Laptop Google Cr-48 có giá bao nhiêu ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Cr-48 là dòng laptop thử nghiệm của Google và hãng chỉ cung cấp miễn phí cho một số cá nhân được lựa chọn.

Tổng quan
Như bạn đã biết, Cr-48 là mẫu laptop đang trong quá trình thử nghiệm của Google, giúp hãng tìm ra những yếu điểm cũng như cải tiến hệ điều hành Chrome. Hiện tại, bạn chưa thể mua máy tính xách tay này ngoài thị trường mà chỉ một số phóng viên, chuyên gia là may mắn được tham dự chương trìnhGoogle thì mới có cơ hội thử nghiệm chiếc laptop của hãng. Và một trong số người may mắn đó đã chia sẻ những trải nghiệm đầu tiên vềCr-48.
Trước hết, Cr-48 là laptop hoạt động trên hệ điều hành nềntảngđiện toánđám mây Chrome với các tính năng đặc biệt như khởi động cực nhanh và truy cập vào Internet gần như tức thì. Theo đó, hệ thống không phải là thiết bị máy tính đầy đủ mà thiên về chia sẻ và kết nối nhờ 3G và Wi-Fi tích hợp sẵn.
Thông số cấu hình và kết nối
Khoác bên ngoài bộ cánh màu đen ấn tượng,chiếc laptop của Googleđược trang bịmàn hình 12,1 inch độ phân giải 1280 x 800 pixel cùng một webcam ở phía trước. Bên cạnh đó, Cr-48 được trang bị cổng USB 2.0, xuất tín hiệu VGA, đầu đọc thẻ SD, giắc cắm tai nghe, Wi-Fi 802.11a/b/g/n và kết nối 3G CDMA được cung cấp bởi nhà mạng Verizon.
Bên cạnh đó, thời lượng pin máy rất ấn tượng với 8 giờ hoạt động liên tục và 8 ngày cho chế độ Standby.
Hiệu năng
Khi tiến hành thử nghiệm,kể từ khibấm nút khởi động máy, kết nối với mạng không dây tại quán cà phê, đăng nhập vào Gmail và chụp nhanh một bức ảnh, tất cảchỉ trong chưa đầy 1 phút – con số quá đỗi ấn tượng.
Đúng như vậy, Cr-48 khởi động quá nhanh, thậm chí khi “thức dậy” từ chế độ “ngủ đông”,chiếc laptopnày cũngchỉ mất có 1,12 giây (theo như Google công bố). Để chuyển sang chế độ Standby, người dùng chỉ cần đóng nắp, và khi mở nắp ra là hệ thống gần nhưđã sẵn sàng làm việc. Đây quả là ưu thế mà không phải laptop nào trên thị trường cũng có được.
Về cách bố trí màn hình, phía trên cùng bên phải của Cr-48 là đồng hồ, thanh trạng thái kết nối không dâyWi-Fivà pin (ở Windows là phía góc dưới bên phải). Bạn có thể kiểm tra hay chuyển đổi mạng kết nối khi di chuyển touchpad vào vị trí này.
Ngoài ra, các phím chức năng F (F1 đến F12) và Caps Lock cũng biến mất vàbạn sẽ phải dùng cách khác để viết hoa. Tuy nhiên bù lại, Google đã trang bị cho Cr-48 một phím tắt có hình kính lúp để truy cập nhanh vào công cụ tìm kiếm nổi tiếng của hãng. Trình đơn Start và thanh tác vụ Task Bar không được hỗ trợ. Và thay vì màn hình Desktop truyền thống, bạn sẽ bắt đầu làm việc trênCr-48 với trình duyệt Chrome.
Người dùng sẽ thấy danh sách ứng dụngnền tảngwebđã được cài đặt sẵn và hai menu: Xem nhiều nhất (Most Visited) và các thẻ mới đóng (Recently ClosedSites)giống như phiên bản của Chrome cho PC. Có thể liệt kê các ứng dụng đã được cài sẵn như là Getting Start, Entanglement game, popit game, Gmail, Youtube, Google Maps, Google Talk và cả Google Chrome App Store để tải thêm nhiều thứ khác.
Mọi tác vụ của Cr-48 hầu như đều dựa trên nền tảng điện toán đám mây thay vì bộ nhớ bên trong máy. Cụ thể hơn,mọi thứ bạn làm đều gần như là trực tuyến. Thêm nữa, thay vì sử dụng nhiều cửa sổ trên trình duyệt,hệ thốngsẽ sử dụng thẻ. Các cửa sổ Pop-up vẫn tồn tại nhưng người dùng có thể di chuyển vị trí của các cửa sổ này tùy ý nhưng vẫn không thể nào thu nhỏ (minimize) các cửa sổ này cũng như từng thẻ trên Chrome.
Cuối cùng là tổ hợp phím Alt+Tab giúp bạn chuyển qua lại giữa những cửa sổ đang làm việc trên Chrome.
Thêm một chút kinh nghiệm, nếu bạn thường xuyên truy cập vào một trang web, hãy “ghim” (pin) địa chỉ lại.Nhờđó,bạn sẽ không phải vất vả để tìm kiếm những gì mình mong muốn. Song, cần phải lưu ý rằng tính năng chat qua Gmail sẽ hiện ra cửa sổ Pop-up dù cho bạn đang ở bất cứ thẻ nào, đây là sự cải tiến thú vị nhưng cũng dễ khiến bạn mất tập trung.
Tuy nhiên, việc dựa trên nền tảngđiện toánđám mây lạikhiến cho khả năng lưu trữ của Cr-48 hơi hạn chế với chỉ 16GB ổ SSD và 2 GB RAM. Do đó người dùng sẽ phải sử dụng những công cụ trực tuyến như Picasa để lưu giữ ảnh hay video cá nhân. Laptop Google tương thích với hầu hết các máy ảnh, nhưng đáng buồn là trong đó không có iPod hay các thiết bị khác của Apple.
Trong khía cạnh thực thicác tácvụ, hệ thống làm việc khá ổn với vi xử lý Atom N450 lõi đơn. Tuy nhiênđôi lúc laptop của Google vẫngặp vấn đề chậm hình hay gián đoạn khi xem video Flashvà các đoạn phimđộ phân giải HDtừ Youtube. Cũng cần lưu ý rằng chúng ta sẽ chỉ có một trình duyệt duy nhất, nên hãy tạm biệt các trang web vốn chỉ dành cho Firefox hay IE.
Và với cấu hình như thế này, Cr-48 khó có thểlàm các công việc "nặng nhọc"như chuyển mã video. Đổi lại, do dựa chủ yếu trên điện toán đám mây nên hệ thốngcóưuđiểmđược bảo vệ rất tốt trước sự tấn công của mãđộc hay virus.
Kết luận
Rõ ràng, Cr-48 hiện chỉ là model thử nghiệm với các tính năng chủ yếu tập trung vào tính di động cùng kết nối. Nhưng một khi đi vào sản xuất hàng loạt, thiết bị sẽ trở thành sự lựa chọn không tồi. Đặc biệt, nếu bạn muốn nhanh chóng giải quyết các công việc trực tuyến như họp online hay gửi email thì Cr-48tỏ ra là ứng viên hoàn hảo.
Song, chúng ta cũng không thể phủ nhận những khó khăn mà Cr-48 sẽ gặp phải, đặc biệt là sự xuất hiện tràn lan của các dòng máy tính bảng như hiện nay. Với bàn phím thực, thời lượng pin dài, kết nối nhanh chóng và đặc biệt là khởi động siêu tốc,liệu sản phẩm sẽ"chống chọi" ra sao trướcsự bủa vây của cácđối thủ? Hãy chờ xem!
Hiện vẫn chưa có thông tin gì về ngày ra mắt cũng như mức giá của Cr-48 phiên bản thương mại.