Bí quyết cải thiện chất lượng hệ thống âm thanh gia đình

Mua dàn âm thanh phục vụ cho các nhu cầu âm nhạc cơ bản đình đang là xu hướng tất yếu được nhiều người quan tâm hiện nay. Mặc dù đã đầu tư rất nhiều tiền bạc và công sức tuy nhiên vì lí do này hay lí do khác, dàn âm thanh lại không đáp ứng được yêu cầu như mong muốn của người sở hữu. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Tìm vị trí đặt loa

Vị trí đặt loa là một yếu tố vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với các gia đình sử dụng hệ thống âm thanh 5.1, bao gồm 5 loa, nếu không có những vị trí tốt nhất cho các loa này thì rất có thể nó sẽ làm cho âm thanh của không gian phòng trở nên mất cân đối vì bị chồng chéo âm thanh.

Phương pháp tốt nhất trong trường hợp này đó là hãy sử dụng những hướng dẫn có sẵn của nhà sản xuất, gợi ý về vị trí đặt loa sao cho phù hợp nhất. Hoặc cũng có thể nhờ một ai đó có khả năng nghe tương đối tốt, ngồi và nhận xét về âm thanh trong khi bạn thay đổi các vị trí loa.

Loa đặt trên chân đế hay đặt dưới đất

Đây cũng là câu hỏi rất khó trả lời, thường gặp nếu chúng ta chưa trải nghiệm cả 2 vị trí đặt loa này. Bạn cần lưu ý rằng những gì xung quanh loa có thể ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Nếu bạn đặt loa trên tủ sách có thể khiến âm thanh vang kiểu như bạn phát âm khi đặt úp tay trên miệng. Khi bạn đặt loa gần nhau ở phía trên TV có thể làm giảm chất lượng âm thanh stereo. Nếu để loa ở gần tường có thể giúp tăng âm bass, điều này có tốt hay không phụ thuộc vào từng trường hợp.

Chú ý đến loa siêu trầm

Có một điểm mà chắc nhiều người không để ý, đặt loa siêu trầm hay còn gọi là loa SUB góc phòng sẽ cho ra âm thanh hay hơn và đặt gần tường sẽ tạo ra “Hiệu ứng biên” nâng cao một số dải âm trong âm thanh. Như vậy bạn thử bố trí loa siêu trầm vừa gần tường lại góc phòng âm thanh của bạn sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

Kết nối giữa các thiết bị trong dàn

Đây là một yếu tố đặc biệt lưu ý, nó giúp dàn âm thanh của bạn cải thiện được chất lượng khá nhiều. Như chúng ta đã biết, các thiết bị âm thanh như loa, cục đẩy công suất, bàn mixer hoặc micro không dây được kết nối với nhau thông qua dây dẫn (dây jack). Theo thời gian sử dụng lâu dài thì chắc chắn dây loa trong hệ thống âm thanh của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động. Bởi vậy hãy kiểm tra kỹ và đảm bảo dây dẫn tín hiệu không bị đứt hoặc bị trục trặc ở lõi dây. Vì đây là yếu tố tương đối nhỏ nên nhiều người thường không quan tâm, dẫn đến việc dàn âm thanh không thể phát huy hết khả năng của nó.

Căn chỉnh các thiết bị âm thanh khác

Đây là yếu tố liên quan khá nhiều đến kỹ thuật. Một dàn âm thanh chất lượng nhưng người sở hữu không có khả năng chỉnh cũng sẽ không thể nào đáp ứng chất lượng âm thanh yêu cầu.

Vì vậy giải pháp trong trường hợp này đó là hãy tự tìm hiểu về các thiết bị âm thanh và chức năng của nó, tập chỉnh và sẽ có những thiết bị, phần mềm giúp bạn kiểm tra được chất lượng âm thanh.

Trên đây là 5 bí quyết cải thiện chất lượng hệ thống âm thanh gia đình. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn được những kiến thức hữu ích giúp bạn có thể có được một dàn âm thanh với chất lượng tốt.

Chưa có câu trả lời nào