Có nên cắt tử cung?

Tôi 50 tuổi, ám ảnh về nỗi sợ ung thư cổ tử cung nên hằng năm đi làm phiến đồ tế bào và soi cổ tử cung. Có người khuyên nên cắt tử cung hoàn toàn để phòng ngừa ung thư cổ tử cung và buồng trứng khi sức khỏe còn tốt? Liệu có nên?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Cắt tử cung hoàn toàn ở phụ nữ sắp đến tuổi mãn kinh có nghĩa là cắt bỏ cả tử cung và 2 buồng trứng. Phụ nữ bị cắt tử cung thường dẫn ngay đến tình trạng mãn kinh do phẫu thuật và thường phải dùng ngay liệu pháp hormon thay thế. Có người cho rằng, cắt tử cung ở phụ nữ còn trẻ nhưng giữ lại buồng trứng sẽ duy trì được sự sản xuất hormon. Quan niệm như thế không đúng vì máu cung cấp cho 2 buồng trứng là một nhánh của động mạch tử cung thường vẫn bị thắt và cắt trong các phẫu thuật cắt tử cung thông thường. Mất sự cung cấp máu này cho buồng trứng thường sẽ làm mất đi khả năng hoạt động của buồng trứng. Có dấu hiệu cho thấy dường như là sau khi không còn tử cung thì buồng trứng cũng sẽ teo đi và ngừng tiết hormon trong vòng vài năm. Chỉ định cắt tử cung dễ dàng đã từng bị chỉ trích. Y văn cho thấy, hằng năm ở Mỹ có khoảng 600.000 phụ nữ bị cắt tử cung thì có hơn 500.000 trường hợp là không cần thiết. Điều này liên quan đến quan niệm sai lầm của nhiều thầy thuốc hơn là do chính những vấn đề thể chất của phụ nữ; họ cho rằng sau khi qua kỳ thai nghén cuối cùng thì tử cung trở nên vô ích, trở thành một cơ quan phát sinh nhiều triệu chứng và tiềm ẩn nguy cơ bị ung thư nên cần cắt bỏ. Những thầy thuốc có quan niệm như trên đã sai lầm trong việc sử dụng cắt tử cung như một cách điều trị thường quy, không quan tâm đến thực tế là bệnh nhân sau khi bị cắt tử cung sẽ phải dùng liệu pháp hormon thay thế gần suốt đời! Ấy là chưa kể đến những thiệt hại về thể chất, tâm trí và xúc cảm cho những phụ nữ phải dùng thuốc. Hậu quả của cắt tử cung thường bao gồm mỏi mệt, trầm cảm, nhức đầu, khô âm đạo và các vấn đề về đường tiết niệu. Những phụ nữ bị cắt tử cung có nguy cơ cao bị bệnh tim, viêm khớp và loãng xương. Vậy chỉ quyết định cắt tử cung khi đã bị ung thư hoặc vì u xơ có biến chứng, sa sinh dục và lạc nội mạc tử cung.
Hồng Ngọc IVF
Hồng Ngọc IVF
Trả lời 7 năm trước

Phẫu thuật

Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ kết hợp các phương pháp điều trị ung thư buồng trứng theo phác đồ hiệu quả nhất. Trong đó, phẫu thuật là lựa chọn điều trị ban đầu. Bằng cách cắt bỏ buồng trứng (có thể là cả vòi trứng, tử cung và cổ tử cung tùy thuộc vào mức độ lây lan của tế bào ung thư), các bác sĩ có thể loại bỏ tế bào ung thư khỏi bộ máy sinh sản và ngăn chúng di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể. Nếu bệnh mới ở giai đoạn nhẹ, việc phẫu thuật loại bỏ tế bào ung thư có thể mang lại hiệu quả chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Mặt khác, nếu ung thư đã lan rộng, các bác sĩ sẽ cắt bỏ tối đa khối u để làm giảm sự xuất hiện của tế bào ung thư trước khi tiến hành hóa trị và xạ trị.