Laptop Asus K43E-VX113 khởi động chậm ?

Máy tính của tôi không hiểu sao dạo này bị chờ lâu khi khởi động. Cụ thể từ lúc máy hiện lên màn hình đen với chữ Window cho tới lúc hoàn tất khởi động thì mất đến 5 phút và có khi đến 10 phút.

Tôi có hỏi vài IT thì họ bảo do window bị lỗi nên cần update để vá các lỗi. Thế nhưng tôi đã làm và vẫn không xong. Xin chỉ giúp tôi máy bị những trường hợp gì và cách khắc phục.

Chân thành cảm ơn.

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Theo mình biết, sau một thời gian sử dụng, chúng ta cài quá nhiều phần mềm. Một số phần mềm có sở thích khởi động chung với hệ điều hành, có thể kể ra yahoo đáng ghét, hay một số chương trình downloader như Internetdownload manager hay một số thứ linh tinh khác như phần mềm nghe nhạc, diệt virus.

Với những chương trình đó khi đồng loạt khởi động sẽ mất thời gian để nạp lên, bạn nên kiểm tra lại bằng lệnh system config, bỏ bớt những ứng dụng không muốn khởi động cùng windows.

Bạn cũng nên tổ chức lại màn hình desktop, chỉ nên để shortcut, các thứ có dung lượng lớn nên tổ chức trong các phân vùng khác trên ổ cứng, desktop có quá nhiều file và nhiều thứ linh tinh cũng là nguyên nhân windows khởi động chậm.

Cũng nên xem xét đến thói quen của người sử dụng, chúng ta hay refresh màn hình trong lúc đợi chương trình nạp lên, đôi khi sự nóng vội đó dẫn đến explorer của windows bị treo và làm các chương trình khác treo theo.

Bạn có thể sử dụng windows 7 nếu cấu hình máy phù hợp, windows 7 có lẽ ổn định hơn xp, tôi sử dụng windows 7 một thời gian rồi mà không cần cài lại. Với xp sau một thời gian thường tôi phải cài lại để sử dụng trơn tru hơn. Thân.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn!

Đầu tiên bạn update windows, bạn có thể cho biết là đang xài hệ điều hành gì ( XP, VISTA, WIN 7...) thì dễ giúp cho bạn hơn, nếu không được thì bạn thể cài lại windows.

Nếu cài lại mà vẫn thế thì bạn nên kiểm tra xem ổ cứng có bị bad sector hay không, nếu bị bad thì bạn nên đi bảo hành hoặc thay ổ cứng mới.

Lúc trước mình cũng bị thế, lí do là ổ cứng đã bị bad gần hết.

Thân.

djshg
djshg
Trả lời 12 năm trước

Máy khởi động chậm thường hơn bình thường thì "có thể" do nhưng nguyên nhân sau:

+ Máy của bạn đang "nuôi" VIRUS ( update & quét "sâu" ngây, liên tục )

+ Bạn đã cái thêm nhiều phần mềm mới chiếmdung lượng cao (gở bỏ bớt những phần mềm không quan trọng và bỏ chức năng khởi đọng cùng Windowns trong Statup).

Chúc bạn thành công !

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 12 năm trước

Quá trình khởi động và shutdown lâu thường là do quy trình update của windows gây ra. Anh đã hiểu lầm ý của các bạn mình, ý của họ là vì windows phải update nên mới khởi động lâu như thế.

Tôi xin nêu sơ lược quá trình update của windows để anh hiểu thêm một chút :

1. Kết nối với trang chủ Microsoft để tìm kiếm bản update (việc này có thể do hệ thống định kỳ thực hiện hoặc do người dùng chủ động ra lệnh).

2. Tải bản update về máy (thường mất khá nhiều thời gian). 3. Cài đặt bản cập nhật lên máy, giai đoạn này diễn ra khi máy ở trạng thái khởi động và shutdown khiến quá trình khởi động và shutdown trở nên rất chậm.

Để máy khởi động nhanh hơn, anh có thể tắt tính năng tự động cập nhật của windows, nhưng tôi không khuyến khích việc này.