Một số thông số cần chú ý khi mua điện thoại

Sau đây một số chú ý khi mua điện thoại di động.

Băng tần tương thích với mạng di động

Băng tần là tần số của sóng điện từ dùng để thu phát tín hiệu liên lạc giữa các thiết bị sử dụng công nghệ không dây. Trong đó, hệ thống thông tin di động toàn cầu (viết tắt là GSM) là một công nghệ dùng cho mạng thông tin di động.

Các mạng di động GSM hoạt động trên 4 băng tần. Hầu hết thì hoạt động ở băng tần 900 MHz và 1800 MHz. (Châu Âu, Châu Á), vài nước ở Châu Mỹ thì sử dụng băng 850 MHz và 1900 MHz.

Kích thước và trọng lượng của điện thoại

Hiện nay, kích thước và trọng lượng của điện thoại phụ thuộc nhiều vào màn hình, Pin và các chức năng được tích hợp vào nó.

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà chọn loại có kích thước gọn nhẹ với chức năng đơn giản (nghe, gọi, nhắn tin) và màn hình nhỏ  hoặc loại có nhiều chức năng (giải trí, kết nối mạng Inteernet,...) với màn hình lớn  hơn, có kích thước và trọng lượng cũng lớn hơn.

Nếu điện thoại của bạn thường dùng để gửi tin nhắn, e-mail, truy cập Internet hoặc giải trí thì nên chọn điện thoại nào có màn hình đủ rộng để thực hiện những chức năng này.

Điện thoại có bàn phím phù hợp

Bố trí của bàn phím và hệ thống menu của điện thoại di động phải mang tính trực giác. Các nút bấm phải có độ nhạy và thao tác được dễ dàng.

Hãy kiểm tra các nút điều hướng trên bàn phím. Hầu hết điện thoại di động đều có các nút: sang trái, sang phải, xuống dưới, lên trên. Bàn phím có các điểm gờ lên thường dễ sử dụng hơn loại có bàn phím phẳng hoặc chìm vào trong.

Một số điện thoại được tích hợp bàn phím Qwerty, loại này nhìn chung là tiện cho việc nhắn tin, e-mail. Tuy nhiên, có những model có phím bấm rất nhỏ, không phù hợp với tay bấm của nhiều người.

Hỗ trợ các định dạng âm thanh

Tai nghe có kèm theo bộ phận điều khiểnHổ trợ bao nhiêu âm sắc và các định dạng âm thanh thông dụng, âm sắc càng nhiều thì nhạc càng hay.

Có chức năng ghi âm và cho phép tải thêm nhạc từ mạng hoặc các thiết bị khác.

Có loa ngoài và cổng kết nối với tai nghe.

Có chức năng thu được đài FM mà không cần gắn tai nghe.

Độ phân giải của bộ cảm biến ảnh và kích thước tối đa của ảnh chụp. Các điện thoại cao cấp thường có bộ cảm biến ảnh chất lượng cao, ống kính lấy nét tự động và đèn flash tăng cường ánh sáng, thông số và độ phân giải thật được ghi rõ trên ống kính. Một số điện thoại rẻ tiền có độ phân giải ảnh thấp nên sử dụng phần mềm tăng kích thước ảnh làm cho ảnh chụp không rõ.

Chức năng quay phim không hạn chế thời gian (tùy thuộc vào bộ nhớ) và số khung hình trong một giây (30 khung hình trong 1 giây sẽ cho ảnh chuyện động mượt, không giật).

Hỗ trợ xem các định dạng phim thông dụng như: mp4, 3gp, avi,... và có chế độ xem toàn màn hình (Full Screen), xem nhanh/chậm...

Có nút chụp ảnh/quay phim riêng để dễ thao tác.

Dung lượng bộ nhớ của điện thoại

Các điện thoại cao cấp thường cho phép gắn thêm thẻ nhớ ngoài.

Có khả năng lưu trữ được nhiều số điện thoại trong danh bạ trên máy.

Có bộ nhớ trong đủ lớn để chạy các ứng dụng.

Có khe gắn thêm thẻ nhớ ngoài, khe cắm này nên được đặt nằm bên ngoài để dễ tháo lắp thẻ và có nắp đậy.

Các cổng kết nối

Hỗ trợ các kiểu kết nối thông dụng như: GPRS, HSCSD, EDGE, Bluetooth, Hồng ngoại, USB 2.0.

Nếu muốn giải trí với các tiện ích khác như chơi game, truy cập Internet,.. thì cần có thêm các kết nối tốc độ cao khác như UMTS (3G), Wifi (mạng không dây),...

Thời lượng Pin

Thời lượng Pin của điện thoại luôn được quan tâmLoại Pin được sử dụng trong điện thoại và có công suất (mAh) càng lớn càng sử dụng được lâu.

Thời gian đàm thoại và chờ, thời gian đàm thoại liên tục của hầu hết điện thoại di động đời mới đều kéo dài ít nhất ba giờ và nằm trong khoảng từ 2 đến 6 ngày ở chế độ chờ, một số loại còn có thể chờ đến 14 ngày hoặc hơn.

Các ứng dụng kèm theo

Gửi và nhận tin nhắn dạng chữ (SMS) và hình ảnh (MMS), thư điện tử (Email).

Trình duyệt Web hỗ trợ chuẩn: WAP 2.0/xHTML, HTML

Chức năng sử dụng và cho phép cài đặt thêm các ứng dụng, trò chơi Java.

Nghe nhạc MP3, Radio FM, ghi âm.

Quay phim, chụp ảnh, xử lý ảnh, xem phim,...

Cho phép chuyển đổi ngôn ngữ theo người sử dụng.

Ngoài ra tùy theo giá trị và tính năng mà điện thoại sẽ được tích hợp thêm các chương trình ứng dụng cần thiết như Office (Ứng dụng văn phòng), GPS (Định vị toàn cầu),...

Phụ kiện kèm theo

Các phụ kiện thường được kèm theo máy là sách hướng dẫn, dĩa CD-ROM chương trình, dây cáp kết nối với máy vi tính, tai nghe, bộ sạc Pin.

Hy vọng bài viết hữu ích với bạn!

Chưa có câu trả lời nào