Cần lưu ý những gì khi mua máy giải trí cầm tay PMP?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước
Lưu ý khi mua PMP

Với công cụ giải trí đa phương tiện, xem ra máy giải trí cầm tay PMP (Portable Media Player) vẫn là lựa chọn tốt nhất bởi các ưu điểm vượt trội của nó.

Điện thoại cũng có thể giúp bạn giải trí di động. Máy tính cũng có thể làm tốt hơn trong nhu cầu dùng này. Song tính cơ động của máy tính không cao. PMP chính là sự tổng hợp ưu điểm của hai dòng sản phẩm trên.

Nhiều ưu điểm

PMP không bị áp lực quá nhiều về kích thước thiết kế, không phải duy trì hoạt động liên tục như ở điện thoại nên cho thời lượng dùng pin tốt hơn. Cạnh đó, được thiết kế chỉ để phát các dữ liệu đa phương tiện nên chúng hoạt động ổn định hơn rất nhiều so với một thiết bị tương đương nhưng có thêm chức năng thoại (iPod Touch và iPhone là một trường hợp điển hình).

Cuối cùng, giá thành của PMP luôn mềm hơn rất nhiều, khá phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam, giúp bậc phụ huynh không cần quá cân nhắc khi mua cho con em mình.

Một chiếc PMP sẽ có 4 chi tiết mà bạn cần lưu ý: khả năng hỗ trợ âm thanh, khả năng hiển thị, thời lượng dùng pin và cuối cùng là nền tảng mà PMP sử dụng.

Nghe nhạc và xem phim, đây là hai chi tiết luôn được quan tâm nhiều nhất về PMP. Với nhu cầu sử dụng này, ngoài định dạng dữ liệu mà máy hỗ trợ thì trang bị phần cứng của máy cũng cần được quan tâm đúng mức. Giắc cắm tai nghe không cần quan tâm vì hầu hết PMP đều sử dụng giắc 3,5mm, cho phép người dùng nâng cấp tai nghe dễ dàng. Nhưng cổng sạc lại khá quan trọng. Hơn nữa, đa phần PMP đều kết hợp cổng sạc với cổng kết nối máy tính.

Do đó, nếu chọn lựa PMP có sử dụng cổng phố biến như miniUSB hay microUSB, việc kết nối, sạc pin cho PMP sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Điểm yếu của pmp

Có một số PMP được trang bị kết nối wi-fi giúp người dùng có thể duyệt web, tải nhạc, phim trên mạng. Song đa phần các thiết bị có kết nối này quá đắt, có giá thành ngang bằng chiếc netbook cao cấp, không phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Trong khi đó, tính năng này cũng chưa thật sự hữu dụng, khả năng bắt sóng yếu, màn hình nhỏ.

Lựa chọn đúng

Một trang bị khác là khả năng mở rộng bộ nhớ thông qua thẻ nhớ ngoài. Dù có bộ nhớ trong khá lớn, song đây vẫn là trang bị không thể thiếu nếu bạn thường xuyên trao đổi dữ liệu trong máy với bạn bè.

Thẻ microSD khá nhỏ, song chuẩn thẻ SD/HCSD dùng sẽ hợp lý hơn. Có kích thước lớn hơn microSD, chuẩn thẻ này lại tương thích tốt hơn bởi bạn cũng có thể sử dụng thẻ microSD trên máy thông qua adapter (bộ chuyển định dạng thẻ) đi kèm. Theo đó, khi muốn chép dữ liệu cho bạn bè với mục đích phát trên điện thoại di động sử dụng thẻ microSD, bạn chỉ cần gắn thẻ và adpater vào máy. Một chi tiết khác là cùng định dạng SD song thẻ SD chuẩn luôn bền hơn loại microSD, tốc độ truyền dữ liệu cũng cao hơn và có mức giá thành rẻ hơn, trở thành lựa chọn rất tốt cho nhu cầu nâng cấp bộ nhớ cho máy.

Về công nghệ hiển thị, đây là yếu tố quyết định đến giá thành. Có màn hình càng lớn, giá của PMP càng cao, song việc hỗ trợ xem phim sẽ đã mắt hơn. Song kích cỡ màn hình sẽ chi phối nhiều đến thời lượng dùng pin của máy bởi đây là chi tiết được xem là hao nguồn nhất.

Căn cứ vào đặc tính sử dụng di động, gọn nhẹ, bạn chỉ nên chọn những chiếc PMP có màn hình dưới 7 inch và ít nhất là 4,3 inch nếu thường xem phim với PMP.

Cuối cùng là nền tảng (hệ điều hành) của PMP, mà dễ hình dung hơn là khả năng chơi game trên máy. Do hướng đến nhu cầu giản tiện, dễ dùng nên hầu hết PMP đều sử dụng nền tảng Java. Song với nền tảng này, việc chơi game trên máy tương đối bị hạn chế.

Ngoài game Java vốn bị chê bai bởi đồ họa kém, không mấy hấp dẫn, PMP sử dụng nền tảng Java hầu như không thể cài thêm các dòng game khác. Trong khi đó, dòng PMP có hệ điều hành Android tuy khiến máy hao pin hơn song lại cho phép người dùng cài được rất nhiều game.

(Theo TNO)