Những tính năng nào được mong chờ nhất khi iPhone 4G ra mắt?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Đã có rất nhiều dự báo về các tính năng sẽ có mặt ở iPhone phiên bản 4G. Tuy nhiên, dù những dự báo này có mặt ở iPhone phiên bản 4G hay không thì cũng là ý tưởng để những nhà phát triển Apple bổ sung vào các sản phẩm của mình ở thế hệ tiếp theo. Dưới đây là 5 dự đoán được mong chờ thành hiện thực nhất:

1. Đa nhiệm: Apple đã duy trì việc iPhone hoạt động đơn nhiệm vì lý do hoạt động đa nhiệm sẽ rất “ngốn” pin và tính bảo mật không cao. Cả 2 lý do trên đều hợp lý. Tuy nhiên, nhiều người dùng không hoàn toàn tán thành việc loại bỏ khả năng đa nhiệm vì lý do tuổi thọ của pin. Apple cần quan tâm hơn những hạn chế của bộ vi xử lý iPhone bên cạnh vấn đề trải nghiệm của người dùng.

Một số người dùng cho rằng khả năng đa nhiệm có thể cũng chưa cần thiết lắm đối với những gì iPhone có thể hoạt động được hiện nay. Tuy nhiên, do iPhone sử dụng chung hệ điều hành với sản phẩm iPad mà iPad chắc chắn sẽ trở lên cuốn hút hơn với việc đang trang bị khả năng đa nhiệm.

Vấn đề chính trong việc Apple còn do dự với khả năng đa nhiệm là bảo mật. Thử nghiệm cho thấy trên iPhone đã bị jailbreak (bị xâm nhập vào firmware và chỉnh sửa các thông số) thì khả năng chạy đồng thời nhiều ứng dụng sẽ mở cánh cửa cho các ứng dụng độc hại xâm nhập vào máy, ứng dụng độc hại này chạy ở dạng nền khiến người dùng không dễ dàng phát hiện. Như vậy nghĩa là khi người dùng được sử dụng iPhone chạy đa nhiệm thì đồng thời họ cũng phải đối mặt nhiều hơn với vấn đề bảo mật của máy.

2. Khả năng quản lý file: Người dùng có thể đồng bộ tập tin vào iPhone và iPad, có thể đưa các tập tin nhạc vào các ứng dụng iPod, cũng có thể nhập văn bản và bảng tính để làm việc với các ứng dụng iWork theo ý muốn. Nhưng điều mà người dùng không thể làm được là làm sao cho việc trao đổi file giữa iPhone với PC được diễn ra một cách đơn giản, dễ dàng hơn hiện nay.

Tại sao không thể có được một kho dữ liệu chung, nơi tôi có thể đặt bất kỳ loại tập tin mong muốn? Nếu như vậy, iPhone có thể thay thế vai trò của chiếc thẻ nhớ usb hết sức thịnh hành hiện nay.

Ngoài ra, Apple cần phải hoàn thiện các ứng dụng iWork cho iPad để iWork có thể có thêm nhiều chức năng hữu ích hơn nữa nhằm tạo sự dễ dàng trong việc tạo mới tài liệu, chỉnh sửa tài liệu. Tuy nhiên, rắc rối vẫn còn đó, bạn phải nhớ đồng bộ thông qua iTunes. Nếu bỏ qua được việc phải đồng bộ hóa này mỗi khi bạn muốn lưu trữ dữ liệu trên iPhone/ iPad, mở tài liệu, bảng tính và thuyết trình qua iWork của iPad thì mới thực sự là tuyệt!

3. Hộp thư chung (đồng nhất): Hiện nay, nếu bạn có 5 tài khoản email khác nhau được thiết lập trong iPhone hoặc iPad. Để kiểm tra email, bạn phải vào Hòm mail của từng tài khoản lần lượt. Nếu iPhone và iPad có một hòm thư chung trong đó tất cả các email từ các tài khoản cấu hình trên máy đều được chuyển vào đó thì thật tiện lợi. Bổ sung thêm tính năng tạo thư mục và sắp xếp, lọc email hợp lý trên đó dễ dàng cho người dùng tìm kiếm, sắp xếp khoa học chính là điều mà nhiều người đang mong chờ ở iPhone thế hệ 4G.

4. Không quá phụ thuộc vào cáp kết nối: Nhiều người dùng đùa rằng, công cụ iTunes của Apple phải gọi là iSync mới đúng, bởi vì Apple cố tình thiết kế để iTunes là giao diện duy nhất để đồng bộ và cập nhật dữ liệu (nhạc, văn bản, ebook, ứng dụng...) cho iPhone từ PC.

Việc quá phụ thuộc vào iTunes khiến nhiều thao tác trao đổi dữ liệu gặp nhiều phiền phức. Trong khi đó, hầu hết nền tảng điện thoại thông minh hiện nay đều có khả năng cập nhật thông qua sóng Wifi, 3G hay thậm chí GPRS, EDGE. Apple nên đưa khả năng iPhone/iPad có thể đồng bộ và cập nhật thông qua sóng Wifi, 3G là điều nhiều người dùng đang mong đợi.

5. Khả năng tìm kiếm: Chức năng tìm kiếm của Spotlight trên iPhone và iPad thể hiện ưu thế hơn so với cách tìm kiếm iPhone trước đây vẫn thường dùng. Tuy nhiên, việc giới hạn chỉ tìm kiếm trên cục bộ thiết bị, không kể đến việc thiết bị không phải lúc nào cũng tìm kiếm toàn diện được các ứng dụng do các hãng khác phát triển (tìm kiếm thường phát sinh lỗi hơn so với các ứng dụng do Apple phát triển). Nếu Spotlight được bổ sung khả năng tìm kiếm thông tin trên Google, Wikipedia, Twitter hay các nguồn liên quan nếu như không tìm thấy kết quả trên thiết bị thì việc tìm kiếm sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.