Các bước đơn giản để xem kết nối Laptop với HDTV?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Bạn đã bao giờ có ý muốn đưa hình ảnh từ MTXT ra TV để xem chưa ? Những bộ phim mới chép của bạn bè hoặc tải về từ các dịch vụ trực tuyến khi xem trên màn hình TV rộng sẽ thật tuyệt vời. Với 5 bước đơn giản dưới đây, bạn sẽ sẵn sàng cho thú giải trí này.

Bước 1: Xem xét MTXT và TV:

Bước đầu tiên bạn cần làm là xem xét cả MTXT lẫn TV. Tốt nhất bạn nên bắt đầu từ tài liệu hướng dẫn và xác định kiểu giao tiếp mình sẽ sử dụng (thường ở phía sau màn hình TV và bên hông của MTXT). Cơ bản có 5 loại kết nối thông dụng gồm RCA, S-Video, VGA, DVI hoặc HDMI. Bạn cũng đừng lo lắng khi thấy nhiều kiểu kết nối bởi thực tế các loại MTXT hiện đại thường tập trung vào VGA hoặc HDMI mà thôi.

Bước 2: Chọn lựa đúng kết nối:

Mỗi loại kết nối có những ưu / nhược điểm riêng mà bạn có thể tận dụng để phù hợp với nhu cầu sử dụng của cá nhân mình.

* Composite (RCA): Đây là kết nối cho cả âm thanh và hình ảnh. Nó sử dụng tín hiệu tương tự (Analog). Dây cáp Component thường gồm 3 đường gồm đỏ trắng cho âm thanh và vàng cho hình ảnh.
* S-Video. Kết nối S-Video “cao cấp” hơn chút ít và sử dụng một dây đơn gồm bốn điểm tiếp xúc. Để kết nối MTXT với màn hình TV qua S-Video, bạn chỉ cần cắm đúng cáp là được. Tuy nhiên, bạn sẽ cần đường âm thanh riêng (có thể cắm trực tiếp loa vào MTXT).

* VGA: Đây là kiểu kết nối khá “truyền thống”. Mọi loại MTXT phổ thông đều có cổng VGA. Bạn kết nối TV với MTXT qua cổng này cũng tương tự như với máy tính bàn. Hầu hết cá loại TV LCD hiện đại đều có cổng VGA (thường được dùng để thử tín hiệu). Hạn chế của kết nối VGA là do sử dụng tín hiệu tương tự nên nếu dây cáp không tốt thì hình ảnh sẽ dễ bị mờ, nhòe. Ngoài ra, các màn hình Full HD 1080p sẽ không thực sự nét nếu bạn sử dụng VGA.

* DVI là kết nối giao tiếp số thông dụng trên máy tính để bàn hiện tại. Tuy nhiên nó ít xuất hiện trên các dòng MTXT hiện đại mà thay vào đó là HDMI. DVI chỉ truyền tín hiệu hình ảnh nên bạn sẽ cần đường kết nối âm thanh riêng. DVI cho chất lượng hình ảnh sắc nét không khác gì HDMI.

* HDMI: HDMI là chuẩn mặc định về giao tiếp đa phương tiện trên các thiết bị nghe nhìn hiện đại. Đây là kiểu hình bạn nên sử dụng nếu như không có hạn chế gì về phương tiện. Nó truyền được cả hình ảnh (tín hiệu số) lẫn âm thanh 7.1 trong cùng một dây dẫn nên rất gọn gàng và tiện dụng so với các kiểu giao tiếp trên. Hầu hết các dòng MTXT giải trí đời mới cũng như LCD TV đều có HDMI tích hợp sẵn. Bạn chỉ cần mua thêm dây cáp (có giá từ 100.000 VNĐ trở lên tùy độ dài) là có thể kết nối chúng với nhau.

Bước 3 - Sắm dây dẫn và đầu chuyển phù hợp:

Sau khi đã nắm được các loại kết nối từ MTXT tới TV, bạn cần tìm mua cho đúng loại cáp cần thiết. Nếu máy tính có cổng xuất RCA nhưng TV lại chỉ có S-Video, bạn sẽ phải mua cáp chuyển RCA sang S-Video. Tương tự như vậy, các loại đầu chuyển DVI-HDMI, DVI-Dsub… cũng sẽ rất hữu ích tùy trường hợp cụ thể. Lưu ý với trường hợp DVI-HDMI, nếu bạn cần tín hiệu âm thanh, bạn sẽ phải dùng thêm cáp quang hoặc RCA tùy theo đường xuất mà MTXT hỗ trợ. Lý do là bởi khi chuyển từ DVI sang HDMI thì kênh dữ liệu này sẽ không có tín hiệu âm thanh. Trên thực tế có rất nhiều sự kết hợp khác nhau một cách linh hoạt dựa trên một nguyên tắc chung: nếu đầu cắm không phù hợp, hãy tìm đầu chuyển.

Bước 4 - Tinh chỉnh thông số TV:

Sau khi bạn đã kết nối được MTXT vào TV, bạn cần phải điều chỉnh lại các thiết lập hiển thị của TV. Bí quyết ở đây là bạn cần phải cho tỉ lệ độ phân giải của màn hình TV bằng với của MTXT (ví dụ như 16:9), nếu không hình ảnh sẽ bị co giãn bất bình thường.

Bước 5 – Điều chỉnh lại thông số trên MTXT:

Nếu TV của bạn là loại HD Ready (độ phân giải thường là 1366x768) hoặc Full HD (1920x1080), bạn cần xác lập mức phân giải trên MTXT cho phù hợp để đảm bảo có được hình ảnh nét và chính xác nhất. Lưu ý rằng một số TV loại cũ có thể có độ phân giải “chằng giống ai”. Để biết chính xác mức cần thiết lập trong Control Panel (Windows) trên MTXT, bạn nên tham khảo tài liệu đi kèm của LCD TV mà mình đang dùng.

“Bước 6”: Thưởng thức


Khi đã hoàn tất toàn bộ những bước trên, bạn đã có thể thoải mái ngả mình trên ghế salon và tự thưởng cho mình một ly cà phê trong khi thưởng thức những bộ phim hoặc video clip yêu thích trên màn hình TV cỡ lớn. Để có được những trải nghiệm tuyệt nhất, bạn nên sắm một chiếc LCD TV loại Full HD (1920x1080) và giàn âm thanh hàng “khủng”. Dĩ nhiên chúng sẽ tiêu tốn của bạn một khoản nhưng thực tế giá thị trường cho những sản phẩm này đang ngày một rẻ hơn.

Nhìn chung, việc kết nối MTXT (hoặc thậm chí là máy bàn) với màn hình LCD TV không hề khó. Trong khi đó nó lại cung cấp cho bạn thêm một giải pháp giải trí mới thú vị. Bạn không cần chi quá nhiều tiền cho đầu chơi đĩa Bluray (và cả đĩa phim Bluray) trong khi có thể thoải mái thưởng thức các bộ phim HD tải về từ trên mạng. Kết nối trực tiếp MTXT – LCD TV cũng giúp bạn không phải chuyển đổi mã hoặc chuẩn phim như thường làm với các thiết bị chơi phim gia dụng. Tất cả chỉ việc là tải phim và thưởng thức mà thôi.