Làm sao sử dụng máy tính để bàn hiểu quả nhất?

Mình mua 1 một cái máy tính để bàn nhưng không biết chỉnh sao cho hiệu quả bạn nào có thể hướng dẫn mình được không. Mình mới mua nên không biết xài mà cũng không biết cách coi thông số của máy như thế nào nữa bạn nào giúp mình với nha

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Bạn muốn sử dụng hiệu quả còn tùy thuộc vào công việ hay sở thichs của bạn nữa.nên thường xuyên kiểm tra máy.vệ sinh.cài phần mềm virus mạnh.muốn coi thông số thì bạn dùng phần mềm cpuz nhé http://www.pcgu...z.php

pq
pq
Trả lời 14 năm trước

Theo mình nghĩ quan trọng hơn cả là vấn đề virus đó
Theo mình thì bạn vào link này để tải trực tiếp miễn phí để sai luôn , vì mình đã sử dụng nó rồi , thấy rất hiệu quả lắm bạn ạh .Mình xin trích dẫn từ bài báo cho bạn tham khảo nhé
"ESET phát hành công cụ quét malware trực tuyến

Công cụ này cho phép người dùng sử dụng quét và "tẩy sạch" hệ thống, ổ cứng, các tập tin bị nhiễm hay email mà không cần phải gỡ bỏ chương trình antivirus đang cài đặt trên máy.

Dựa trên nền tảng của phần mềm bảo mật ESET NOD32 Antivirus, ESET Online Scanner là một dịch vụ miễn phí trên nền web, trang bị công nghệ dò tìm cao cấp, hỗ trợ tất cả mọi người dùng nhận dạng các nguy cơ bảo mật và tình trạng phòng thủ của máy tính.

Không chỉ nhận dạng malware (phần mềm độc hại), ThreatSense hay ESET Online Scanner còn có thể tìm và diệt virus, trojan, worm, phishing và cả spyware. Nó sẽ dọn dẹp sạch sẽ và giúp sửa chữa những vấn đề do malware gây ra. Chương trình này miễn phí: không cần phải điền thông tin liên hệ để sử dụng. "
link nè "http://www.tuoitre.com.vn/Tia nyon/Index.aspx?ArticleID=2146 90&ChannelID=65
Có vài ý nữa
1. Đối phó với các lỗ hổng của Windows

Mặc dù Windows vẫn là hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay (được sử dụng cho hơn 80% máy tính trên toàn cầu), nhưng nó cũng chứa đầy rẫy lỗi, từ các lỗi không đáng kể tới các lỗi vô cùng nghiêm trọng, làm tổn hại tới hệ thống máy tính của người dùng nếu không nhanh chóng triển khai biện pháp bảo vệ tức thời. Chính vì phổ biến nên Windows thường là mục tiêu tấn công của tin tặc. Cách đây không lâu, một phần mã nguồn Windows 2000 và NT đã bị một đối tác của Microsoft tung lên mạng, khiến cho nguy cơ bị tấn công của hệ điều hành này ngày càng cao.

Bản thân Microsoft cũng luôn đưa ra các bản sửa lỗi, được đăng tải trên website của hãng, điều bạn cần làm là thường xuyên sử dụng chức năng Windows Update để cập nhật các bản sửa lỗi mới nhất. Ngoài ra, Windows còn cung cấp một tính năng bảo vệ mới được tích hợp sẵn trong Windows XP, đó là phần mềm tường lừa (firewall). Thường thì theo mặc định, tính năng tường lừa của Windows không được bật sẵn, chính vì vậy bạn sẽ phải kích hoạt chúng. Cũng về tính năng tường lừa, phiên bản Service Pack 2 sắp tới của Windows XP sẽ bật mặc định chức năng này để đảm bảo giới hạn các truy cập từ bên ngoài.

* sử dụng tính năng firewall:

Kích chuột phải vào My Network Places từ màn hình ngoài (desktop) - Chọn Properties – Kích chuột phải vào biểu tượng Local Area Connection - Chọn Properties – Kích vào thẻ Advanced – Đánh vào vào phần Internet Connection Firewall.
Nếu bạn muốn cấu hình một cách cụ thể hơn cho firewall, chọn kích vào nút Settings nằm ngay phía dưới (trong Settings sẽ có 3 thẻ (tab): Services, Security Logging và ICMP. Tuỳ theo lựa chọn, bạn có thể lựa chọn một số chức năng được cung cấp sẽ ở đây).

* Chú ý dịch vụ của Windows:

Thường khi máy chủ được cấu hình không chặt chẽ, để quá nhiều các service mà chắc chắn không bao giờ dùng tới, chúng sẽ là đích ngắm trong các cuộc tấn công của tin tặc. Chính vì vậy, nếu bạn là quản trị viên hệ thống, bạn phải chắc rằng dịch vụ nào (service) cần dùng vào dịch vụ nào không cần dùng để vô hiệu hoá chúng, đề phòng các nguy hiểm có thể phát sinh.

* Tính năng hạn chế quyền truy cập

Trong các phiên bản Windows 2K (Windows 2000, Windows 2000 Pro...) Microsoft cung cấp cho người dùng tính năng hạn chế quyền truy cập đối với người sử dụng. Tính năng này được liệt kê trong phần Group Policy, bao gồm tên các tài khoản được phép sử dụng hệ thống. Bạn có thể giới hạn quyền sử dụng của bất cứ ai nếu bạn là người dùng cao cấp nhất của hệ thống (administrator). Nếu bạn là quản trị viên của cả một hệ thống vì khi có một nhân viên sắp nghỉ việc, bạn cần phải huỷ ngay quyền truy cập vào hệ thống của anh ta vì các nhân viên cũ luôn là những mối nguy cơ lớn nhất đối với tính an toàn của hệ thống.

* Hạn chế sử dụng OE

Ghi chú cuối cùng đối với hệ điều hành Windows là bạn nên giới hạn việc sử dụng Outlook Express (OE). Mặc dù đây là trình gừi và nhận thư thuận tiện nhất, được tích hợp mặc định từ hệ điều hành Windows 98 cho tới nay, nhưng nó lại là dịch vụ kém an toàn nhất của Windows. Bạn nên sử dụng một trình kiểm tra thư của hãng thứ ba (chẳng hạn như Eudora (http://www.pcgu...a.com), Incredimail (http://www.pcgu...l.com)…đ ể thay thế cho OE.

2. Cảnh giác với các phần mềmđáng ngờ

Bạn có thể có những phần mềm từ nhiều nguồn khác nhau: mua đĩa CD chính gốc hoặc sao chép lậu, mượn của bạn bè hoặc tải từ trên mạng xuống… Với mỗi xuất xứ khác nhau, tính an toàn của phần mềm là khác nhau, bạn không nên tải những phần mềm không biết rõ nguồn gốc vì chúng có thể ảnh hưởng xấu tới hệ thống. Với những phần mềm độc hại hệ thống của bạn có thể bị xung đột, tính an toàn của thông tin bị đe doạ, nguy cơ hệ thống bị xâm nhập cao...

Còn khi bạn đã cài phần mềm trên hệ thống, bạn cũng cần phải luôn chú ý nâng cấp chúng. Hầu hết website của nhà sản xuất phần mềm đều cung cấp những tính năng mới nhất cho phần mềm. Tính năng này còn bao gồm cả những bản sửa lỗi mà các phiên bản trước mắc phải, chính vì vậy luôn nâng cấp phần mềm là lựa chọn sáng suốt.

Bạn cũng cần đặc biệt lưu ý về các loại phần mềm độc hại như virus và Trojan (ngựa Trojan). Đây chính là nguyên nhân chủ quan trong hầu hết các vụ máy tính bị phá hoại hoặc bị xâm nhập. Theo thống kê, số lượng virus máy tính hiện có có thể đã lên tới khoảng con số 20.000 chủng loại. Hầu hết các loại virus đều được tạo ra cho mục đích phá hoại và đều có đặc điểm chung là có thể tự nhân bản. Trong khi đó, mặc dù không có tính năng nhân bản nhưng Trojan vẫn được liệt vào hạng phần mềm nguy hiểm. Phần mềm này có khả năng đánh cắp thông tin lưu trữ trên hệ thống và gừi về cho kẻ tạo ra nó bằng con đường riêng (phần lớn theo con đường e-mail). Và còn gì tác hại hơn khi bí mật kinh doanh của công ty bạn bị đánh cắp, rồi tự nhiên tài khoản trong thẻ tín dụng của bạn biến đi một cách đáng ngờ… tất cả những điều này đều do Trojan gây ra.

Hiện nay còn có một loại phần mềm nguy hiểm khác mang những đặc tính kết hợp của cả virus và Trojan, đó là sâu máy tính. Sâu máy tính chứa một thành phần backdoor (cổng sau) của Trojan, tự động mở một cổng trên máy tính nạn nhân để kẻ tấn công có thể truy cập vào hệ thống từ xa đánh cắp thông tin hoặc tiến hành các biện pháp phá hoại, kiểm soát hệ thống...Sâu máy tính còn có khả năng liên kết các máy tính lây nhiễm cho cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS) vào các website chỉ định từ trước.

Đứng trước các mối đe doạ trên, bạn phải cài đặt tiện ích chống virus (chẳng hạn như Norton Antivirus, Mcafee Antivirus…), luôn cập nhật cơ sở dữ liệu về virus bằng tính năng Auto Update, luôn bật chức năng Auto Protect để hệ thống có thể tự bảo vệ mình trước các mối đe doạ khi bạn truy cập vào Internet. Bạn cũng phải thường xuyên thực hiện công việc quét virus, ít nhất là mỗi tuần một lần.
Bạn cũng phải cài đặt các tiện ích chống spyware (phần mềm gián điệp), popup (phần mềm quảng cáo), Trojan… như Adware, Spybot, Kaspersky..., phải luôn cập nhật cơ sở dữ liệu cho các phần mềm này, cho chạy thương trú trong bộ nhớ ngay sau khi khởi động Windows và thường xuyên quét hệ thống, ít nhất mõi tuần một lần.

3. Đặt mật khẩu thật hóc búa

Có lẽ không cần nói các bạn cũng biết được tác hại khi mật khẩu bị lộ. Tin tặc có thể sử dụng mật khẩu đó để giả danh chính các bạn, truy cập vào hệ thống một cách hợp pháp và dĩ nhiên sẽ có toàn quyền định đoạn số phận chiếc máy tính của bạn.

Một cách đặt mật khẩu điển hình hiện này là dùng tên, kết hợp cùng ngày tháng năm sinh, hoặc ngày xảy ra sự kiện đặt biệt nào đó đối với người dùng. Mật khẩu được đặt theo các này rất dễ bị lần ra bằng kiểu bẻ mật khẩu bằng từ điển bằng cách phân tích, so sánh một danh sách các từ, đoạn văn hay kết hợp các mẫu tự, chữ số và ký hiệu mà người dùng thường sử dụng để đặt mật khẩu. Tin tặc cũng có thể sử dụng phương pháp bẻ khoá bằng các thừ hàng loạt (Brute Forcing). Điểm mạnh của phương pháp này là có thể bẻ được tất cả các loại mật khẩu nhưng điều quan trọng là cần phải có thời gian. Có một chương trình bẻ mật khẩu được kết hợp giữa phương pháp từ điển và thừ hàng loạt là l0pht password crack. Nói chung, tính tới thời điểm này l0pht password crack vẫn là chương trình bẻ mật khẩu mạnh nhất mà tin tặc có được.

Khó có thể nói rằng những nguyên tắc sau sẽ đảm bảo mật khẩu của bạn có thể an toàn 100% nhưng nó sẽ làm cho các chương trình phá mật khẩu đôi khi phải … bó tay hoặc kẻ đột nhập phải tốn rất nhiều thời gian. Các quy tắc cơ bản bao gồm:

+ Thay vì bạn đặt mật khẩu bằng các cụm từ thông dụng hoặc các chữ số đơn thuần, bạn cần kết hợp chúng với các ký tự đặt biệt, chẳng hạn như: !, @, #, $, %, ^, &, *. Mật khẩu của bạn phải từ 8 ký tự trở lên, bao gồm cả chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặt biệt. Quy tắc kết hợp các ký tự này có thể do bạn tự nghĩ ra, chẳng hạn như bạn muốn đặt một mật khẩu có tên là: “maytinh04”… bạn có thể thay ký tự “a” thành @, “i” thì “!”, và chèn giữa các từ cách biệt là ký tự “&”… khi đó mật khẩu của bạn sẽ là: “m@y&t!nh&04”

+ Hãy cố ghi nhớ mật khẩu mình đặt ra, không nên ghi ra giấy và vứt ngay trên bàn làm việc của bạn.

+ Không nên tải ảnh hoặc bất cứ phần mềm nào qua IM khi chat với người mình không biết rõ vì các phần mềm Trojan có thể bị đính kèm theo. Rất nhiều các chatter thường bị mất mật khẩu theo kiểu này. Hiện nay trên “thị trường” đang lưu hành một loại Trojan đánh cắp mật khẩu có tên Magic -PS 1.5. Khi loại Trojan này lây nhiễm vào máy tính, nó sẽ đánh cắp mật khẩu trong Yahoo Messeger rồi gừi lại cho tác giả của nó. Nếu bạn muốn biết mật khẩu trong YM có bị đánh cắp hay không, bạn cần kích hoạt chức năng Message Archive từ cừa sổ này (Chức năng Message Archive có trong phần Tool). Bạn tiến hành kiểm tra các message được lưu trong chức năng này, nếu phát hiện một message lạ mà khi kích vào chúng bạn thấy hiện ra dòng chữ đại khái như: “This ID is hacked by….” thì đích thị mật khẩu YM của bạn đã bị đánh cắp.

+ Không mở các e-mail có file đính kèm mà không rõ nguồn gốc vì đây là cách thức lây nhiễm phổ biến của virus và các phần mềm nguy hiểm hiện nay.

“Quân từ phòng thân”, khi đọc xong những thông tin trên đây, bạn hãy xem đã thực hiện những biện pháp phòng vệ nào cho chiếc máy tính của mình.