Đánh giá chất lượng laptop HP Pavilion dm4t ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Với việc đưa ra phiên bản 2011 của Pavilion dm4t, HPmhắm đến mục tiêu khách hàng là sinh viên hay một người có túi tiền hạn chế mà vẫn muốn có một chiếc laptop tốt, thiết kế thời trang. HP Pavilion dm4t với giá hợp lý 579$, vỏ nhôm, bàn phím theo kiểu island được trang bị cả đầu đọc dấu vân tay sẽ là một sự lựa chọn hợp lý.Máy sử dụng bộ vi xử lý Core i3 (có thể nâng cấp) đáp ứng được các nhu cầu làm việc cũng như giải trí của bạn hơn nữa lại có thời lượng pin dài. Bạn còn băn khoan ư? Hãy tham khảo bài đánh giá của chúng tôi để có cái nhìn chi tiết.

Cấu hình chi tiết


Thiết kế


Với phong cách thiết kế tương tự như dành cho các model giá cao hơn như dv6 và dv7, Pavilion dm4t có vỏ màu đen bằng nhôm với họa tiết vân xước hiện đại.Phía trong không có gì đặc biệt c bằng nhôm màu nâu đen sang trọng cá tính với khả năng chống bám dấu vân tay khá tốt. Logo HP ở góc dưới của nắp máy phát sáng nổi bật trên nền tối của vỏ khi máy hoạt động. Điểm nhấn của máy có lẽ đường viền kim loại sáng bóng bao quanh nút nguồn, bàn phím và touchpad cho thấy sự tinh tế.

Với kích thước các chiều 13,4 x 9 x 1-1,3 inch và nặng khoảng 2Kg dm4t nhỏ và nhẹ bạn có thể dễ dàng bỏ vào một chiếc túi xách cỡ nhỏ. Mặc dù dm4t sử dụng màn hình 14-inch nhưng cơ bản có cùng kích thước và trọng lượng như Lenovo IdeaPad Z370 với màn hình 13-inch nhỏ hơn.

Nhiệt

HP nâng cấp công nghệ CoolSense của mình để làm cho nó thân thiện hơn với người. Bây giờ chỉ có ba thiết lập: On, Off, và tự động. Khi được bật, máy tính xách tay sẽ điều chỉnh các quạt của bộ xử lý để đảm bảo máy tính xách tay hoạt mát mẻ. Với cài đặt tự động, các cảm biến gia tốc của dm4 sẽ xác định xem máy tính xách tay có được đặt trên đùi bạn không. CoolSense sau đó sẽ tự động điều chỉnh hệ thống để làm cho phần dưới của máy mát mẻ, bạn sẽ không cảm thấy khó chịu khi đặt trên đùi, nhưng CoolSense sẽ vô hiệu hóa làm mát khi nó nhận biết máy tính xách tay được đặt trên bàn.

Sau khi chúng tôi xem trực tiếp một đoạn video Hulu ở chế độ fullscreen trong15 phút, nhiệt độ phần touchpad là 26,5 độ khá mát mẻ, không gian giữa các phím G và H là 28 độ và phía dưới của máy là 27,5 độ. Như vậy là máy hoạt động mát mẻ, tản nhiệt tốt bạn chỉ lo ngại khi nhiệt độ ở mức trên 35 độ mà thôi.

Bàn phím và Touchpad


Giống như hầu hết các máy tính xách tay HP khác, dm4t sở hữu bàn phím theo kiểu island bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái sử dụng. Khoảng cách giữa các phím tuy hơi nhỏ nhưng yên tâm bạn không gặp bất cứ khó khăn gì với chúng. Các phím vuông bằng phẳng, phím bấm vừa tay, độ đàn hồi tốt, cảm giác bấm khá êm và độ nhún phím vừa phải, đặc biệt là hầu như không có hiện tượng flex, rất đáng khen ngợi nếu so sánh các dòng Pavilion khác. Tóm lại, bàn phím của dm4t tạo cảm giác gõ khá thoải mái và không có gì đáng phàn nàn. Nhược điểm ở đây là bàn phím thiếu hệ thống đèn led và tiếng gõ vẫn còn kêu khá to, có thể gây khó chịu cho một số người khó tính.Với một hàng phím chức năng riêng bạn sẽ không phải nhấn thêm nút Fn để điều khiểm nữa.

Với kích thước không quá lớn 3.5 x 1.5-inch Alps touchpad của dm4t vẫn đủ rộng để cho chúng tôi điều hướng trên máy tính một cách dễ dàng. Tính năng multitouch của dm4t hoạt động tốt, các tính năng zoom, pinch, và rotate hoạt động tương đối tốt như các dòng máy khác. Ngoài ra touchpad được thiết kế ngay chính giữa bàn phím chứ không giữa phím space bar nên có thể gây lỗi gõ phím khi vô tình trượt tay phải vào touchpad. Tuy nhiên bên góc trên touchpad có một vùng để khi bạn muốn tạm thời disable touchpad thì ấn 2 lần vào nút ở góc trên bên trái, lúc này sẽ có 1 đèn led màu đỏ sáng lên báo hiệu là touchpad đã được disable rồi, cũng khá tiện.

Bên cạnh đó, lệch sang phải là khe nhận dạng vân tay nâng cao tính bảo mật giúp người dùng dễ dàng quản lý tài khoản truy cập máy cũng như login nhanh và an toàn hơn vào các forum và trang web ngoài Internet.

Màn hình và âm thanh

HP dm4t được trang bị màn hình gương công nghệ LED cho phép tăng cường độ tương phản và gờ bảo vệ bằng plastic bao quanh. Màn hình 14 inch, tỉ lệ 16 :9, độ phân giải 1.366 x 768 pixel cho hình ảnh sáng rõ và sắc nét, tuy nhiên loại màn hình này thường bóng, đôi khi khó nhìn nhất là ở ngoài trời. Góc nhìn rộng đủ cho hai người ngồi ở hai bên xem một cách thoải mái.

Chất lượng loa của máy chỉ dừng ở mức chống điếc, mặc dù mang thương hiệu Altec Lansing Dolby Advance Audio nhưng âm lượng thực sự khá nhỏ và thiếu hẳn âm trầm, chỉ có thể dùng trong nhà chứ đem ra môi trường công cộng bên ngoài hầu như không nghe được gì cả. Tinh chỉnh các thiết lập âm thanh bằng cách sử dụng tiện ích âm thanh Dolby Home Theater (nằm trong Control Panel) cũng giúp chất lượng âm thanh tốt hơn.

Cổng kết nối và Webcam

Dm4t có đầy đủ kết các cổng kết nối phổ biến hiện nay.Phía bên phải là hai cổng USB 2.0 và một ổ đĩa khay nạp đĩa DVD và các cổng HDMI, VGA, Ethernet, một cổng USB 2.0 thứ ba, tai nghe và mic ngõ bên trái. Một đầu đọc thẻ nhớ nằm phía trước của máy. Tuy nhiên máy không hỗ trợ cổng USB 3.0 hay eSata mà hầu hết các máy tính xách tay hiện nay đều có.

Với webcam 1.3-megapixel và 2 micro bạn có thể sử dụng video chat một cách thuận tiện. Chúng tôi thử nghiệm bằng phần mềm CyberLink YouCam thì hình ảnh rõ ràng, thể hiện các tông màu chính xác. Chất lượng hình ảnh giảm sút khá rõ khi hoạt động trong không gian thiếu ánh sáng.

Hiệu suất

Sử dụng bộ vi xử lý Intel Core i3-2310M 2.1-GHz xử lý và bộ nhớ RAM 4GB, dm4t có đủ sức mạnh để đáp ứng nhu cầu công việc hàng ngày.Thử nghiệm với phần mềm PCMark Vantage, máy đạt được 5124 điểm, dưới mức trung bình 500 điểm. Như vậy thấp hơn 5.446 điểm của Samsung SF310 một chút hay 6270 điểm của Lenovo Z370, tuy nhiên Z370 sử dụng chip Core i5 có tốc độ cao hơn.

Dm4t với ổ cứng 640GB 5,400-rpm khởi động Home Premium 64-bit Windows trong vòng 58 giây, nhanh hơn một chút hơn so với mức trung bình 65 giây. Tuy nhiên, nó sao chép một thư mục có dung lượng 4.97GB trong 3 phút 32 giây, với tốc độ 24 Mbps, chậm hơn 2 MBps so với mức trung bình.

Đồ họa

Sử dụng card đồ họa tích hợp Intel HD 3000, dm4t đạt một số điểm khiêm tốn 3.466 điểm trong 3DMark06, dưới mức trung bình khoảng 400 điểm. Thử nghiệm trong game World of Warcraft với thiết lập các thiết lập đồ họa tự động dm4t chỉ đạt 27 khung hình mỗi giây ở độ phân giải 1366x768. Đó là dưới mức trung bình (86 fps), còn thấp hơn cả IdeaPad Z370 (45 fps). Với thiết lập chế độ hiệu ứng ở mức cao tốc độ khung hình của dm4t giảm mạnh chỉ còn 14 fps. Samsung SF310 với card đồ họa rời Nvidia GeForce GT310M ghi được 3.828 trên 3DMark06 và 60 fps trong game World of Warcraft ở chế độ thiết lập tự động

Thời lượng pin

Không có chiếc máy tính nào với giá thành như vậy có thể đánh dm4t về thời gian hoạt động, bạn hoàn toàn có thể yên tâm làm việc suốt cả ngày mà không cần sạc. Với thời lượng pin 7:02 giờ dài hơn gần hai giờ so với mức trung bình của dòng máy tính xách tay mỏng và nhẹ, thậm chí dài hơn một giờ so với mức trung bình của dòng Ultrabook. Nó vượt trội hơn hẳn so với thời gian hoạt động 5:24 giờ của Samsung SF310 hay thời gian hoạt động ngắn ngủi 4:42 giờ của IdeaPad Z370.

Cấu hình

Ngoài ổ đĩa cứng và RAM, HP không cung cấp quá nhiều sự lựa chọn cấu hình cho chiếc dm4t. Cấu hình đề nghị của công ty với giá 794$ bao gồm bộ vi xử lý Core i3, nhưng tăng bộ nhớ RAM vào cấu hình của chúng tôi từ 4GB lên 6 GB và tăng dung lượng của ổ đĩa cứng từ 640GB lên 750GB. Khách hàng có thể tăng bộ nhớ RAM lên tối đa 8GB và có ổ đĩa cứng750GB 7200-rpm nhưng không có tùy chọn cho card đồ họa rời.

Kết luận

Ưu điểm:

  • Phong cách, khung nhôm bền đẹp
  • Chất lượng âm thanh tốt
  • Đọc vân tay
  • Tuổi thọ pin dài
  • Cải thiện công nghệ làm mát CoolSense
  • Giá thành hấp dẫn

Nhược điểm:

  • Đồ họa yếu
  • Cấu hình hạn chế