Xin hỏi cách chọn mua điện thoại cũ mà vẫn đảm bảo chất lượng?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước

1, Xem màn hình: với màn hình màu, để nghiêng 45 độ xem có “điểm chết” không. Còn màn hình trắng đen thì lấy tay bóp nhẹ lên mặt kính coi có bị nhòe mực không.
2, Kiểm tra pin: pin khi để nằm trên mặt phẳng ngang phải thẳng, nếu cong và nhô lên thì nó đã sắp "chết" và cần phải thay ngay. Trường hợp này chỉ mua những model thông dụng, tránh trường hợp chơi hàng độc chẳng có phụ kiện thay thế. Ngoài ra bạn cũng nên yêu cầu cắm sạc thử khoảng 1-2 phút để xem pin có bị nóng lên hay không?
3, Kiểm tra phím bấm: thử hết tất cả các phím, chú ý phím liệt vì dây nguồn là linh kiện rất tốn kém đối với sửa chữa điện thoại.
4, Kiểm tra các chức năng phụ: chuông, rung, nhắn tin, chụp hình và một số chức năng khác tùy theo đời máy.
Nếu đã thử tốt ở các bước trên, bạn đã có thể sở hữu một chiếc máy “hai mươi năm vẫn chạy tốt”. Tuy nhiên, những kinh nghiệm trên cũng chỉ giúp bạn… “tự vệ phòng thân” phần nào trước những mánh khóe, võ vẽ cực kì tinh vi của các tay cao thủ trong ngành. Phần còn lại vẫn thuộc vào sự may mắn và duyên mua bán của bạn!

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 14 năm trước

1) Tìm hiểu rõ xuất xứ: Nguồn gốc của máy là một trong những điều kiện quan trọng ảnh hưởng đến giá thành. Do đó, việc tìm hiểu xuất xứ của máy nên là bước đầu tiên trong quy trình test, giúp chúng ta loại bỏ được khả năng mua phải hàng nhái, hàng luộc. Để thực hiện, cách đơn giản là nhấn "*#06#” rồi đối chiếu trên vỏ hộp và mặt sau của điện thoại. Nếu các số đã trùng, bạn hãy xem xét điện thoại đó thuộc loại nào sau đây: + Hàng cũ chính hãng: nếu vẫn còn hạn bảo hành, bạn sẽ yên tâm hơn. Tuy nhiên, giá cả tất nhiên sẽ đắt hơn 6 hơn các loại cùng model nhưng khác xuất xứ. + Hàng xách tay: chủ yếu từ Trung Quốc, một số ít từ biên giới Campuchia. Việc phân biệt giữa hàng chính hãng và hàng xách tay thường chỉ dựa vào tem và thẻ bảo hành. Tuy nhiên cách phân biệt này cũng không đảm bảo vì tem nhái, thẻ bảo hành giả vẫn xuất hiện nhan nhản trên thị trường. Hàng xách tay Trung Quốc cũng có 2 loại: hàng trôi nổi do thợ ráp và hàng chính hãng gia công tại Trung Quốc. Nếu đã chấp nhận mua hàng cũ xách tay, hãy test thận trọng ở những bước tiếp theo.

2) Nhận biết máy đã bung hay chưa: đây là quy trình rất quan trọng khi test hàng cũ, tiếng lóng là “zin” hay không. Bạn sẽ kiểm tra bằng mắt đơn giản như sau: chú ý các con ốc xem có đồng bộ với nhau không (ví dụ như cùng chủng loại 3 cạnh hay 9 cạnh, cùng màu sắc, kích thước...); trên bề mặt của ốc có vết trầy xước không (ốc máy “bung” bao giờ cũng bị trầy xước ). Cuối cùng, kiểm tra các khớp nối của máy để nhận xét xem máy có bị bung, bị thay vỏ hoặc đã từng va đập?

3) Chất lượng cuộc gọi (test sóng): cách đơn giản nhất là bấm vào số điện thoại hỗ trợ của mạng trong sim, đồng thời lấy tay bịt trên đầu điện thoại xem cột sóng có bị lên xuống không, nếu ổn định thì là sóng tốt. Ngoài ra, bạn có thể gọi cho ai đó để kiểm tra chất lượng âm thanh. Cuộc gọi test này nên kéo dài trên 1 phút để chắc chắn cuộc gọi ổn định và máy không bị lỗi version (thường gọi 30 giây là tắt máy!).