Đầu tư vào cổ phiếu của hãng điện thoại thông minh nào là tốt nhất?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Nếu bạn đang muốn đầu tư vào một hãng sản xuất điện thoại thông minh, có thể ban đầu sự lựa chọn của bạn sẽ giới hạn ở một số hãng nổi tiếng như Apple, Palm, RIM... Nhưng thật ra sự nổi tiếng chưa chắc đã đi đôi với lợi nhuận.

Cổ phiếu của Motorola Mobility (MMI), hãng sản xuất điện thoại Droid và máy tính bảng Xoom, đã giảm 22%. Nokia (NOK) đã giảm 41% trong năm nay khi các nhà đầu tư lo lắng rằng công ty của Phần Lan đối tác của Microsoft sẽ không đảo ngược các khoản thu nhập của công ty và doanh số bán hàng sẽ giảm mạnh.
Hãng sản xuất Canada của BlackBerry và máy tính bảng PlayBook đã bị mất hơn một nửa giá trị thị trường (đồng thời giảm sút danh tiếng) sau khi các nhà đầu tư đồng loạt rút vốn khỏi công ty.

Nhưng ngay cả Apple cũng không có được kết quả kinh doanh tốt trong năm 2011. Cổ phiếu của công ty chỉ tăng 4%. Điều này khiến các nhà đầu tư cực kỳ thất vọng và đã chuyển hướng sang hãng sản xuất điện thoại thông minh được đánh giá là hoạt động tốt nhất hiện nay, tuy có thể không nổi tiếng bởi vì công ty không hoạt động thương mại tại Hoa Kỳ: HTC.

HTC có trụ sở tại Đài Loan và giao dịch trên thị trường chứng khoán Đài Bắc. Nhưng cổ phiếu của công ty được đánh giá là " rực rỡ một cách lặng lẽ." Các cổ phiếu đã tăng hơn 15% trong 6 tháng đầu năm 2011 tại Đài Loan.

Công ty hiện có doanh số bán hàng mạnh trên thế giới với điện thoại chạy trên hệ điều hành Android của Google. Tại Mỹ, điện thoại Thunderbolt 4G của HTC cho Verizon đã được đánh giá là một cú huých lớn.
Theo các nhà phân tích, thu nhập của HTC dự kiến sẽ tăng ở mức trung bình gần 30%/năm trong vài năm tới. Trong khi đó, mức lợi nhuận dự kiến của Apple chỉ đạt 21% hàng năm.

Bên cạnh đó HTC có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ hơn, với các giao dịch chứng khoán gấp 12 lần thu nhập ước tính 2011, trong khi hệ số P/E của Apple dự kiến giảm 14 lần trong năm tài chính 2011.

Vì vậy, các nhà đầu tư HTC hiện đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Hiện HTC đang giữ vị trí đứng đầu trong quỹ giao dịch cổ phiếu điện thoại thông minh với tên gọi Quỹ First Trust NASDAQ CEA Smartphone Index Fund hoặc ngắn gọn là FONE.
Apple hay HTC?
Quỹ theo dõi chỉ số phát triển điện thoại thông minh bao gồm rất nhiều các công ty toàn cầu trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị di động. Ngoài các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn, quỹ còn sở hữu các công ty chip không dây, các hãng chuyển phát và các công ty phần mềm.

Wang Lei, nhà quản lý danh mục đầu tư của quỹ Thornburg International Value tại Santa Fe, NM, cho biết, HTC có thể sẽ phát triển nhanh hơn so với Apple ngay từ thời điểm hiện nay vì hệ điều hành Android vẫn còn tương đối mới so với iOS của Apple.

Năm 2010 HTC đã tiêu thụ khoảng 25 triệu điện thoại trên toàn thế giới. Wang cho biết ông nghĩ rằng con số đó có thể tăng đến 100 triệu trong vòng 2 năm tới.

"HTC đã thực sự thành công. Không ai từng nghe nói về công ty này ở Mỹ cách đây 3 năm và hiện nay thương hiệu được công nhận rộng rãi", ông nói.

Vì vậy, nhắc đến kinh doanh cổ phiếu điện thoại thông minh không có nghĩa là chỉ nhắc đến Apple. Và trong rất nhiều sự lựa chọn khác như Nokia, RIMM và Motorola – thì HTC hiện đang được đánh giá là sự lựa chọn tốt đẹp nhất.