1 Loa Bass to hay nhiều loa Bass nhỏ ?

Kính chào các Bác! Em đang dự định là năm 2008 sẽ làm một cặp loa nghe nhạc kha khá một chút (trong khả năng eo hẹp của Em thôi) như sau: - Hệ thống loa 3 đường tiếng - Tổng trở của hệ thống loa từ 16 Ohm trở lên để đánh với OTL Amp. - Trầm: Thùng có lổ thông hơi - Trung: Chưa biết nên dùng Horn hay là . . . - Bổng : Horn ? Dome ? Em thì thích Loa lớn vì đơn giản là Em thích nghe To. Vấn đề đặt ra là Loa Bass, Mid, Treble lớn có tổng trở 16 Ohm thì chưa biết tìm ở đâu ? Sau khi đọc Nghe nhìn 1/2008 thì Em mới té ra rằng rất nhiều loa Hi-End lớn, mắc tiền dùng Loa to (1 Bass to, Mid to, Treble to) và cũng không ít dòng loa cao cấp dùng nhiều loa nhỏ (Nhiều Bass nhỏ, Mid nhỏ, Treble nhỏ) ghép chung vào 1 thùng. Như vớ được thuốc tiên, Em nghiêng ngay theo hướng dùng nhiều loa nhỏ ghép nối tiếp để có tổng trở cao nhưng tìm tài liệu về thiết kế thùng loa To cho nhiều loa nhỏ thì hổng thấy (Đa số các Bác DIY thùng 1 loa, Horn 1 loa không à). Bí quá, Em đem đến một Bác chuyên đóng Loa câu hỏi: " Theo Bác, cùng một diện tích màng loa tương đương nhau thì nên dùng 1 Loa lớn (Vd: Loa 15") hay nhiều Loa nhỏ (Vdụ 4 loa 8" ) ?" Bác ấy trả lời rằng: " Nhiều loa nhỏ thì độ động không bằng 1 Loa lớn" mà không giải thích gì thêm -> Em càng bí thêm !!! Tuy vậy, Em vẫn cứ thích dùng nhiều loa nhỏ nên có một vài câu hỏi: A - Đối với loa BASS: Em định dùng 4 loa 8" hoặc 10" - Nên đóng 1 thùng gồm 4 ngăn riêng rẽ cho từng loa hay 1 thùng thông cả 4 loa ? - Cách tính toán thùng cho 4 loa ? Cách đấu dây các loa trong thùng (tổng trở càng cao càng tốt) ? Cách tính cho mạch Crossover ? Các loa nên cắt ở cùng một tần số hay cắt ở các tần số khác nhau ? B - Loa Mid - Loa Treble: Em định dùng khoảng 4 -> 8 Drivers cho mỗi loại nhưng chưa biết chọn loại gì. - Cách đấu dây các loa (tổng trở càng cao càng tốt) ? Cách tính cho mạch Crossover ? Các loa nên cắt ở cùng một tần số hay cắt ở các tần số khác nhau ? - Cách sắp xếp vị trí các loa Mid và Treble nên phối hợp ntn ? Nếu được, các Bác có thể phân tích những ưu và khuyết điểm của việc dùng Nhiều loa Bass nhỏ so với 1 loa Bass to và cách khắc phục những nhược điểm? Rất mong được các Bác hướng dẫn và giải đáp giúp ! Kính!
Trả lời 15 năm trước
Về việc chọn thùng: nên để tất cả loa bass vào 1 thùng. Nếu chọn 4 loa để được 16 ohm thì bác chọn 4 cái 4ohm rồi nối tiếp 4 cái đó. Nếu loa 8ohm thì không ghép ra 16ohm được, có thể dùng 2 loa 10" 8ohm là đẹp, cũng nối tiếp nhé. Vì 2 hay 4 loa giống nhau bác nên cắt cùng tần số, có thể cắt 12 octave (bậc 2) là OK Loa Mid và treble có thể chọn loại nào phù hợp về độ nhạy và ghép cũng khá dễ: ghép sao cho được 16ohm. Loa trung nên để ngang tầm nghe của người nghe. Loa tép có thể đặt trên hoặc dưới loa trung. Tương tự như loa bass, mid và treble cũng đấu song song hay nối tiếp và chỉ dùng 1 mạch phân tần. Việc chọn 1 loa bass to hay nhiều loa bass vừa vừa (không chọn loại nhỏ dưới 18cm): 1 loa bass to đòi hỏi bề mặt loa to hơn và thùng cũng to hơn 2 loa bass có diện tích tương đương. Tùy vào phòng nghe của bác mà chọn loại 1 loa bass to hay nhiêu bass nhỏ, hay kể cả chọn nhiều loa bass to!!! Nhưng càng nhiều loa càng phức tạp. Cá nhân em chọn 1 hoặc 2 loa bass là OK Nếu bác đã có dự định thế nào thì nói ra biết đâu em có thể tư vấn cụ thể hơn.
Nguyen Van Khoa Nghi
Nguyen Van Khoa Nghi
Trả lời 15 năm trước
Chào bạn! rất hân hạnh được biết bạn nhờ câu hỏi rất hay này. Bạn đã tự làm khó cho bạn rồi [:(] - Thứ nhất là tại sao bạn lại đòi hỏi trở kháng càng cao càng tốt vì rất khó tìm cho ra loại driver đạt yêu cầu, khi đó đòi hỏi phải phối ghép từ các loa thông thường (mắc nối tiếp sẽ cho ra trở kháng cao tương đương với đòi hỏi công suất amplie cao (VD: Loa 8 Ohm cần Amlie 100W -> 16 Ohm cần đến ~200W). - Thứ hai là càng nhiều loa thì đóng thùng càng khó (khó tình toán, hao vật liệu, khó xử lý vấn đề nhiễu âm trong thùng loa, ...) Theo tui thì bạn nên đòng thùng loa dạng cột (3 way, 4-5 driver là vừa). Nếu amplie đủ công suất thì bạn đóng thêm 1 cặp thùng nữa -> dễ đóng, dễ thử nghiệm, dễ phối ghép. Các loa Mid và Bass bạn đấu nối tiếp 2 loa 8 Ohm thì ra 16 Ohm thôi. Chủ yếu bạn xử lý tốt 2 loa Bass trước đã, sau đó dùng điện trở để điều chỉnh độ nhạy của loa Mid vì thực ra chúng ta không đủ dụng cụ để đo đạc các thông số phắc tạp đâu. Bạn bố trí loa Mid hơi thấp hơn vị trí tai người nghe và loa Treble ngang tầm mắt thì sẽ tạo cảm giác ấm cúng hơn khi nghe (đây là ý kiến của riêng tui à nha!) Theo ý kiến nhiều người thì sử dụng 2 loa Bass nhở hơn thay cho 1 Bass lớn hơn thì cho âm thanh được cân bằng hơn. Với lại Bạn sẽ tốn ít không gian đặt thùng loa hơn [:)]. Cách tính mạch phân tầng đơn giản thì bạn lên GOOGLE Search thì có ngay thôi. Có trang web cho phép tính trực tiếp luôn nhưng tui quên địa chỉ rồi. Chúc bạn vui vẻ!