Đánh giá chất lượng Dell XPS 15 Touch máy mỏng hơn, mặt nhôm, đáy sợi carbon, giá 1600$?

thu
thu
Trả lời 9 năm trước

Thông số cấu hình của XPS 15 Touch trong bài:
CPU: Intel Core i5-4200H (2 nhân, Haswell, cache 3MB)
Bo mạch: Intel HM87
RAM: 8GB DDR3L bus 1600MHz (4GB x2)
Ổ cứng: HDD 500GB + SSD 32GB mSATA
GPU: Intel HD Graphics 4400
Màn hình: 15.6" đèn nền LED, Full HD 1920 x 1080 pixel, cảm ứng 10 điểm
Kết nối không dây: WiFi ac, Bluetooth 4.0
Kết nối có dây: 3 USB 3.0, 1 USB 2.0, HDMI, mini DP, khe thẻ SD
Pin: 6 cell 61Wh; bản 2350$ có pin 91Wh
Kích thước: 372 x 254 x 8-18mm
Nặng: 2,01 kg

Thiết kế
Dell sử dụng kiểu thiết kế nguyên khối cho XPS 15 mới, nó giống như một chiếc XPS 13 được phóng to ra, trong đó nhôm mờ là chất liệu chính và nổi bật nhất trên chiếc máy này, nhìn từ trên xuống, ở các cạnh bo viền máy và bên trong viền màn hình thì nó gợi cho chúng ta rất nhiều tới Macbook của Apple. Mình không phải là fan của nhà Táo, nhưng không thể phủ nhận một điều rằng Macbook chính là cảm hứng để nhiều hãng sản xuất laptop Windows học hỏi trên những chiếc ultrabook của họ ngày nay.

Dell-XPS-15-Touch (21).

Phần nắp màn hình của XPS 15 được làm bằng nhôm rất chắc chắn, vỏ nhôm này hơi tối màu xám một chút, giống màu titan. Máy có số đo 18mm ở chỗ dày nhất nhưng nếu cầm bằng 2 tay, bóp mạnh ở bất kì điểm nào thì chúng ta cũng không thấy nó bị ọp ẹp, không bị lỏng lẻo ở các rìa, hoặc khớp nối màn hình. Điều này cho thấy chất lượng hoàn thiện của máy rất cao, cứng cáp và chắc tay. Cạnh viền của máy được bo khá sắt và vuông, dĩ nhiên là nó sẽ bị móp nếu bị va quẹt với vật cứng hơn.

Dell-XPS-15-Touch (10).

Nắp dưới của máy là một tấm làm bằng sợi carbon, có vẻ là rất cứng vì bóp mạnh tay cũng không thấy nó bị móp, độ bền của nắp lưng này thì chắc không ai dám thử mạnh vì laptop mua về để sử dụng chứ không phải để phá hư cho vui. Mình có lấy móng tay cà mạnh thì thấy không để lại vết gì trên mặt lưng làm bằng carbon, nhưng khi lấy kim loại cứng như chìa khóa cà lên thì nó bị trầy rất dễ dàng.

Dell-XPS-15-Touch (20).

Nắp lưng của máy được cố định bằng 12 con ốc, 10 ốc lục giác và 2 ốc bốn chấu. Khi gỡ nắp lưng ra thì chúng ta sẽ thấy được toàn bộ linh kiện bên trong máy. Ta có 2 quạt tản nhiệt kích thước khá lớn, làm mát cho chipset và CPU. Bên dưới là cục pin 61Wh cũng có kích thước rất to. Những thứ linh tinh khác có thể thấy ví dụ như HDD, card WLAN...

Dell-XPS-15-Touch (19).

Kiểu tản nhiệt của XPS 15 là hút gió từ khe hở nằm bên dưới đáy máy, rồi thổi hơi nóng ra ở bên dưới cạnh màn hình. Macbook hiện nay cũng có cách thổi hơi nóng ra giống vậy.

Màn hình
Gần đây các hãng sản xuất laptop cũng đã bắt đầu đua cấu hình cao cho sản phẩm của mình. XPS 15 có 2 tùy chọn độ phân giải là QHD+ 3200 x 1800 pixel và Full HD 1920 x 1080 pixel. Riêng chiếc máy XPS 15 Touch mà mình đang cầm ở đây thì chỉ sử dụng màn hình Full HD mà thôi, nhưng mà chất lượng hiển thị của nó cũng rất tốt.

Dell-XPS-15-Touch (12).

Đây là một màn hình gương, kích thước 15.6", đèn nền LED, độ sáng của nó khoảng 323 lux, rất cao so với mặt bằng chung của màn hình laptop hiện nay, và mặc dù vậy thì khi để sáng hết cỡ, màn hình cũng không quá chói mắt. Khả năng hiển thị trên XPS 15 khá trung thực và sắc nét, màu sắc thể hiện tốt và được cân chỉnh màu tốt, không bị ngả vàng hoặc xanh.

Bàn phím và touchpad
XPS 15 Touch khá dài chiều ngang (37,2cm) nhưng mà Dell lại sử dụng cho nó bàn phím khá nhỏ, kiểu bàn phím này vẫn được duy trì qua các đời XPS 15 những năm gần đây, không có dãy phím số numpad. Vẫn là kiểu phím chiclet, các phím hình vuông và được bo hơi tròn ở 4 góc, đồng thời những phím này cũng có kích thước hơi nhỏ một chút, đặc biệt là hàng phím Fn bên trên và cụm 4 phím lên/xuống/trái/phải. Bù lại thì độ nảy phím rất tốt và mềm, dễ làm quen và gõ phím.

Phần rìa 2 bên trái phải của bàn phím còn trống rất nhiều, Dell chỉ bố trí 1 nút nguồn nằm ở góc trên bên trái mà thôi. Nếu nhìn từ trên xuống thì ta có thể thấy bàn phím hơi nhỏ và các phím rất nhỏ, gần như lọt thỏm bên trong máy.

Dell-XPS-15-Touch (3).

Bàn phím có đèn nền, 2 cấp độ là sáng và sáng vừa vừa.


Bàn rê chuột trên XPS 15 được làm rất lớn, gần gấp 2 so với những chiếc laptop 15 inch khác, đồng thời được làm hơi nhám một chút, 2 nút chuột trái/phải ẩn ngay trên bàn rê, dễ dàng sử dụng và thao tác.

Nhiệt độ và thời lượng pin
Với phiên bản CPU Core i5 và GPU tích hợp, nhiệt độ của XPS 15 đã được cải thiện khá đáng kể. Trong trường hợp mở máy và để idle khoảng 20 phút, phần mềm AIDA64 cho biết CPU chỉ loanh quanh 50-55 độ C. Khi sử dụng liên tục 2 tiếng với những tác vụ bình thường như Lightroom, lướt web bằng IE, nghe nhạc thông qua tai nghe... nhiệt độ CPU vẫn được duy trì dưới 65 độ C. Có thể thấy là thiết kế 2 quạt tản nhiệt để làm mát cho các linh kiện bên trong máy đã phát huy tác dụng rất tốt. Tuy nhiên, vì sử dụng vỏ nhôm nên có những chỗ gần khu vực quạt tản nhiệt khi rờ sẽ thấy ấm ấm.

Dell sử dụng viên pin 61Wh cho XPS 15, nếu để độ sáng màn hình 100% và bật nhiều tab duyệt web có quảng cáo dạng flash, phần mềm AIDA64 cho biết pin của máy xả khoảng 20000mW, tương đương thời gian sử dụng khoảng 5 tiếng liên tục, có 2 ngày mình ôm máy online Facebook và chat chít liên tục thì được khoảng 4,5 giờ (độ sáng màn hình 80-90%, có bật đèn nền và nghe nhạc từ Youtube). Nếu giảm độ sáng màn hình xuống 50 thì thời lượng tăng lên đáng kể, chúng ta có thể sử dụng máy trên 6 tiếng liên tục.

Dell-XPS-15-Touch (15).

Góc dưới bên phải (xanh lá) là card WLAN ac tích hợp Bluetooth 4.0, của Intel.
Nó dài và hẹp bề ngang hơn những card WLAN half-height hiện nay.