IPhone 4 tại Việt Nam có bị lỗi ăng-ten ko?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Cuối tuần vừa rồi, Apple đã ra thông báo chính thức về sự cố ăng-ten trong iPhone 4. Theo đó, lỗi là do phần mềm đo vạch sóng có vấn đề chứ không phải do bản thân ăng-ten. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn hoài nghi về tuyên bố này. Trong khi đó, những chiếc iPhone 4 có mặt tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu bị ảnh hưởng bởi sự cố ăng-ten.

iPhone 4 trong nước vẫn chạy tốt

Theo khẳng định của anh Phạm Lâm Khải, quản trị của diễn đàn Taoviet.com, các mẫu iPhone 4 phiên bản quốc tế nhập về Việt Nam tới thời điểm này chưa gặp vấn đề tương tự nào. Anh Khải cho biết bản thân anh đã test nhiều mẫu iPhone 4 mà cũng chưa thấy sự cố này; đồng thời anh cũng chưa nhận được bất cứ phản hồi nào của khách hàng về vấn đề này. Theo anh Khải, hiện mới chỉ có khách hàng của AT&T bên Mỹ kêu về chất lượng sóng của iPhone 4, chứ tại các quốc gia khác như Nhật, Australia, Pháp, và Đức, cũng chưa có phản hồi nào về vấn đề tương tự.

Hiện tại, iPhone 4 đang được bán tại Việt Nam với số lượng hạn chế do giá thành còn quá cao. Một chiếc iPhone 4 32 phiên bản quốc tế có giá dao động từ 1.800 – 2.000USD, thậm chí có thời điểm còn lên tới 2.500USD. Những chiếc iPhone 4 phiên bản khóa mạng hiện vẫn chưa unlock được. Theo các cửa hàng nhập iPhone 4, dự kiến phải mất gần tháng nữa thì phiên bản iPhone mới này mới mở khóa được.

Giá bán trên cao gần gấp 3 lần so với thị trường Nhật Bản và Anh. Mức giá này dự kiến sẽ giảm nhiệt vào cuối tháng 7 này khi iPhone 4 được phân phối tại các thị trường châu Á gần với Việt Nam. Hiện tại, iPhone 4 chủ được được nhập từ các nước xa xôi nên chi phí bị đẩy lên cao nhiều lần. Điều đó khiến cho các cửa hàng chỉ dám nhập iPhone 4 với số lượng ít và khách hàng phải đặt hàng trước thì mới có.

Tuy thị trường trong nước chưa có phản hồi nào về vấn đề thu phát sóng của iPhone 4, nhưng theo một chủ cửa hàng phân phối iPhone tại Xã Đàn, Hà Nội, các thông tin phản hồi không tốt từ Mỹ có thể tác động một phần tới lựa chọn của khách hàng. Bỏ ra một số tiền lên tới gần 40 triệu đồng để sở hữu chiếc điện thoại Quả Táo nên tâm lý người mua luôn muốn sản phẩm đó phải thật hoàn hảo. Nhiều người đã quyết định lùi thời điểm mua iPhone 4 để giá cả bớt “nóng” hơn, và quan trọng hơn là Apple có thời gian để hoàn thiện chiếc smartphone này.

Lý giải của Apple thiếu hợp lý

Nói trên diễn đàn tinhte.com, một thành viên có nickname là mx80 khẳng định rằng lý giải của Apple chỉ mang tính trấn an dư luận trong khi hãng này biết đích xác vấn đề là gì. Cũng theo thành viên này, Apple vẫn cố tung ra iPhone 4 mặc dù chưa khắc phục xong hiện tượng mất sóng. Đây cũng được cho là chiếc lược bán hàng của Quả táo – đầu tiên cứ tung ra sản phẩm trước, rồi sau đó có vấn đề gì thì sẽ nâng cấp và khắc phục sau. Nhiều hãng công nghệ trên thế giới cũng đi theo hướng này.

Cũng đề cập tới vấn đề ăng-ten yếu, một thành viên khác có tên là thanhtung81 cho rằng giải thích của Apple nghe khá vô lý. Hãng này nói rằng iPhone 4 mất sóng một phần là do phần mềm hiển thị vạch sóng sai, và phần còn lại là do cách cầm điện thoại của người dùng. Không giống các mẫu smartphone khác như Nokia hay HTC (ăng-ten đặt phía trên hoặc phía dưới điện thoại), Apple lại thiết kế ăng-ten đặt ở bên hông iPhone 4. Điều này khó tránh khỏi việc ăng-ten bị che (do tay cầm), làm giảm khả năng thu phát sóng. “Nếu là lỗi phần mềm thì điều này khó có thể xảy ra. Chỉ có thể là do ăng-ten có vấn đề” - thành viên này khẳng định.

Nhiều người cho rằng việc bố trí ăng-ten đúng ở vị trí tay cầm là quyết định khó tin của Apple. Bản thân Apple cũng nói rằng những chiếc điện thoại như Droid, Nokia và RIM nếu cầm không … đúng kiểu cũng gặp vấn đề mất sóng tương tự như iPhone 4. Vấn đề đặt ra ở đây là người dùng sẽ cầm điện thoại như thế nào cho đúng kiểu? Trong tất cả những thông báo chính thức, Apple chưa bao giờ đề cập tới vấn đề này. iPhone 4 là chiếc điện thoại đẳng cấp, nhưng liệu người dùng có phải cầm điện thoại một cách … đẳng cấp để mọi thứ hoạt động trơn tru theo ý muốn của Apple?

Lỗi ăng-ten trong iPhone 4 được cho là do phần mềm, nhưng vấn đề ở chỗ những phiên bản iPhone trước đây như 3G, 3GS lại không gặp hiện tượng này. Liệu có hay không việc Apple phát triển mới một phần mềm đo vạch sóng dành riêng cho iPhone 4? Tuy nhiên, theo một thành viên có nickname là kienquan trên diễn đàn handheld Việt Nam thì khả năng này khó có thể xảy ra.

Apple cho biết, lỗi ăng-ten sẽ được giải quyết bằng cách cập nhật phần mềm. Bản nâng cấp này cũng được áp dụng cho cả phiên bản iPhone 3G và 3GS, vốn dĩ có thể nâng cấp lên hệ điều hành iOS4. Mâu thuẫn ở đây đó là Apple nói rằng lỗi ăng-ten có từ các phiên bản iPhone trước, nhưng trên thực tế người dùng chưa bao giờ kêu ca về vấn đề này. Chỉ mới gần đây khi họ sử dụng iPhone 4 thì vấn đề mới phát sinh.