Tư vấn chọn mua Laptop Sony CS ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Thị trường của laptop Vaio dòng CS của Sony có rất nhiều mẫu, nhưng không phải cái nào cũng mang điều khiển cảm ứng multimedia cảm ứng.


Trong mục Tư Vấn của Số Hóa, độc giả Ngọc Anh, thắc mắc rằng thấy "nắp màn hình của chiếc Vaio CS390DFB mới mua đề Touch Sensor A/V Control, nhưng phần loa lại không có bộ phận cảm ứng điều chỉnh âm thanh nghe nhìn này". Vấn đề trên làm Ngọc Anh không xác định được máy mình là xịn hay dởm. Có nhiều lời khuyên cho Ngọc Anh, nhưng phần lớn đều trong tâm trạng hoang mang, không rõ rằng liệu Vaio CS có phím cảm ứng hoặc dòng máy này có được sản xuất tại Mỹ hay không.

Sony Vaio CS390DFB không có bộ phận cảm ứng điều chỉnh âm thanh nghe nhìn. Ảnh Sony.

Khi trao đổi về vấn đề trên, một nhân viên tại cửa hàng của công ty Nam Á trên phố Lý Nam Đế (Hà Nội) cho rằng, đề-can dán chữ Touch Sensor A/V Control trên laptop của Ngọc Anh chỉ mang tính quảng cáo cho sản phẩm, hoặc cũng có thể giải thích là mẫu máy đó có điều khiển cảm ứng multimedia, nhưng hãng chỉ cung cấp dưới dạng tùy chọn cấu hình. Anh Hưng, bộ phận kinh doanh công ty Tân Thái Bình, phán đoán, màn hình laptop là do Sony đặt làm theo lô, nên khi dán đề-can thì họ làm hàng loạt và lắp cho cả dòng CS ở Mỹ cũng như Trung Quốc.

Sony Việt Nam khẳng định rằng dòng CS có một thanh điều khiển multimedia cảm ứng (Touch Sensor A/V Control) nằm trên phần loa của máy. Khi dùng ngón tay chạm và đẩy trên thanh này, sẽ thấy đèn xuất hiện và chạy theo thao tác đẩy của ngón tay. Về lý thuyết, modelCS390DFB của Ngọc Anh cũng có chức năng đó, nhưng máy này chỉ bán ở thị trường Mỹ, và theo dạng tự chọn cấu hình nên việc không mang điều khiển cảm ứng cũng không có gì khó hiểu.

Touch Sensor A/V Control trên laptop Vaio CS. Ảnh Vosytan.

Số Hóa đã liên hệ với dịch vụ chăm sóc khách hàng toàn cầu của Sony tại Mỹ và được trả lời rằng model CS390DFB hàng chính hãng tại Mỹ không có AV slide control. Ngoài ra, họ cũng cảnh báo, nếu sau mã máy mà có từ BStock thì có nghĩa máy đó là hàng Refubished.

Vaio CS 14,1 inch là một trong những mẫu laptop phổ biến nhất của hãng điện tử Nhật Bản tại Việt Nam. Theo khảo sát của Số Hóa, hầu như tất cả các cửa hàng máy tính lớn ở Hà Nội đều bán model này. Tuy nhiên, dòng CS có nhiều phiên bản và khác nhau từ cấu hình tới thiết kế và nguồn gốc sản xuất.

Sony Việt Nam phân phối Vaio CS thiết kế vỏ bóng có 2 màu trắng và đen. Ảnh Laptopsarena.

Nhìn chung, Vaio CS cũng có loại "hàng ngoài" và hàng được phân phối bởi Sony Việt Nam. Riêng về "hàng ngoài", có thể phân thành phiên bản được sản xuất tại Trung Quốc và tại Mỹ. Thực ra, giá của Vaio CS do Sony Việt Nam nhập hay hàng Trung Quốc hoặc Mỹ không chênh nhau nhiều, chỉ dao động trong khoảng 18 đến 22 triệu, tùy cấu hình. Tuy nhiên, Sony Việt Nam cho biết, họ chỉ phân phối CS33 và CS36, còn ở thị trường ngoài, CS290 và CS390 là những model bán chạy.

Về hình thức, dòng này lại có hai loại, vỏ bóng và vỏ nhám, đặc biệt là rất nhiều màu. Về cấu hình, tuy cùng là Vaio CS, nhưng có mẫu được trang bị phím cảm ứng đa phương tiện, có loại không; bên cạnh đó, tùy model mà mang bảo mật nhận diện vân tay.

Thông tin về các dòng Vaio CS trên thị trường

Thông tin Vaio CS sản xuất tại Trung Quốc (Made In China) Vaio CS sản xuất tại Mỹ (Made in U.S.A) Vaio CS phân phối bởi Sony Việt Nam
Mã sản phẩm CS215, CS220, CS280, CS320, CS325, CS385 CS290, CS390 CS33, CS36
Vỏ máy Vỏ bóng Vỏ nhám Vỏ bóng
Hàng phím cảm ứng đa phương tiện Không có
Bảo mật vân tay Không có Không Có
Màu sắc Đen (J/Q)
Đỏ (J/R)
Trắng (J/W)
Đen CS33:
Trắng (G/W)
Đen (G/J)
CS36: Vỏ da cá sấu
Tem phân phối chính hãng Không có (Hàng Nhập Khẩu) Không có (Hàng Nhập Khẩu) Có tem Sony Việt Nam
Bảo hành Tại nơi bán Tại nơi bán Tại Sony Việt Nam