Đánh giá loa bookself Reference 3A Dulcet ?

Mai Văn Thám
Mai Văn Thám
Trả lời 11 năm trước

Loa Reference 3A Dulcet thuận tiện để trên kệ sách, mặt bàn hoặc chân riêng, có công suất đủ lớn và khả năng diễn đạt ngưỡng mộ dù thùng rất nhỏ, củ loa bass/mid chỉ 10cm.

Reference-3A-Dulcet-Anh-trong-bai-1-JPG-
Loa bookself Reference 3A Dulcet - giá tham khảo 40 triệu đồng.

Reference 3A (Canada) là công ty “nhỏ và tinh”, chế tạo loa như làm các sản phẩm nghệ thuật: không ồn ào, không làm số lượng lớn, không đổi model xoành xoạch, kiên trì “chỉ làm các sản phẩm có chất lượng”. Dulcet là cặp loa nhỏ nhất trong 5 cặp loa của hãng, được đóng gói cẩn thận trong thùng các tông 2 lớp. Cặp Dulcet gỗ Cherry trải nghiệm kỳ này được phủ 8 lớp sơn dày đặc, bóng loáng như sơn mài để chống trầy, giảm rung, đồng thời tạo cho đôi loa vẻ đẹp lộng lẫy như chiếc vĩ cầm đỏ. Dòng loa Dulcet có 3 màu gỗ đen, nâu và đỏ; loại gỗ trơn rẻ hơn, giá 38 triệu đồng; loại loa gỗ phủ sơn bóng giá 40 triệu đồng.

Loa Dulcet thiết kế 2 đường tiếng, với một củ loa treble 2,5cm và một củ loa mid/bass 10cm xếp khá gần nhau để tạo sự đồng nhất về âm thanh. Giám đốc kinh doanh của Reference 3A là Tash Gobar nói, không phải là vô tình mà Reference lại chọn tên Dulcet (êm dịu, ngọt ngào, cám dỗ) cho đôi loa kiểm thính tí hon có độ phân giải cao này. Rất hiếm có loa mini monitor hội đủ 2 đặc tính vừa chuẩn xác và vừa ngọt ngào như Dulcet. Dù là loa mini monitor tuyệt nhất, giá có thể lên tới cả chục nghìn USD, nhưng loa mini monitor vẫn có ít nhiều khuyết điểm ở tiếng trầm vì thể tích và kích thước giới hạn của thùng và củ loa. Hiểu rõ điều này, Reference 3A đã thiết kế củ loa Dulcet độc đáo, tuy nhỏ bé nhưng nó vẫn cho âm bass đáng ngạc nhiên và Reference 3A Dulcet là một đột phá trong lãnh vực mini monitor.

Reference-3A-Dulcet-Anh-trong-bai-2-JPG-
Trông từng loa khá giống nhau nhưng rất dễ để phân biệt trái - phải khi kê loa.

Thú chơi loa nhỏ luôn là cuộc đi tìm một sự tuyệt đối trong tương đối, là chấp nhận một sự khoan nhượng âm trầm hợp lý. Trong thực tế, Dulcet tuy không xuống các nốt trầm, sâu thấp nhất, nhưng nó vẫn cung cấp đủ một nền bass cần thiết và cân đối cho nhạc jazz, vocal, country, classic. Nó cũng có thể chơi ở âm lượng cao, phủ đầy phòng nghe đóng kín cửa, diện tích từ 15 đến 20 mét vuông. Dulcet có cấu tạo khác với các đôi loa Reference 3A đàn anh khác: chỉ cao 30cm, rộng 19cm, bề sâu đáy 24cm, bề sâu trên nóc 8cm do thiết kế cắt xiên góc theo công nghệ bản quyền. Chỉ 7kg nhưng khi ôm Dulcet trong tay, cảm giác nó vững chắc, kiên cố và được chế tạo một cách tử tế, trau chuốt, cẩn thận hơn hẳn các loa mini monitor tầm giá 1.500 – 2.000 USD.

Reference-3A-Dulcet-Anh-trong-bai-3-JPG-
Mặt sau với dàn cọc bắt dây loa thượng hạng của loa Reference 3A Dulcet.

Như mọi loa Reference 3A, củ loa chính của Dulcet cũng được chế tạo thủ công đơn chiếc theo phương pháp đặc biệt và chạy trực tiếp vào ampli khuếch đại không qua phân tần nhằm giúp tín hiệu âm thanh nguyên bản, nhanh nhạy, rõ ràng, giữ được thông tin phong phú vì nó không bị ngăn cản bởi các thành phần trung gian của bộ phân tần. Để giúp cho âm treble tích hợp đồng nhất với mid/bass, chỉ có một tụ lọc cao cấp được gắn ở loa treble. Tụ này còn có tác dụng bảo vệ treble. Các ngăn trong thùng Dulcet hết sức kiên cố với các giằng gỗ ở vị trí quan trọng. Củ bass có nam châm to và khung loa bằng kim loại đúc. Mô-tơ loa nối mát tiếp đất để cắt nhiễu âm và triệt năng lượng rung động. Tất cả các củ loa test được đo đạc, chạy rà ít nhất 100 giờ và chọn lựa theo từng cặp đôi chuẩn xác trước khi được đem ráp vào thùng.

Reference-3A-Dulcet-Anh-trong-bai-4-JPG-
Phía trên đỉnh loa Dulcet. Các vạt cắt cạnh giúp cho âm thanh cực sạch.

Ngoài ra, các cạnh loa còn được gọt rất duyên, để giảm nhiễu âm của mặt treo loa. Phía sau lưng Dulcet là bộ cọc bắt dây loa thật chuyên nghiệp với tấm nhôm dầy khổ lớn như bộ bắt dây loa của loa cột Episode với 4 cọc loa 2 cầu WBT sang trọng. Cầu nối tần số cao - thấp chỉ là một cọng dây đồng, nhìn giản dị nhưng nó sử dụng đồng pha lê, nguyên liệu đồng nhất với dây dẫn trong thùng loa Dulcet để tạo cho âm thanh nhất quán và tuyệt đối hài hoà. Tấm vải vỉ màu đen chắc chắn, nổi bật trên màu đỏ rực của loa không chỉ có tác dụng trang trí – nó cho phép nghe êm tai hơn trên loa Dulcet. Linh kiện và vật liệu sử dụng trong chế tác Dulcet đều là thượng hạng đã biến nó thành đôi “loa nhỏ có chất âm của loa lớn”.

Reference-3A-Dulcet-Anh-trong-bai-5-JPG-
Lưng loa có một lỗ phản hồi - thoát âm to ở góc cao phía trên, theo đường cong đi xuống vào bên trong loa.

Một điểm son khác nữa đã làm người sành nghe thích thú ở Dulcet là cách thiết kế mặt loa xiên góc lớn giúp âm trường rộng như loa cột và 2 loa trái phải của Dulcet được làm đối xứng, phân biệt rõ ràng đã giúp việc xếp đặt loa dễ dàng. Tash Goka còn tiết lộ là Dulcet rất dễ tính, dù chỉ số của độ nhạy là 88dB, nó chỉ cần ampli tốt từ 20 đến 80 Watt. Tuy nhiên, vẫn có một yếu tố quan trọng là phải kiên nhẫn khi chạy rà loa. Hầu như mọi người đều muốn loa đem về nghe hay ngay nhưng không thể. Hãy chịu khó vặn âm lượng trung bình khi chạy rà loa nhỏ. Trong 50 giờ đầu cảm giác khi nghe chưa thoải mái. Sau 100 giờ, Dulcet sẽ cho âm thanh dễ chịu hơn nhiều; lúc này trở đi có thể nghe lớn hơn và sau 150 giờ thì âm thanh sẽ có sự tiến bộ thật rõ nét.

Reference-3A-Dulcet-Anh-trong-bai-6-JPG-
Hai cọng dây đồng nối tắt cọc loa Tweeter và Woofer không đơn giản, chúng được làm từ loại đồng pha lê đồng nhất với nguyên liệu làm dây chạy trong loa.

Số Hóa trải nghiệm Reference 3A Dulcet với 2 giải pháp: Tầm trung - ghép loa Reference 3A Dulcet với đầu phát CD Denon DCD 3300, dây tín hiệu Analysis Plus Oval One, dây loa Analysis Plus Oval 12/2, ampli đèn 300B Separo SE300I 10W RMS/bên, nhạc lên hết với âm thanh đều, tròn, ngọt nhưng “ngốn volume”. Ghép Dulcet với Rogue Audio Cronus Magnum 90W/bên (ampli đèn giá rẻ hay nhất năm 2011 ở Mỹ), nhạc đầy, rộng, nổi, sáng, chi tiết và bóc tách, du dương và êm ái… Giải pháp thứ 2 tốn kém hơn: Dulcet ghép với cặp pre pow đầu bảng của ModWright là LS 36.5 + KWA 150SE công suất 150W/bên 8Ohm. CD Player là PrimaLuna ProLogue Classic. Dây loa Analysis Plus Big Silver Oval, dây tín hiệu là Element Copper của Synergistic Research, có giáp điện chủ động và 3 bộ hài âm Enigma. Thêm cả mâm đĩa than Pioneer XL-1550 (kim MM của Pioneer, phono pre pa1.2 của Music Hall) và đầu quay cassette Beocord 9000 đầu bảng của Bang Olufsen nữa. Lựa chọn này phù hợp với chủ nhân của các bộ dàn khủng muốn thay đổi không khí, mua thêm một đôi loa nhỏ hay để nghe loại nhạc thân mật như jazz, độc tấu nhạc cụ nhỏ, đơn ca...

Reference-3A-Dulcet-Anh-trong-bai-7-JPG-
Mặt loa nghiêng một góc quan trọng giúp âm thanh từ các củ loa tới đích cùng lúc. Đây là công nghệ bản quyền của hãng Reference 3A Canada.

Nghe Dulcet với ampli Separo SE300I và đầu CD Denon DCD 3300, CD Jheena Lodwick – All My Loving… cho thấy giọng ca jazz, nhạc nhẹ tuyệt vời của nữ ca sĩ châu Á này. Bản Emerald City dựa trên giai điệu chủ đề Tụng ca niềm vui trong Giao hưởng số 9 của Beethoven ở đầu CD rất thuyết phục. Người nghe nhạc nhẹ nói chung đều không muốn ca sĩ tuyệt đối loại bỏ những tiếng lấy hơi, chép miệng vì nó sẽ hết thật. Jheena Lodwick không phải là ca sĩ lấy hơi vụng về và những tạp âm còn lại trong ca hát của cô chứng tỏ thu thanh – tái tạo chuẩn xác. Trong CD giải trí – thư giãn này có 13 bài đa dạng về hình thức và đều hay. Bản số 8 Perhaps Love (Có lẽ là tình yêu) được dẫn dụ bằng những ngón tỉa guitar dạo đầu ngọt ngào. Tiếng guitar bass rất sâu, gọn trong khi tiếng treble từ cymbal thì tơi, sáng và rất dịu. Toàn bộ năng lượng của bài dường như để dồn vào màn thể hiện của Jheena Lodwick.

Reference-3A-Dulcet-Anh-trong-bai-8-JPG-
Củ loa mid/bass của Dulcet chỉ 10cm nhưng rất mạnh mẽ.

Nghe Dulcet với ampli Rogue Cronus Magnum CD Faro – Robert Wolf und Fany Kammerlander – Gitarre/Cello – CD hay cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Âm nhạc tự nhiên không phân biệt thể loại nhạc nhẹ hay cổ điển được trình diễn bằng các nhạc cụ cổ điển trình bày điều con người vẫn mơ ước, thổn thức, trải nghiệm trong thực tế. Tiếng cello sâu thẳm, tiếng guitar thanh thoát, nhẹ nhàng nhưng không chỉ có thế. Nói chung, nghe với Magnum chủ động volume hơn nhiều. CD Faro như là có một nghịch lý là phụ nữ (chơi cello) lại phải làm việc nặng hơn nam giới (chơi guitar). Họ chơi đâu vào đấy. Ngay bản đầu Our Spanish Love Song, các kỹ thuật ngón và chiều sâu suy tư đã được nghệ sĩ tung ra đầy ắp, để lại một tâm trạng phiêu bồng. Qua nhiều tiết mục đầy màu sắc và sinh động như La Vida Breve (Manuel De Falla) số 6; bản cuối số 11, Cinema Paradiso, như muốn khép lại chương trình đầy lắng đọng.

Cho chơi tiếp CD Richard Clayderman – Romantic melodies for young lovers - Ấn bản đặc biệt dành riêng cho thị trường Việt Nam (của Phương Nam Phim – 2009). Mọi thứ đều đơn giản và dễ hiểu, kể từ bản thứ nhất Eternal Flame. Tiếng đàn piano của Clayderman được tính toán chi tiết cho việc thư giãn, giải trí, nghe xong là xong. Cùng với phần đệm của dàn nhạc nhẹ, các tiết mục của CD đều không cần nghiên cứu hay tập trung mới nghe được. Reference 3A Dulcet ghép với Magnum hoàn toàn thoả mãn việc nghe những CD như của Clayderman.

Reference-3A-Dulcet-Anh-trong-bai-9-JPG-
Củ loa treble dome 2,5cm của Reference 3A Dulcet.

Nghe Dulcet bằng CDP đèn của PrimaLuna, pre đèn + pow của ModWright cho thấy một âm thanh đỉnh cao thực sự với những thứ tưởng chừng mâu thuẫn. Đó là từng tiếng đàn (bass, midle, trele; từng nốt một) như đều se đặc lại, trong khi tương quan âm hình lại rộng hẳn ra, động hẳn lên. Kết quả là bài nhạc càng chi tiết, càng hoà quyện (mà không bị xu hướng mờ mịt hay hoà tan ảnh hưởng tới ở những khi “xuống cấp” giải pháp nghe). Tiếng violin của Gil Shaham trong các concerto cho violin và dàn nhạc của Wieniawski và đặc biệt là trong bài Zigeunerweisen (tạm dịch là bài ca của người di gan) của Sarasate mới sâu lắng và lộng lẫy nhường nào. Ở một khía cạnh nào đó, bản nhạc bất hủ này như là cầu nối đưa người nghe tiếp cận bản sắc không thể nhầm lẫn của những người sống tình cảm, chịu đựng tất cả để có tự do, hạnh phúc theo cách riêng.

Băng cassette được nghe thử là Greatest Hits Brass – Tuyển chọn nhạc kèn đồng do Sony Classical sản xuất, có 28 tiết mục nhạc kèn nổi tiếng của các tác giả từ cổ đến kim. Kèn hơi không hề là một nhạc cụ bạo lực mặc dù tiếng thúc của chúng có thể long trời lở đất. Cassette mang lại những tiết mục đầy trữ tình, sảng khoái như Canon của Johann Pachelbel (1653-1706). Tiết mục này thường xuất hiện trong các album thiếu nhi Băng nghe không hề có tiếng xì do băng là băng gốc, đầu máy tốt. Trước kia, người nghe chán cassette do nó có tạp âm, do băng chép. Nhưng may mắn là thế giới vẫn còn nhiều băng gốc, thị trường sưu tầm cassette gốc vẫn hoạt động nhộn nhịp, phong trào chơi lại cassette đang lên.

Reference-3A-Dulcet-Anh-trong-bai-10-JPG
Reference 3A Dulcet là một cặp loa nhỏ, xinh, đáng nể.

Với đĩa than Peter Tschaikowsky – Symphonie No.6 h-moll “Pathétique – Bi thương” (Berliner Philharmoniker & Herbert von Karajan – Deutsche Grammophon Gesellschaft). Bất chấp đầu ra loa nhỏ, bộ dàn thể hiện tốt cả đại giao hưởng.

Đặc tính kỹ thuật:

Thiết kế bản quyền loa mid/bass 10cm chạy thẳng ampli không qua phân tần.
Treble vòm 2,5cm có dầu giải nhiệt, màng lụa.
Tần số đáp ứng: 48Hz - 20KHz.
Độ nhạy: 86dB.
Thời gian chạy rà >100 giờ.
Trở kháng: 6Ohm.
Công suất xử lý: 80Watt RMS.
Kích thước: Cao 30cm x Rộng 19cm x Sâu 18 cm ở đầu/24 cm ở đáy loa.
Khối lượng: 7kg.