Chọn mua điện thoại màn hình cảm ứng hay bàn phím qwerty

Chọn mua điện thoại màn hình cảm ứng hay bàn phím qwerty. Em có tầm 10 triệu nên mua điện thoại cảm ứng hay không?

Vespa
Vespa
Trả lời 12 năm trước

Hiện tại mình đang dùng 1 con Storm 2 9550 và 1 con IP 3GS nên trước khi khuyên bạn mịnh xin hỏi bạn dùng điện thoại với những nhu cầu gì ?
- Để chơi game : bạn nên chọn Iphone vì nó thật sự rất nhiều game cho bạn thưởng thức, Không nên chọn BB vì thật sự BB quá ít game bạn ạ.
-Để vọc phần mềm: theo kinh nghiệm ít ỏi của mình thì cũng có thể blackberry dùng tạm được, Mình có thằng bạn đang dùng 1 con chạy Androi theo đánh giá của nó thì Androi mới thật sự là nhiều phần mềm để cài đặt.
-Đó là những gì mình biết. Và cũng mong ai đó đừng mang ý kiến này ra để cho mình là Fan của BB-Apple hay androi. Với thế hệ BB mới ra trong năm nay mình chưa được trải nghiệm và cũng chưa đc dùng qua OS 6 hoặc OS sau hơn. Nhưng mình cảm thấy BB cứ đi sau các hãng khác thế nào ấy.


Màn hình cảm ứng trên điện thoại di động rộng hiển thị được cả bàn phím QWERTY ảo, nhưng hạn chế tốc độ nhắn tin hay viết e-mail. Hơn nữa, bạn không thể nhấn chọn ứng dụng mà không nhìn vào máy.

Màn hình cảm ứng trên điên LG Prada. Ảnh: 3G.

Màn hình cảm ứng trên điện thoại LG Prada. Ảnh: 3G.

Xu hướng trong thế giới điện thoại ngày nay là việc cho ra đời những mẫu điện thoại sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng. Mặc dù iPhone của Apple không còn là chiếc máy đầu tiên có màn hình cảm ứng cỡ lớn nữa, nhưng sản phẩm này vẫn dẫn đầu trong trào lưu điện thoại mới và khiến các hãng khác phải chuyển hướng theo.

Tuy nhiên, dòng máy này không hẳn là ưu việt hơn so với mẫu sử dụng bàn phím mà các hãng dày công nghiên cứu từ thuở khai sinh điện thoại di động. Nó có những ưu và nhược mà những người dùng một thời gian đều phải thừa nhận.

Các icon trên màn hình cảm ứng có thể được sắp xếp một cách linh động. Ảnh: Breakitdown.

Các icon trên màn hình cảm ứng có thể được sắp xếp một cách linh động. Ảnh: Breakitdown.

Ưu điểm

Xét trên nhiều khía cạnh, khi sử dụng điện thoại truyền thống bạn sẽ bị giới hạn trong việc điều khiển, nhưng với một chiếc di động màn hình cảm ứng, màn hình của nó có thể thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh hiện thời. Nếu bạn muốn nghe nhạc, không cần dùng bàn phím QWERTY. Nếu muốn đánh một bức thư điện tử, bạn không cần bộ điều chỉnh camera. Toàn bộ màn hình cảm ứng là chất hữu cơ và nó có khả năng thích ứng với các ứng dụng hiện có. Bằng cách này, bạn sẽ có vô số các “nút bấm” ảo tùy theo sở thích của mình.

Một cái hay nữa là bất kỳ điểm nào trên màn hình cũng có thể “di chuyển”để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Ví dụ, với bàn phím QWERTY ảo, nhiều người lại không thích mà lại muốn các sắp xếp theo thứ tự alphabet. Ngoài ra, các ứng dụng trên thanh công cụ ngoài màn hình chính cũng có thể thay đổi dễ dàng.

Do màn hình cũng đóng vai trò như bộ điều khiển nên điện thoại loại này giảm kích cỡ một cách đáng kể so với các các loại dùng bàn phím số. Hãy thử nhìn iPhone, màn hình cảm ứng của nó rộng như vậy nhưng thân vẫn mỏng, chỉ 13 mm, trong khi đó Nokia 6600 Slide được cho là máy trượt nhỏ nhất của Nokia cũng đến 14 mm. Còn nếu so với HTC TyTN II thì HTC Touch Diamond nhỏ hơn đến vài lần.

Helio Ocean có bàn phím QWERTY rộng rất tiện lợi cho việc soạn thảo văn bản. Ảnh: Wired.

Helio Ocean có bàn phím QWERTY rộng rất tiện lợi cho việc soạn thảo văn bản. Ảnh: Wired.

Nhược điểm

Dù cố gắng đến mấy, tác giả bài này cũng không thể gõ ký tự trên iPhone nhanh bằng trên các bàn phím QWERTY của LG hay HTC Touch Pro. Nhiều ý kiến cũng cho rằng việc bấm số trên bàn phím thường dễ dàng hơn rất nhiều trên bàn phím ảo. Một số hãng điện thoại cố gắng khắc phục nhược điểm này bằng cách cho thêm chức năng tạo cảm giác, nhưng kết quả vẫn không khả quan.

Khi sử dụng màn hình cảm ứng, bạn bắt buộc phải nhìn vào máy. Nếu vậy, bạn sẽ rất khó điều khiển điện thoại khi đang lái xe. Khi sở hữu một chiếc điện thoại có phím bấm cố định, bạn sẽ có cảm giác vị trí của chúng ở đâu và có thể bấm nút mà không cần nhìn.

Hơn nữa, khi bấm nút điện thoại thông thường, bạn sẽ có cảm giác là mình đang bấm chúng, không cần phải kiểm tra lại và chắc chắn là không nhầm lẫn. Nhưng khi bạn bấm một nút ảo, thì cảm giác lại là không chắc chắn. Lại một lần nữa, cảm giác được chạm vào bàn phím có tác dụng tốt hơn.

Nhiều người cho rằng màn hình iPhone có độ nhạy tốt, trong khi các hãng khác không bằng. Lý do đơn giản là họ tận dụng công nghệ màn hình cảm ứng đắt tiền.

HTC Touch Pro có màn hình cảm ứng và bàn phím QWERTY, nhưng bất cập là kích thước lớn. Ảnh: Mrgadget.

HTC Touch Pro có màn hình cảm ứng và bàn phím QWERTY, nhưng bất cập là kích thước lớn. Ảnh: Mrgadget.

Giải pháp cho việc này nằm ở đâu? Có lẽ, bạn nên chọn chiếc máy nào vừa có màn hình cảm ứng vừa có phím QWERTY như HTC Touch Pro. Rất có thể trong tương lai, những chiếc điện thoại kiểu này sẽ ngày càng được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là những mẫu mỏng hơn.