Bí ẩn đằng sau tai nghe Beats?

Tai nghe Beats  càng được yêu chuộng hơn các loại tai nghe "audiophile thực thụ" từ Grado, Sennheiser hay AKG, khi đang thương hiệu đang chiếm 50% thị trường tai nghe cao cấp. Điều gì làm nên thành công đó?

Thành công khổng lồ của Beats by Dre là do có thể mang lại cho người nghe trải nghiệm giống hệt như những gì rapper/producer này nghe được trong studio. Song sự thật sẽ làm bạn bất ngờ, âm thanh của Beats không phải là âm thanh studio (phòng thu). Tai nghe Beats nổi tiếng là nhấn quá nhiều vào âm bass. Chính đặc điểm này khiến cho Beats luôn bị đánh giá là các sản phẩm tầm thường vì chỉ dành cho những khách hàng không rành về âm nhạc, những người không quan tâm việc phân biệt các dải mid (trung), dải treb… ở một thiết bị âm thanh nào đó.

 

Vào năm 2014 một nghiên cứu thần kinh học của Viện McMaster đã chỉ ra rằng não người sẽ phản ứng tích cực hơn với âm bass hơn là các dải âm khác. Đó là lý do vì sao gần như tất cả các nền văn hóa trên thế giới đều ưu chuộng các nốt trầm để tạo nhịp. Trái ngược lại với dải cao dù rất quan trọng với tổng thể bản nhạc nhưng vẫn có thể gây mệt mỏi và khó chịu cho người nghe nếu bị lạm dụng quá nhiều. Bây giờ bạn đã hiểu tại sao mình sẽ có cảm giác tận hưởng thư giãn hơn với những chiếc tai nghe có chất âm nặng bass (hoặc ấm áp).

Đối với các audiophile đề cao tính chân thật của âm nhạc thì chiếc tai nghe quá nhiều dải âm bass sẽ thiệt kém tinh tế và kém cỏi. Nhưng đối những người sáng tạo của Beats lại có suy nghĩ trái ngược. Họ hiểu rằng tai nghe là những thiết bị giải trí, và bởi vậy họ chọn cách nhấn mạnh vào dải âm được não bộ con người ưa chuộng. Tầm nhìn trên về tai nghe cho người tiêu dùng phổ thông đã chính xác, vì nó đã giúp cho Beats by Dre vươn lên áp đảo trong khi các hãng tai nghe truyền thống quan niệm “âm thanh chính xác mới hay”.

Thành công của Beats cũng giống như câu chuyện thành công của Instagram. Chúng ta sử dụng Instagram là bởi có các bộ lọc màu để giúp những bức ảnh xấu xí chụp từ smartphone có thể trở nên "nghệ thuật" hơn trong mắt người thường, chứ không phải một bức ảnh “trung thực với nguyên gốc”. Não bộ của bạn cũng đón nhận âm thanh theo cách như vậy, lọc bớt treble sẽ giúp giảm cảm giác uể oải khi nghe nhạc, thêm bass sẽ giúp cho bài hát trở thêm thư giãn hơn. Âm thanh quá trung thực đôi khi sẽ giảm đi sự hấp dẫn của bài hát. “Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối”, những chiếc tai nghe được ưa thích sẽ tạo ra thứ âm thanh mà bạn thực sự tận hưởng.

 

Chưa có câu trả lời nào