Bụi có làm hại máy tính không?

Lương Hoàng Bách
Lương Hoàng Bách
Trả lời 11 năm trước

Thời gian cùng với tĩnh điện khiến máy tính như một thỏi nam châm hút bụi. Bụi có đơn giản chỉ gây khó chịu hay nó thực sự có hại cho máy tính?

Không ít người dùng khi mở thùng máy tính phát hiện thấy rất nhiều bụi bám vào các linh kiện bên trong, dưới bo mạch chủ và tự hỏi liệu bụi có gây chập mạch không?

Theo trang công nghệ How to Geek, bụi là một vấn đề nếu xét từ quan điểm nó chặn các lỗ thông gió của quạt hoặc bụi quá nhiều có thể gây hiện tượng máy tính bị quá nóng. Nhưng thường thì bụi không làm hỏng các linh kiện điện tử trừ khi chúng chứa một lượng đáng kể các vật liệu ăn mòn hoặc dẫn điện.

Trong một số trường hợp, thùng máy tính có nhiều linh kiện kết hợp với bụi bám có thể tạo ra bùn dẫn điện. Nhưng điều này thường chỉ xảy ra nếu bạn mang thùng máy tính từ một môi trường cực lạnh (dưới 0 độ C) vào một môi trường ẩm trong nhà. Để tránh trường hợp này, nên bọc thùng máy cẩn thận bằng giấy bóng trước khi đưa máy vào trong nhà và không sử dụng trong một vài giờ để máy có thời gian ấm lại.

Tóm lại, bụi không gây hại gì cho máy tính trừ phi nó làm máy tính bị quá nóng. Thậm chí, những bo mạch chủ bị phủ vài phân bụi khi được lau rửa sạch vẫn tiếp tục chạy bình thường. Miễn là bạn giữ cho máy mát, PC sẽ không thể "chết".

Tuy bụi không có nhiều nguy làm hỏng máy tính song máy bị nóng lại là vấn đề. Do đó, lau chùi máy tính sạch sẽ giúp các bộ phận máy tính hoạt động mát mẻ, đồng thời gia tăng tuổi thọ cho máy tính.