Bạn đã biết cách tản nhiệt laptop đúng cách, hiệu quả chưa?

Tần suất sử dụng laptop quá nhiều sẽ gây ra những tác động không mong muốn đến máy, đặc biệt vào thời tiết nắng nóng hiện nay. Để giúp laptop sử dụng được bền lâu, bạn cần biết cách tản nhiệt laptop đúng cách.

Đặt laptop nơi thông thoáng

Bạn nên tránh đặt laptop ở những mặt phẳng khó tỏa nhiệt như chăn, đệm, gối hoặc mặt kính. Chúng sẽ ngăn chặn sự hoạt động của các lỗ thoát hơi và quạt gió của máy, từ đó cản trở nhiệt năng trong laptop tỏa ra ngoài. Bạn nên đầu tư những chiếc bàn chuyên dụng để đặt máy laptop giúp quá trình tản nhiệt diễn ra thuận lợi hơn.

Sử dụng đế tản nhiệt

Đây là sự lựa chọn phổ biến nhất của người dùng. Thay vì đầu tư hẳn một chiếc bàn để laptop chuyên dụng, nhiều người sẽ tìm mua đế tản nhiệt để tiết kiệm kinh phí. Thực vậy, đế tản nhiệt là một bộ phận rất hiệu quả trong việc bảo vệ hiệu năng làm việc của máy.

Tuy nhiên, việc phải mang vác theo một chiếc đế tản nhiệt trong quá trình di chuyển xa như đi du lịch hoặc công tác sẽ khá vất vả. Đế tản nhiệt cũng gây ảnh hưởng đến pin của máy do sử dụng nguồn thông qua cổng USB.

Vệ sinh các bộ phận tản nhiệt

Bạn nên thường xuyên mang máy đi bảo dưỡng định kỳ để vệ sinh máy sạch sẽ, đặc biệt là khu vực tản nhiệt, giúp máy luôn được mát và kéo dài tuổi thọ.

Tự chế hệ thống tản nhiệt rời

Nhiều người đã chia sẻ các làm hệ thống tản nhiệt rời cho laptop trên nhiều diễn đàn công nghệ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, để làm được việc này, bạn cần có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. Tốt nhất là bạn nên nhờ người có chuyên môn làm giúp, coi chừng táy máy mà hỏng máy nha.

Can thiệp trực tiếp trên Windows

Bạn cũng có thể xử lý việc này trong mục quản lý năng lượng trên hệ điều hành Windows của máy. Việc giảm thiểu xung nhịp của CPU sẽ giúp bạn giảm bớt năng lượng của máy khi chạy các ứng dụng phổ thông và ứng dụng văn phòng cơ bản.

Tuy nhiên, cách làm này sẽ khiến hiệu năng của máy tính giảm, nhất là khi bạn sử dụng các ứng dụng đồ họa cao và chơi game.

Can thiệp từ BIOS

BIOS của laptop là tính năng giúp làm mát chip máy, có thể điều chỉnh xung nhịp theo ý muốn của người dùng. Tính năng này đã có sẵn trong CPU và được điều khiển một cách tự động. Tuy nhiên, không phải dòng laptop nào cũng có BIOS và không phải lúc nào BIOS cũng hoạt động hiệu quả như bạn mong đợi.

Trên đây là 6 mẹo bạn có thể áp dụng để tản nhiệt laptop. Chúc bạn thực hiện thành công!

Chưa có câu trả lời nào