Những điều có thể bạn chưa biết về cổng Thunderbolt 3 của laptop

Hiện nay các cổng kết nối của laptop ngày càng được nâng cấp hơn, trong đó Thunderbolt 3 của Macbook là một cổng kết nối chuẩn cao cấp với khả năng kết nối dễ dàng với các thiết bị khác, tốc độ vượt trội.

Kết nối Thunderbolt 3 là gì?

Thunderbolt là chuẩn kết nối cao cấp giao tiếp bằng phần cứng do Apple và Intel phát triển được giới thiệu lần đầu vào năm 2011. Kết nối Thunderbolt 3 là sự kết hợp giữa PCI Express để truyền tải dữ liệu và DisplayPort truyền tải hình ảnh. Các thế hệ Thunderbolt lúc trước dùng cổng Mini DisplayPort, còn Thunderbolt 3 sử dụng cổng USB-C để truyền tải và kết nối.

Hiện nay, Intel sản xuất 2 phiên bản cho Thunderbolt 3: bộ dùng kết nối PCI Express 4x thì có 2 cổng Thunderbolt 3, bộ dùng kết nối PCI Express x2 thì chỉ có 1 cổng mà thôi. Hệ điều hành Windows 10 và vi xử lý Intel Skylake trở lên đã hỗ trợ cho Thunderbolt 3.

Ngoài Apple, nhiều hãng khác nhau như Acer, Asus, Dell, Lenovo... cũng dùng cổng Thunderbolt 3 cho laptop của mình. Mainboard cho máy tính để bàn hỗ trợ Thunderbolt 3 cũng đã bắt đầu xuất hiện.

Thunderbolt 3 kết nối nhanh đến cỡ nào?

Tốc độ kết nối nhanh chính là ưu điểm vượt trội của các thế hệ cổng Thunderbolt. Thunderbolt 1 có tốc độ truyền tải lên đến 10 Gbps (bằng USB 3.1), còn Thunderbolt 2 lên đến 20 Gbps và Thunderbolt 3 là 40 Gbps (gấp 4 lần chuẩn USB 3.1).

Tuy nhiên khác với cổng USB 3.1, khi muốn sử dụng được cổng Thunderbolt và phát huy hết tốc độ, cổng USB-C phải được trang bị con chip Thunderbolt 3, nếu không nó vẫn chỉ là cổng USB-C và hoạt động ở tốc độ bình thường.

Thunderbolt 3 kết nối và truyền điện năng ra sao?

Các thế hệ Thunderbolt cho máy tính kết nối 6 thiết bị hay màn hình khác nhau và có thể mang tín hiệu hình ảnh, âm thanh HD cùng 1 lúc. Thunderbolt 3 đặc biệt hơn khi hỗ trợ đến 8 đường truyền hình ảnh DisplayPort 1.2 và 4 đường truyền dữ liệu PCIe thế hệ thứ 3, sức mạnh truyền tải dữ liệu đủ để kết nối với bộ vi xử lý đồ họa gắn rời eGPU hay kết nối 2 màn hình có độ phân giải cao 4K với máy tính.

Về khả năng sạc thì Thunderbolt 3 hỗ trợ USB Power Delivery với công suất 100W, nên Apple dùng luôn cổng Thunderbolt 3 để sạc cho MacBook thay cổng MagSafe. Các dòng laptop siêu mỏng như HP EliteBook Folio G1 và Razer Blade Stealth hoặc MacBook Pro đời mới, Macbook 12 inch trang bị cổng sạc duy nhất chính là cổng Thunderbolt 3.

Hy vọng những thông tin trong bài viết của Vatgia.com sẽ hữu ích đối với bạn.

Chưa có câu trả lời nào