Hướng dẫn cách chọn mua laptop giá rẻ cho các bạn tân sinh viên

Việc chọn mua máy tính cũng giống như chọn được một cô người yêu vừa hiền vừa ngoan vậy, điều quan trọng nhất đó chính là nội tâm bên trong của cô ấy.Một con máy tính chất đòi hỏi phải có bộ xử lý hoàn hảo nhất, nhưng thiết kế cũng là một điểm mà ta nên đặc biệt chú ý.

Bạn đang có dự định mua cho mình một chiếc laptop mới nhưng không biết làm cách nào mới có thể chọn lựa được cho mình một dòng sản phẩm đủ chất lượng. Đừng lo lắng, hãy để chúng tôi bật mí cho bạn một số tiêu chí nhỏ giúp bạn chọn mua laptop giá rẻ cho chất lượng tốt trên thị trường.

1. Tiêu chí màn hình trên laptop

Bạn cần kiểm tra xem máy có bị điểm chết. Trước tiên, hãy tải về các hình nền màu đen, trắng và xanh sau đó thay đổi màu sắc màn hình, và bạn kiểm tra xem liệu màn hình đó có bị vấn đề như là màn hình có ảnh sáng trắng bất thường, màn hình bị các đốm trăng hiện không…

Kế đến, bạn chuyển sang mở hình nền trắng và thực hiện lại quá trình kiểm tra tương tự. Hãy đảm bảo mọi điểm ảnh đều sáng.

Bước tiếp theo là kiểm tra tình trạng hở sáng. Bạn sẽ cần đến một căn phòng tối (hoặc chờ đến ban đêm). Lúc này, bạn mở lại hình nền đen ở chế độ toàn màn hình, đặt độ sáng cao nhất. Hầu hết các tấm nền IPS đều bị hở sáng nhẹ do đặc điểm công nghệ, nhưng nếu bạn nhận thấy bất kỳ chùm ánh sáng không đồng đều nào, hãy cân nhắc thật kỹ khi chọn mua.

Laptop quan trọng nhất vẫn là chiếc màn hình của nó, nên các bạn phải cẩn thận hơn một chút khi chọn lựa laptop nhé!

Để kiểm tra kỹ hơn, hãy mở nền trắng, cũng đặt ở chế độ toàn màn hình rồi tìm bất kỳ phần nào của màn hình xuất hiện không đồng đều trong ánh sáng hoặc bóng râm, di chuyển xung quanh để quan sát màn hình từ nhiều góc độ. Cuối cùng, bạn hãy lặp lại thử nghiệm với nền màu xanh lam nhạt (màu sắc giúp dễ tìm ra những vấn đề).

2. Kiểm tra TrackPad / TouchPad trên laptop

Với TrachPad, hãy dành thời gian rê chuột trên màn hình để kiểm tra độ trễ đầu vào và khả năng phản hồi chung. Hãy thử nhấp chuột phải và trái nhiều lần để chắc chắn chúng có thể thực hiện đúng chức năng.

Một vấn đề rất phổ biến với TouchPad là thao tác cuộn gặp trục trặc. Vì thế, hãy mở một trang có nhiều nội dung và dùng 2 ngón tay cuộn trang lên xuống liên tục. Nếu quá trình cuộn diễn ra không mượt mà và bị ngắt quãng, có thể bạn đã gặp phải một TouchPad lỗi.

3. Kiểm tra bàn phím trên laptop

Bạn nên kiểm tra từng nút bấm trên bàn phím máy tính, kiểm tra tính nhất quán của cảm giác dù nhấn vào bất kỳ phím nào và đảm bảo không có phím bị kẹt. Các phím Enter, Shift và Spacebar cần được dành nhiều thời gian hơn vì chúng lớn hơn và dễ gặp vấn đề hơn. Với những chiếc laptop mắc tiền như dòng Macbook thì bạn nên kiểm tra thật kỹ trước khi đưa ra quyết định mua sắm nhé.

Nếu laptop của bạn có trang bị đèn nền, hãy kiểm tra chức năng này trong phòng tối. Bạn phải chắc chắn tất cả các phím đều được bật sáng và hiển thị màu RGB chính xác cho từng phím (nếu chúng tích hợp thêm RGB).

Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra khu vực xung quanh các bàn phím và lưu ý bất kỳ sự sự co giãn hay độ cong đáng kể nào, chúng sẽ tác động tiêu cực đến trải nghiệm gõ và có thể tiềm ẩn rủi ro (tệ hơn theo thời gian) cho các thành phần bên trong.

4. Kiểm tra phần thiết kế bên ngoài trên laptop

Mặc dù một vết xước không làm ảnh hưởng đến hiệu suất của laptop, tuy nhiên mình tin chắc rằng không ai muốn chiếc laptop mình vừa mua có “khiếm khuyết” về mặt vật lý. Quan trọng hơn, chúng sẽ làm giảm giá trị sản phẩm trong trường hợp bạn muốn bán lại. Vì thế, hãy soi kỹ từng vị trí trên bề mặt thiết bị: màn hình, các viền, cạnh, mặt trước, mặt sau…

Macbook là một thương hiệu máy tính thuộc phân khúc cao cấp, chính vì thế nó được xem là dòng máy tính chất lượng nhất trên thị trường hiện nay.

Bạn cũng cần kiểm tra các cổng giao tiếp. Cổng không chính xác với khung bên ngoài nghĩa là phần bên trong sẽ chịu áp lực qua mỗi lần rút/cắm phụ kiện, dẫn đến rủi ro hư hỏng theo thời gian. Khoảng hở giữa viền bezel và và màn hình, giữa các khớp nối, bản lề… cũng là yếu tố khẳng định chất lượng hoàn thiện chưa tốt của laptop.

=> Nói tóm lại, đồ điện tử luôn có độ rủi ro rất là cao dù cho bạn test chúng kỹ đến đâu. Không có gì đảm bảo rằng sau khi bạn thực hiện tất cả những bước nói trên, laptop sẽ không gặp bất kỳ vấn đề gì trong quá trình sử dụng.

Điều quan trọng ở đây là bạn cần biết những thông tin cơ bản về thiết bị. Nếu trong quá trình mua máy mà bạn phát hiện trục trặc, hãy yêu cầu đổi máy mới. Nếu máy sau khi đổi vẫn bị lỗi, hãy xem xét chuyển sang một dòng sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, nếu có sự cố xảy ra, hãy nhanh chóng đưa máy đến hãng sản xuất để họ tiến hành kiểm tra. Đừng nghĩ rằng “lỗi vặt, chắc không vấn đề gì” mà tiếp tục sử dụng khiến lỗi càng nặng thêm. Đồng thời, hãy thực hiện lại các bài test sau khi yêu cầu bất kỳ dịch vụ bảo hành và sửa chữa.

Chưa có câu trả lời nào