Bút S Pen của Samsung Galaxy Note có gì hay?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Samsung Galaxy Note có một điểm nhấn được dùng để tạo sức cạnh tranh với các sản phẩm khác đó chính là cây bút S Pen và những tiện ích đi kèm. Với những gì mà Samsung quảng cáo cùng với thông tin gần đây về các tiện ích này thì câu hỏi đặt ra là liệu S Pen có thực sự hữu ích trong quá trình sử dụng thực tế? Liệu rằng những tính năng mang tính trình diễn là chủ yếu có hợp với thói quen dùng hàng ngày của người sử dụng không? Bài viết này xin phép trình bày chi tiết hơn một chút nữa về S Pen còn hữu dụng hay không thì tùy vào nhu cầu sử dụng và bạn hãy tự đánh giá nhé!

S Pen bao gồm cây bút và tấm nền cảm ứng là sản phẩm của sự kết hợp giữa Samsung và Wacom. Thực ra cây viết không phải là tất cả, màn hình cũng đóng vai trò rất quan trọng, chính vì thế bút của Note chỉ dùng trên màn hình của Note được mà thôi, mình đã thử cây bút này trên các màn hình cảm ứng điện dung khác và nó không làm được gì cả. Thử một cây bút khác cũng có đầu cứng cứng giống S Pen trên Note thì cũng ko có tác dụng. Máy tính xách tay áp dụng công nghệ Wacom digitizer thì không mới, nhưng điện thoại thì có lẽ Note là chiếc đầu tiên.

S Pen cũng khác với cây viết kèm theo của HTC Flyer, của Flyer thì nó sử dụng pin và cần kích hoạt tính năng nhận dạng bút bằng một nút nhấn trên máy. Còn với S Pen, nó giống như một cây bút nhựa đơn thuần, không có gì đặc biệt khi nhìn từ bên ngoài. Tuy không sử dụng nguồn điện nhưng S Pen cũng có 1 nút nhấn và khi bạn nhấn vào đây thì nó cũng có tác dụng. Không lẽ Samsung và Wacom sử dụng giao tiếp NFC giữa bút và màn hình? Cái này chỉ có họ mới biết được.

Mỗi khi S Pen chạm vào màn hình thì tính năng cảm ứng của màn hình cũng thay đổi. Lúc này màn hình sẽ tự động chuyển qua chế độ nhập liệu bằng bút chứ không phải ngón tay. Tức là bạn không thể sử dụng đồng thời cả ngón tay và bút một lúc, bút được ưu tiên hơn. Điều này là tốt vì khi bạn viết thì tất nhiên là tay sẽ đè lên màn hình, cứ yên tâm là lúc này tay đè lên thì cũng không có tác dụng.

Điểm qua những tác dụng của S Pen

Tác dụng của S Pen thì rất là nhiều và nó được liệt kê khá chi tiết trong video dưới đây, vì thế nếu bạn chưa coi qua video này thì dành một chút để coi rồi chúng ta nói chuyện tiếp nhé:

Vẽ vời không phải là thế mạnh cũng không phải là sở thích vì thế đây không phải là việc mà mình sẽ làm hàng ngày. Những tính năng khác thì nói chung là dùng khá tốt. Với người thường xuyên ghi chú như mình thì việc kích hoạt nhanh S Memo bằng cách nhấn nút trên bút và nhấp đúp vào màn hình khá là tiện. Thực ra thì nếu bạn đang ở ngoài màn hình Home thì nhấn vào widget S Memo sẽ nhanh hơn, nhưng nếu đang ở trong một phần mềm nào đó, đang nói điện thoại, hay đang nhắn tin, lướt web mà bạn muốn ghi chú thì thao tác nhấp bút 2 lần khá là tiện.

Để kích hoạt Menu thì nhấn nút trên S Pen và trượt từ dưới lên, với Back thì làm tương tự nhưng trượt từ trái qua. Câu hỏi đặt ra là tại sao phải làm vậy khi mà dưới màn hình chúng ta đã có 2 phím cứng với chức năng tương tự rồi? Điểm mình thích đó chính là nhấn nút trên S Pen sau đó nhấn giữ vào màn hình thì máy sẽ tự động chụp hình màn hình, đây thực sự là một tính năng rất hữu ích.

Vừa qua Samsung cũng đã phát hành S Pen SDK 1.0, công cụ hỗ trợ các lập trình viên phát triển phần mềm tương thích với chiếc bút mới này. Vì thế trong tương lai sẽ có những phần mềm mới tận dụng được hết các tính năng của bút. Hiện tại thì trong S Choice cũng đã có kha khá những phần mềm kiểu này.

Khả năng nhận dạng chữ viết

Thực ra cái trò vẽ với S Pen lại không gây cho mình hứng thú bằng khả năng nhận dạng chữ viết của Galaxy Note. Trong bàn phím Samsung keypad được cài sẵn có bao gồm phần Handwriting (nhận dạng chữ viết tay). Tính năng này làm mình nhớ đến những chiếc pocket pc hồi xưa với màn hình cảm ứng điện trở và luôn luôn đi kèm một cây bút (bí quá thì dùng cây tăm cũng được). Giờ đây, với màn hình cảm ứng điện dung và bút viết, cảm giác sử dụng tuyệt hơn nhiều.

Các tùy chỉnh trong phần Handwriting settings:

  • Full screen: toàn bộ màn hình là khung soạn thảo chứ không giới hạn trong phần keyboard nữa
  • Recognition type: Stroke - nhận dạng chữ ngay khi viết xong 1 nét; Complete - chỉ nhận chữ khi đã viết đủ từ.
  • Recognition time: sau khi viết xong thì 300ms sau máy sẽ bắt đầu nhận chữ, chọn 100ms để thao tác được nhanh hơn.

Một vài hình ảnh của S Pen

Hướng dẫn dùng bút S Pen
Tìm hiểu về S Pen của Samsung Galaxy NoteTìm hiểu về S Pen của Samsung Galaxy Note

S Memo mọi lúc mọi nơi - bên phải là phần tinh chỉnh của Handwriting
Tìm hiểu về S Pen của Samsung Galaxy NoteTìm hiểu về S Pen của Samsung Galaxy Note

Chế độ Full Screen bật và tắt
Tìm hiểu về S Pen của Samsung Galaxy NoteTìm hiểu về S Pen của Samsung Galaxy Note

Viết tin nhắn bằng bút, không phải gõ keyboard
Tìm hiểu về S Pen của Samsung Galaxy NoteTìm hiểu về S Pen của Samsung Galaxy Note

Một số phần mềm trong S Choice
Tìm hiểu về S Pen của Samsung Galaxy NoteTìm hiểu về S Pen của Samsung Galaxy Note