1-jpg[1024083416].jpg
Máy có thiết kế tương tự như Xperia Sola và mang dấu ấn của các smartphone Xperia 2012. Ảnh: Tuấn Anh.
Sony-Xperia-Go-2-jpg[1024083416].jpg
Phía đuôi hơi vát gọn tạo cảm giác màn hình nổi lên so với mặt trước. Ảnh: Tuấn Anh

Màn hình và dãy phím cảm ứng có mặt kính bảo vệ đen bóng bao quanh và hơi nhô lên so với mặt trước. Bên dưới là phần đuôi cùng chất liệu với vỏ máy được vát mềm để người dùng cầm máy không bị hụt. Xperia Go thiết kế đẹp, đặc biệt là mặt trước. Việc mỏng chưa đầy 9,8 mm, nặng 110 gram tạo cảm giác gọn gàng khi cầm tay hay bỏ vào túi quần.

Sony-Xperia-Go-13-jpg[1024083416].jpg
Mặt sau đơn giản. Ảnh: Tuấn Anh.
Sony-Xperia-Go-19-jpg[1024083416].jpg
Nắp lưng có thể tháo với pin bên trong được gắn "chết" vào vỏ nhựa. Ảnh: Tuấn Anh.

Mặt sau củaXperia Go tỏ ra đơn giản với chất liệu giống như đã sử dụng trên Xperia U hay Sola, tạo cảm giác hơi sần, cầm chắc tay nhưng khó bám bẩn. Lỗ camera, đèn Flash được khoét vào nắp lưng, nhỏ và nằm gọn ở một góc. Bên dưới là logo của Sony và loa ngoài với màng kim loại chống thấm nước.

Sony-Xperia-Go-8-jpg[1024083416].jpg
Xperia Go mỏng và đẹp dù có khả năng chống nước tốt. Ảnh: Tuấn Anh.

Dù sở hữu khả năng chống nước, bụi với tiêu chuẩn IP67 nhưng khi mới cầm hay nhìn qua thật khó nhận biết Xperia Go là model có những khá năng này. Các nút nguồn, nút tăng giảm, âm lượng cho tới các khe của loa thoại hay loa ngoài đều thiết kế khá đơn giản không có gì đáng chú ý. Tuy nhiên nắp đậy bảo vệ giắc tai nghe 3,5 mm, cổng microUSB được làm dày, cứng hơn với các gioăng cao su để giúp đậy kín và chống lọt nước.

Sony-Xperia-Go-21-jpg[1024083416].jpg
Khay đựng SIM với thẻ nhớ microSD được bảo vệ an toàn và chống nước tốt. Ảnh: Tuấn Anh.
Sony-Xperia-Go-20-jpg[1024083416].jpg
Loa ngoài với màng lưới chống nước, pin được gắn chặt trong lớp vỏ nhựa giống như Xperia S. Ảnh: Tuấn Anh.

Để lắp sim hay thay thẻ nhớ, người dùng phải mở nắp lưng của Xperia Go. Thực tế thì khi ngâm nước, nước vẫn có thể lọt vào bên trong nắp lưng của máy tuy nhiên giống nhứ Xperia S, toàn bộ phần pin đã được Sony bọc kín trong một lớp vỏ nhựa tạo thành một khối chống thấm nước. Khe cắm SIM và thẻ nhớ microSD được đặt trong một khay nhựa lớn và dày. Bởi vậy khi gắn nắp lưng vào sẽ tạo thành một lớp bảo vệ chống nước hay bụi có thể tràn vào khe cắm SIM và thẻ nhớ.

Sony-Xperia-Go-18-jpg[1024083416].jpg
Màn hình của máy không thể thực hiện cảm ứng khi ngâm trong nước và bị loạn khi có dòng nước xối mạnhvào. Ảnh: Tuấn Anh.

Xperia Go có khả năng chống nước và chống bụi tốt. Thử nghiệm thực tế khi ngâm chìm trong một hộp đầy nước khoảng 10 phút, Xperia Go không gặp bất kỳ trục trặc nào giống như các smartphone thông thường. Màng loa thoại và loa trong đều không bị lọt nước, chỉ cần vỗ máy nhẹ vào tay để giũ nước là việc nghe gọi lại hoàn toàn bình thường, không bị rè. Các cổng kết nối giắc tai nghe cũng không bị lọt nước.

Người dùng cần lưu ý do mặt sau của Xperia Go có thể tháo rời nên khi ngâm lâu, nước sẽ lọt vào mặt nhựa phía bên trong. Tuy nhiên đây là điều đã được Sony tính sẵn và không gây ảnh bất kỳ ảnh hưởng đến khả năng sử dụng của máy.

Sony-Xperia-Go-10-jpg[1024083416].jpg
Với thiết kế đẹp, khả năng chống nước, chống bụi hiệu quả nên Xperio Go được đánh giá cao. Ảnh: Tuấn Anh.

Khác với smartphone chống nước Xperia Active đời trước, màn hình cảm ứng của Go không thể hoạt động được dưới nước. Hứng máy dưới vòi nước sẽ thấy cảm ứng trên màn hình bị loạn. Tuy vậy khi sử dụng trong điều kiện trời mưa to, màn hình của Xperia Go vẫn đáp ứng tốt các thao tác chạm, bấm hay trượt để điều khiến, không gây trở ngại cho người. Sony trang bị cho máy tính năng cảm ứng ngay cả khi ngón tay bị ướt. Khả năng bắt sóng của máy trong môi trường ẩm, nhiều nước cũng không có vấn đề gì như rớt hay mất sóng...

Phần 2: Màn hình và các tính năng

Sony-Xperia-Go-3-jpg[1024083416].jpg
Màn hình của Xperia Go có độ phân giải thấp so với các model Android cùng tầm tiền. Ảnh: Tuấn Anh.

Có một ngoại hình đẹp, bắt mắt và lợi thế ở khả năng chống nước nhưng điểm yếu ở Xperia Go là độ phân giải màn hình thấp. Một điểm khiến không ít người thất vọng khi đi ngược với xu thế trên các dòng Xperia 2012 trung và cao cấp của Sony.

Cũng có màn hình 3,5 inch như Xperia U nhưng Go lại chỉ có độ phân giải 480 x 320 pixel. Điều này khiến cho màn hình của máy trông rộng và vuông vắn hơn, không dài như U (độ phân giải 480 x 800 pixel). Mật độ điểm ảnh thấp khiến cho hình ảnh bị vỡ, không mịn và thiếu sắc nét.

Sony-Xperia-Go-22-jpg[1024083416].jpg
Màn hình sáng, nhiều màu sắc nhưng lại không sắc nét và mịn. Ảnh: Tuấn Anh

Sử dụng máy một thời gian, quen với màn hình và để máy ở khoảng cách không quá gần thì người dùng mới chấp nhận được khả năng hiển thị của Xperia Go. Với mức giá nằm ở mức 7 đến 8 triệu đồng, độ phân giải thấp của Go là một điểm rất đáng để lưu tâm. Khi lướt web có thể chấp nhận được nhưng khi xem phim, chụp hình hay chơi game, độ phân giải thấp làm giảm nhiều mức độ hứng thú và trải nghiệm của người dùng với Xperia Go.

Bù lại không có nhiều có nhiều thứ cần phải chê về tính năng ở Xperia Go. Máy được trang bị các tính năng tương tự như loạt smartphone Xperia tầm trung U, Sola, Neo L... và không thua kém nhiều các model cao cấp như Ion, S hay P. Xperia Go hỗ trợ kết nối 3G HSPA với khe cắm thẻ nhớ mở rộng cho phép lưu trữ khá thoải mái. Tuy nhiên model không có cổng xuất HDMI.

Sony-Xperia-Go-6-jpg[1024083416].jpg
Giao diện TimeScape trên Xperia Go hoạt động mượt và nhẹ nhàng. Ảnh: Tuấn Anh.

Máy sử dụng giao diện TimeScape cho khả năng hoạt động nhẹ và mượt, tích hợp khá sâu việc liên kết đến các mạng xã hội, tài khoản cá nhân của người dùng. Bàn phím ảo đi kèm giúp cho khả năng nhập liệu của Go dễ dàng và nhanh dù chế độ gõ Tiếng Việt vẫn khá mất thời gian.

Xperia Go được trang bị camera 5 megapixel với đèn Flash LED nhưng không có camera phụ ở mặt trước. Giống như Xperia U, tính năng camera trên Go được trang bị đầy đủ và tính hợp rất nhiều các tính năng giúp cho việc chụp ảnh, hỗ trợ quay video với độ phân giải tối đa 720p.

Sony-Xperia-Go-4-jpg[1024083416].jpg
Camera, một tính năng tốt trên Xperia Go. Ảnh: Tuấn Anh.

Model 5 "chấm" của Sony có khả năng chụp hình và bắt nét nhanh ở điều kiện đủ sáng, chất lượng hình ảnh khi xem trên máy tính tốt, màu sắc thể hiện chấp nhận được dù chưa được chân thực. Ảnh chụp ở điều kiện thiếu sáng vẫn có độ nhiễu cao và dễ bị lóa khi có xuất hiện nguồn sáng trong khung hình.

Chất lượng video HD quay từ Go được khá tốt. Hình ảnh mịn, nét và âm thanh đầy đủ. Tuy nhiên khi lia máy nhanh thì hình ảnh dễ bị méo và khung hình cũng không còn giữ được ổn định ở mức 30 hình mỗi giây.

Ảnh và video chụp thử từ Sony Xperia Go

Các phần mềm chơi nhạc, xem video trên Go cũng tương tự như U với hỗ trợ giải mã video DivX, Xvid nhưng giới hạn ở độ phân giải 720. Phần mềm chơi nhạc hỗ trợ các công cụ tự động nhận diện bài nhạc, TrackID, nghe nhạc theo cảm xúc SensMe, hỗ trợ tính năng xLoud giúp cho âm lượng nhạc to hơn khi phát bằng loa ngoài, ClearBass khi sử dụng tai nghe...

Sony-Xperia-Go-14-jpg[1024083416].jpg
Model của Sony phù hợp với người dùng năng động, hay tập luyện thể thao. Ảnh: Tuấn Anh.

Bên cạnh đó, Sony cũng tích hợp cho mẫu smartphone chống nước và chống bụi của mình bộ ứng dụng hỗ trợ cho việc rèn luyện sức khỏe, tập luyện thể thao.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Phần 3: Hiệu năng và thời lượng pin

Xperia Go có khả năng hoạt động mượt mà và hiệu năng tốt. Việc sử dụng bộ xử lý lõi kép STE U8500 tốc độ 1 GHz, RAM 512 MB và độ họa Mali-400MP cộng với màn hình độ phân giải thấp giúp cho hiệu năng của model chống nước và chống bụi tốt, nhỉnh hơn một chút so với U và Sola hay Ace 2 của Samsung, ngang ngửa với Xperia P hay Sensation năm ngoái của HTC. Model lõi kép của Sony cũng tương thích tốt và hỗ trợ nhiều đầu game 3D cao cấp.

screenshot-2012-07-25-2115-1-png[1024083
Hiệu năng trong bài test Quadrant Standard Benchmark của Go đạt 2.632, cao hơn Galaxy Nexus, Desire HD hay Optimus 2X.
screenshot-2012-07-25-2107-png[102408341
Điểm đánh giá đồ họa bằng NenaMark 2 của Go cho kết quả cao, tương đương với Galaxy S II.
screenshot-2012-07-25-2112-2-png[1024083
Máy đạt 5.353 điểm trong bài test AnTuTu Benchmark.
screenshot-2012-07-25-2107-2-png[1024083
Màn hình cảm ứng hỗ trợ nhận diện 4 điểm chạm cùng lúc.

Pin đi kèm theo máy có dung lượng chỉ 1.305 mAh, khá ít ỏi so với một smartphone Android lõi kép hiện nay. Tuy nhiên, màn hình chỉ 3,5 inch với độ phân giải thấp giúp Xperia Go có thời gian sử dụng tốt so với nhiều đối thủ lõi kép khác.

screenshot-2012-07-26-1835-png[102408341

Theo thử nghiệm, bật chế độ WCDMA/GSM liên tục, sử dụng kết nối Internet thường xuyên và sử dụng chế độ đồng bộ push mail với tài khoản Gmail và Microsoft Exchange, chơi game, lướt web ở mức độ trung bình 15 phút, Go có thể sử dụng liên tục trong 1 ngày dùng, từ 8 giờ sáng tới 10 giờ tối. Nếu như hạn chế các kết nối, thay đổi chế độ sử dụng mạng khi cần thiết, máy hoạt động được gần 2 ngày sử dụng.

Lê Thị Hải
Lê Thị Hải
Trả lời 11 năm trước

Em này cũng được nhưng hơi thô chút!

Nguyễn Hải
Nguyễn Hải
Trả lời 11 năm trước

máy nè bền ,dùng được 2 tuần mà chưa 1 vết xước.còn nước thì mình không thử.

ly kute
ly kute
Trả lời 11 năm trước

cái nàyđược