Đánh giá chất lượng điện thoại Nokia N9 ?

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Được giới thiệu lần đầu tại Nokia Connection 2011, N9 là smartphone sử dụng hệ điều hành Meego 1.2 đầu tiên và duy nhất có mặt trên thị trường hiện nay.

N9 cũng là smartphone Meego cuối cùng. Ảnh: Quốc Huy.
N9 cũng là smartphone Meego cuối cùng. Ảnh: Quốc Huy.

Tại thời điểm ra mắt, N9 được xem là "con át chủ bài" của Nokia với hi vọng sẽ gục dậy tình hình kinh doanh giảm sút của hãng điện thoại Phần Lan. Bởi vậy, máy được trang bị đầy đủ những tinh hoa mà Nokia đã có được. Và N9 thực sự đã không làm thất vọng người hâm mộ, ít nhất là về thiết kế nguyên khối mỏng không phím bấm với vỏ polycarbonate, màn hình 3,9 inch không phím bấm, Cortex A8 1GHz, RAM 1GB và camera 8 "chấm".

Tuy nhiên, hệ điều hành lại chính là điểm yếu quan trọng nhất của chiếc điện thoại Nokia. Meego có không nhiều phần mềm, hệ thống các ứng dụng sẵn có của N9 cũng không đầy đủ. Dù máy vẫn có thể chạy các phần mềm Android nhờ bản Alien Dalvik nhưng tốc độ và hiệu năng không thể đảm bảo. Bên cạnh đó, không có khe thẻ nhớ, sử dụng microSIM cũng là một số điểm trừ khác.

Tại Việt Nam, N9 đã được ra mắt chính thức vào ngày 27/9 với mức giá bản 16GB là 13,2 triệu và con số đó ở bản 64GB là 14,7 triệu.

Thiết kế.

Điểm mạnh nhất của Nokia N9 là thân vỏ tinh tế và rất đẹp mắt. Nếu ưa thích phong cách thiết kế đơn giản hóa đến mức tối đa, đây là sự lựa chọn hoàn hảo. Ngoài ba phím cứng duy nhất ở cạnh phải, toàn bộ thân máy không còn một kết cấu điều khiển nào khác. Thậm chí các phím chức năng truyền thống ở mặt trước cũng được loại bỏ.

Lớp vỏ polycarbonate chắc chắn của N9. Ảnh: nokiaf.
Lớp vỏ polycarbonate chắc chắn của N9. Ảnh: Nokiaf.

N9 có thiết kế nguyên khối được bao bọc bởi lớp vỏ bằng vật liệu polycarbonate cao cấp dẻo dai mà không kém phần cứng cáp. Thực tế, thay vì chỉ quét sơn bên ngoài, Nokia "nhuộm" màu cho toàn bộ vật liệu làm thân vỏ. Vì vậy, bên trong một vết trầy xước trên N9 vẫn đồng màu với phần còn lại, không để lộ ra nếu chưa nhìn kỹ. N9 có tất cả ba màu: đen, hồng và xanh lam. Phiên bản 64GB chỉ có màu đen.

Điện thoại Nokia cũng sở hữu một màn hình AMOLED xuất sắc. Đây cũng là điểm thu hút chủ yếu của máy bởi màn hình gần như là thứ duy nhất người dùng chú ý đến khi sử dụng.

Thử nghiệm cho thấy màn hình 3,9 inch độ phân giải 480 x 854 pixel sử dụng ma trận PenTile, nghĩa là chỉ có 2 thay vì 3 subpixel cho mỗi pixel được hiện thị. Tuy nhiên, mật độ pixel cao, đạt 251 ppi đã làm phần lớn người dùng không nhận ra điều này.

Độ tương phản và màu sắc trên màn hình thể hiện rất tốt ngay cả khi ở ngoài trời, kính phân cực chống lóa rõ ràng đã phát huy hiệu quả cao. Bên cạnh đó, kết quả đo độ sáng của N9 rất ấn tượng. Thực tế, N9 là một trong những smartphone có màn hình AMOLED rực rỡ nhất.

Một tính năng khá đặc biệt là đồng hồ luôn được hiển thị trên màn hình và tiêu thụ rất ít điện năng, kể cả khi sản phẩm đã được khóa.

Giao diện.

Như đã đề cập, khi N9 không sử dụng đến các phím chức năng để điều khiển, hệ điều hành MeeGo 1.2 đã được thay đổi đáng kể có thể thực hiện toàn bộ các thao tác phổ biến chỉ với các động tác tay thông thường.

Có thể thấy rõ tốc độ N9 rất nhanh nhờ bộ xử lý Cortex A8 1GHz và 1GB RAM tích hợp. Bên cạnh đó, GPU PowerVR SGX530 và chipset TI OMAP 3630 nối tiếng đã sử dụng thành công trên Droid X cũng gia tăng tốc độ đáng kể khi chạy các tác vụ đòi hỏi sức mạnh đồ họa cao.

Trong số các ứng dụng mới, giao diện camera khá đơn giản và dễ dùng. Các tính năng lấy nét một chạm, nhận diện khuôn mặt được hỗ trợ đầy đủ. Tuy nhiên có một điểm trừ khó hiểu là camera trước không thể chụp ảnh.

Ngoại trừ việc làm quen với việc điều khiển không sử dụng phím cơ học, nhìn chung người dùng không gặp bất cứ khó khăn nào để sử dụng thành thạo N9. Giao diện ứng dụng feed từ mạng xã hội, tin nhắn, mail, cuộc gọi... cũng rất thân thiện, chỉ cần cài đặt ban đầu các tài khoản người dùng và sử dụng đơn giản. Bên cạnh đó, task manager mạnh mẽ và một bộ tìm kiếm danh bạ, tài liệu, Internet ... được tích hợp sẵn rất hữu dụng và dễ dàng truy cập cũng là những điểm cộng tiếp theo cho giao diện của N9.

Những gì Nokia và Intel đã làm được với giao diện Meego không phím điều khiển ngay từ phiên bản đầu tiên (và cũng là cuối cùng, vì Meego đã ngừng phát triển) là rất ấn tượng. Có thể nói, đây là một trong số ít các nền tảng khi mới ra mắt đã có giao diện khá hoàn chỉnh cho việc sử dụng lâu dài của người dùng.

Tính năng.

Trình duyệt khá đơn giản và tiện sử dụng. Ảnh: Gsmarena.
Trình duyệt khá đơn giản và tiện sử dụng. Ảnh: Gsmarena.

Trình duyệt là một điểm sáng tiếp theo của Nokia N9 nếu ứng dụng này hỗ trợ flash và tính năng tìm kiếm trên trang web. Dù đã có nhiều sự quan tâm tích cực từ nhà sản xuất, như giao diện tối giản hóa, gợi ý link và "Google" thông tin khá nhanh, bên cạnh đó là khả năng thao tác các tab rất đơn giản và chính xác, nhưng việc thiếu vắng sự hợp tác cùng Adobe thực sự làm mất điểm N9, và gợi cho người dùng về trình duyệt Safari của "Quả táo". N9 duyệt web rất nhanh và mượt mà, có thể nhiều người dùng sẽ khó nhận ra bộ xử lý một nhân 1GHz trên điện thoại Nokia đã có 2 năm tuổi đời.

Tính năng hotspot giúp N9 dễ dàng chia sẻ đường truyền. Ảnh: Gsmarena.
Tính năng hotspot giúp N9 dễ dàng chia sẻ đường truyền. Ảnh: Gsmarena.

Nokia N9 sở hữu đầy đủ các kết nối GPRS, EDGE, 3G HSPA (14,4 Mb/giây HSDPA và 5,7 Mb/giây HSUPA). Mạng GSM/EDGE hỗ trợ các chuẩn phổ biến 850/900/1700/1900/2100Mhz. Ngoài ra, máy cũng có Bluetooth 3.0, Wi-Fi và Wi-Fi hotspot chuẩn a/b/g/n.

Bên cạnh đó, khả năng giao tiếp trường gần NFC cũng là một điểm mạnh về kết nối của N9. Khi chia sẻ dữ liệu bằng NFC, thực chất giao tiếp Bluetooth sẽ được sử dụng. Tuy nhiên, thiết bị sẽ tự động tìm kiếm, thiết lập PIN... thay cho người dùng. NFC cũng có thể được sử dụng với các thiết bị Bluetooth, loa di động trực tiếp mà không cần nhiều thao tác.

Danh bạ đáp ứng được nhu cầu cơ bản. Ảnh: Gsmarena.
Danh bạ đáp ứng được nhu cầu cơ bản. Ảnh: Gsmarena.

Ứng dụng danh bạ trên N9 không thực sự đầy đủ tất cả các chức năng nhưng đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của người dùng. Dù sao, chức năng tìm kiếm trực tiếp thông thường sẽ được sử dụng nhiều hơn đáng kể so với danh bạ.

Ăng-ten hoạt động khá tốt. Điều này có thể lý giải bởi lớp vỏ hoàn từ vật liệu polycarbonat, thay vì kim loại làm ảnh hưởng đến chất lượng sóng.

Tuy nhiên, một điểm trừ cho sản phẩm này là không có phần mềm chỉnh sửa các định dạng văn bản phổ biến.

Hiệu năng

Màn hình camera.
Màn hình camera.

Chất lượng camera 8 "chấm" khá ấn tượng. Cụ thể, ống kính góc rộng, tương đương 28mm ở cảm biến full-frame 35mm và có độ mở khẩu độ f/2.2 hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện thiếu sáng.

Thực tế, các kỹ sư Nokia đã tính toán để sử dụng một cảm biến đặc biệt có độ phân giải 8,7 Megapixel, thay vì 8 "chấm" thông thường sẽ mất khá nhiều chi tiết khi chụp ở chế độ 16:9. Vì vậy, ảnh 16:9 sẽ có độ phân giải 7,1 Megapixel, trong khi ảnh 4:3 có đầy đủ 8 "chấm".

Các tùy chỉnh chế độ chụp.
Các tùy chỉnh chế độ chụp.

Có tất cả 6 chế độ chụp khác nhau có thể điều chỉnh trực tiếp trên máy, thậm chí thiết lập cân bằng trắng, bù sáng và tùy chọn ISO. Tỷ lệ hình ảnh, độ phân giải, tính năng nhận diện khuôn mặt cùng việc đánh dấu địa điểm chụp qua GPS cũng có thể thực hienje ngay trên giao diện camera.

Với chất lượng hình ảnh từ N9 rất ấn tượng, Một vài thử nghiệm từ Gsmarena đã chỉ ra rằng cảm biến và phần mềm xử lý ảnh của N9 thực sự không thua kém là bao so với đại diện Symbian 12 "chấm" N8.

Dưới đây là một số ảnh crop 100% từ ảnh gốc chụp bởi N9 và N8




N9 có dung lượng pin trung bình với khả năng đàm thoại 11 giờ mạng GSM và 7 giờ mạng 3G. Bên cạnh đó, loa ngoài dung lượng lớn và chi tiết cùng với tính năng Dolby Headphone giúp hoàn thiện âm thanh đầu ra khi sử dụng headphone cũng là những điểm cộng đáng giá cho hiệu năng của sản phẩm này.

Nguyễn Trung Hiếu
Nguyễn Trung Hiếu
Trả lời 8 năm trước

Ưu điểm

  • Thiết kế tinh tế, không sao chép.
  • Thân vỏ chắc chắn.
  • Giao diện thân thiện, dễ làm quen.
  • Màn hình sáng và chi tiết.
  • Camera có chất lượng tốt.