Đánh giá chất lượng laptop chơi game MSI GX60 2013: APU AMD Richland, GPU Radeon HD 8970M, RAM 16GB?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước


Hiện nay có tương đối nhiều dòng laptop chơi game trên thị trường, nếu như Dell có Alienware, Asus có RoG, Razer có Blade thì MSI có dòng G series. Trong G series của MSI còn chia ra 2 dòng là GT, sử dụng CPU Intel + card đồ họa nVIDIA và GX, sử dụng CPU và GPU AMD. Tháng 7 vừa qua, AMD đã nâng cấp cấu hình mới cho dòng GX 60, số hiệu 3BE, với CPU Richland của AMD và card đồ họa rời Radeon HD 8970M mạnh nhất cho laptop của họ. Mời các bạn theo dõi bài đánh giá sơ lược chiếc máy này ngay dưới đây.

Cấu hình của MSI GX60 3BE:
CPU: AMD A10-5750M Richland, 4 nhân
GPU: AMD Radeon HD 8970M (rời), Radeon HD 8650G (tích hợp)
RAM: 16GB bus 1600MHz (8GB x 2)
Ổ cứng: 750GB 7200rpm
Màn hình: 15.6" Full HD
Kết nối: WiFi N, Bluetooth 4.0, 3 USB 3.0, mini DisplayPort, HDMI, VGA, LAN, DVDRW
Giá tham khảo: 1299$ (Mỹ)

  • Thiết kế

Về thiết kế thì dòng GX và GT chia sẻ nhau từ ngoại hình, kích thước cho đến hình dáng, giống nhau 100%. Ngoài ra, GX/GT đời 2013 cũng dùng chung thiết kế với đời 2012 do đó chúng ta không có sự thay đổi về thiết kế nào, gần như là giống hoàn toàn, trừ một số chi tiết nhỏ như logo Windows 8 trên bàn phím, các phím cảm ứng thay đổi chức năng trên thanh công cụ của máy, bên cạnh của phím nguồn, bổ sung cổng mini DisplayPort thế chỗ cho eSATA ở cạnh lưng máy. Bạn có thể xem lại bài Trên tay MSI GT60 2012 ở đây.

MSI GX60 3BE có kích thước màn hình 15.6" nhưng số đo 3 vòng lên tới 395 x 267 x 55mm, trọng lượng 3,5kg, tức có độ dày lên tới 5,5cm, do đó đây là một chiếc laptop khá to, dày và nặng. Bù lại nhược điểm đó, nội thất bên trong máy được MSI thiết kế khá hợp lý và ngăn nắp, khả năng nâng cấp phần cứng theo mình là tuyệt vời và dễ dàng. Chúng ta có thể thay ổ cứng, RAM, CPU và thậm chí là GPU cho máy chỉ cần mở nắp lưng của máy ra, rất nhanh và dễ dàng. Nếu muốn thay card WLAN thì cần phải mở nắp đậy ở phía trên cạnh gờ màn hình, bên trên bàn phím.

  • Bàn phím và touchpad

MSI sử dụng bàn phím của Steelseries cho dòng laptop G của họ, đây là phím kiểu kiểu chicklet, các phím bố trí tách bạch với 2 phần riêng biệt là dãy phím QWERTY bên trái và phần numpad bên phải. Bàn phím này khá làm quen và sử dụng, độ nảy vừa phải và khi gõ nhanh phát ra tiếng tanh tách khá thú vị. Tuy nhiên bàn phím trên laptop G của MSI bố trí phím Windows bên phải, thay vì bên trái như những bàn phím khác, có lẽ để trách trường hợp khi chơi game vô tình nhấn trúng nút này làm game bị văng ra ngoài màn hình Desktop. Chức năng đổi màu đèn bàn phím cũng được MSI trang bị cho GX60 3BE, giống như dòng GT series.

Nếu như bàn phím tốt thì touchpad lại là điểm khiến mình không ưng ý trên chiếc máy này, chúng ta có bàn rê chuột có diện tích rất nhỏ, chỉ bằng khoảng 4 ngón tay người lớn, do đó chúng ta có khá ít đất để "thể hiện" trên cái bàn rê này. Ví dụ khi sử dụng những cử chỉ như cuộn trang bằng 2 ngón hoặc nhấn 3 ngón để gọi phần mềm, khó khăn sẽ xuất hiện vì không có nhiều chỗ cho các ngón tay nhảy múa. Đã vậy 2 nút chuột trái phải lại nằm trên một thanh nhựa mạ crôm, cao gù lên và hơi cứng một tí, tốn khá nhiều lực của ngón tay để nhấn, tóm lại là không được thoải mái cho lắm với touchpad của GX60.

  • Nhiệt độ và pin

Dòng G series của MSI nói riêng và GX60 có kích thước dày, chỗ lớn nhất lên tới 5,5cm do đó lớp vỏ sẽ cách nhiệt rất tốt lên những chỗ tay chúng ta có thể tiếp xúc, ví dụ khu vực bàn phím, lót tay bên phải, bên trái, gờ màn hình, nhờ đó dù có sử dụng máy lâu và chơi game thì những khu vực này cũng không bị nóng. Nhiệt độ bên trong linh kiện máy sau vài tiếng sử dụng liên tục nhìn chung tầm 60 độ C. Tuy nhiên, khi chơi game hoặc làm những tác vụ nặng như chỉnh sửa phim ảnh, lúc này quạt làm mát của máy sẽ "quay khí thế", tiếng gió nghe rất rõ như cối xay gió, nhiệt độ của CPU và GPU có thể lên tới trên 70 độ C.

GX60 3BE có viên pin 9 cell, dung lượng 7800mAh, mình sử dụng máy để xem phim Breaking Bad online trên web qua wifi với độ sáng màn hình khoảng 40%, thời lượng pin lúc này đo được khoảng 2 giờ 30 phút, không cao lắm.

idle. full-load.
  • Hiệu năng

GX60 3BE có cấu hình mới nhất của dòng AMD trong nửa cuối của năm 2013, với CPU 4 nhân A10-5750M Richland, tích hợp GPU Radeon HD 8650G và chip đồ họa rời Radeon HD 8970M, RAM 16GB bus 1600MHz. Với cấu hình này, GX60 3BE có thể chiến được hầu hết những game nặng đang có mặt trên thị trường hiện nay, ở độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixel ở mức Medium đến Very High, tùy game.

3dmark13. aida64. cpu-z. GPU-z.
3dmark11. pcmark8. tombraider. WEI.