Chụp hình pháo hoa cực chất bằng smartphone

Những bức ảnh pháo hoa đẹp đến bất ngờ chỉ cần dùng đến chiếc smartphone mà bạn chưa bao giờ nghĩ là có thể làm được, giờ sẽ trở thành công cụ chứng tỏ được tài năng của bản thân.

Nhiều người muốn được tận hưởng sự vui thích mỗi khi chùm pháo bắn lên trời rồi nổ tung giòn giã, nhiều người khác thì lại muốn ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ đó thông qua những thước phim hoặc ảnh chụp. Quay phim thì tiện vì chỉ cần giữ máy, việc còn lại để máy quay lo. Nhưng đối với việc chụp ảnh, liệu bạn có tự tin mình nắm được hết cách bắt đúng thời điểm quan trọng và đẹp nhất để không “trắng tay” ra về? Hay nói cách khác, có ai dám vỗ ngực mình chắc chắn sẽ chụp được bức ảnh tương tự như sau chỉ bằng một chiếc… iPhone?

Dòng iPhone của Apple và một số thiết bị cao cấp khác của nền tảng Android như Samsung Galaxy S8/Note 8 đều được công nhận về khả năng chụp trong điều kiện tối, thiếu sáng. Đó cũng chính là bối cảnh quen thuộc khi đến những dịp như bắn pháo hoa, do đó việc chụp ảnh đẹp cũng trở nên khó khăn hơn nếu không biết cách.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng mà hãy dần làm quen với những mẹo sau đây. Chỉ cần để ý và thực hành một chút, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên với kết quả mà chính mình có thể tạo ra chỉ với một chiếc smartphone thông dụng như iPhone đó!

Lựa chọn chế độ chụp phù hợp

Dù nhiều khi không để ý kỹ nhưng thực chất, ứng dụng camera mặc định của iOS trên iPhone cũng chứa nhiều tính năng riêng để bạn tinh chỉnh cho mục đích ra đời một bức ảnh pháo hoa hoàn hảo nhất. Chọn một vị trí “đắc địa” để đặt máy cố định. Sau đó, tùy vào ý thích mà hãy chọn các chế độ.

Time-lapse được dùng để ghi lại những bức ảnh liên tục trong thời gian cách quãng cực nhanh, để sau đó máy sẽ ghép lại thành chuỗi ảnh nối tiếp nhau như thể thước phim động.

 “Slow motion” cũng là thể loại quay phim quen thuộc nếu như bạn muốn thấy những chi tiết cao trào dần dần diễn ra một cách lạ mắt.

Ngoài ra còn có chế độ Panorama giúp chụp được ảnh dài theo một trục tùy ý, nhưng sẽ cần căn chỉnh máy khá tỉ mỉ để không bị lệch trục. Cuối cùng là Burst Mode dễ dùng nhất, khi bạn chỉ cần nhấn nút là 1 loạt ảnh sẽ được ghi lại liên tục trong tổng thời gian cực ngắn. Sau đó hãy xem lại ảnh và chọn ra tấm đẹp nhất trong số đó.

Chụp ảnh không cần động tay?

Việc có thêm một thiết bị hỗ trợ điều khiển chụp gián tiếp từ xa cũng là quyết định không hề vô ích. Apple Watch là một phụ kiện khá được yêu thích khi tích hợp tính năng cho phép người dùng điều khiển thao tác chụp ảnh đồng bộ giữa các thiết bị kết nối. Hoặc nếu không có may mắn sở hữu nó, hãy dùng tạm cặp tai nghe và nhấn nút volume để kích hoạt chụp.

Bằng cách này, bức ảnh của bạn sẽ hạn chế tối đa việc bị rung, mờ nhòe do tay chạm trực tiếp vào iPhone khi nhấn chụp. Đây là yếu tố vô cùng thiết yếu khi chụp phơi sáng lâu, vì mọi rung động đều sẽ được ghi chèn và gây ảnh hưởng đến kết quả. Hơn nữa, bạn sẽ không mất công mỏi tay kìm cặp chiếc điện thoại và dán mắt vào màn hình, thay vì việc được ngắm nhìn bầu trời cùng màn diễn thực sự cùng bạn bè.

Ứng dụng hỗ trợ - Chìa khóa dẫn đến thành công

Có rất nhiều ứng dụng cho phép thêm vào những chức năng tinh chỉnh trực tiếp cấu hình camera. Chẳng hạn như Slow Shutter Cam cho phép bạn can thiệp được cả thời gian mở màn trập lâu để chụp phơi sáng. Hoặc ProCamera cũng rất nổi trong giới nhiếp ảnh mobile, nhưng sẽ phải trả phí nếu muốn tận dụng hết lợi ích nó mang lại.

VSCO - Ứng dụng chỉnh ảnh phổ biến hiện nay.

Sau đó là đến phần các app hậu kỳ chỉnh ảnh. Adobe Lightroom có lẽ đã không cần phải khẳng định gì thêm về tiếng tăm trên cả máy tính lẫn mobile nữa. VSCO cũng là ứng dụng nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều bạn trẻ với nhiều nước màu đẹp được ra đời.

Dù bản cập nhật chính thức của iOS 11 chưa được giới thiệu nhưng Apple đã ra mắt với bản dùng thử beta. Đây là hướng dẫn chi tiết nếu như bạn muốn trải nghiệm sớm và đi trước thời đại.

Trên iOS 11, tính năng Live Photos được củng cố mạnh mẽ để trở thành một nét đặc trưng không thể không nhắc đến, với 3 cách thức chụp ảnh: Loop, Bounce và Long Exposure.

Loop và Bounce nghe có vẻ lạ nhưng thực ra không hề như vậy, vì nó chính là hiện thân của các chế độ trong Stories của Instagram. Loop là ảnh động lặp lại, còn Bounce là ảnh động 2 chiều (1 chiều phát xuôi, sau đó phát ngược lại trình tự thời gian).

Long Exposure thì lại khác. Màn trập máy ảnh sẽ mở lâu để ánh sáng nhận vào cảm biến trong một khoảng thời gian dài hơn bình thường. Toàn bộ diễn biến hình ảnh sẽ ghi lại hết. Và đây là kết quả ví dụ với chi tiết nước chảy trở nên mượt mà do vị trí hình ảnh dòng chảy diễn ra trong vài giây được ghi lại hết.

Các hạt sáng đơn lẻ rời rạc chỉ được ghi lại đúng khoảnh khắc bấm chụp.

…thì khi chọn chế độ phơi sáng Long Exposure, sản phẩm sẽ là cả một sự khác biệt:

Mọi đường bay của viên pháo cũng như vệt sáng được ghi lại hết lên cảm biến để cho ra bức ảnh diễn tả được nét nổi bật, độc đáo từ người chụp.

Lời khuyên từ chuyên gia

- Tắt đèn flash: Làm vậy sẽ giúp cho điện thoại không vô tình bị chững lại một vài tích tắc khi bấm chụp và ra ảnh. Hơn nữa nó cũng không gây khó chịu cho người đứng cạnh, đồng thời không làm ánh sáng thừa bị hắt lên ống kính.

- Lấy nét: Chọn khóa nét cố định (giữ tay vào một điểm trên màn hình) ở nơi có khoảng cách trung gian giữa vị trí đang đứng và nơi bắn pháo hoa. Khi đó, thiết bị sẽ xử lý ánh sáng một cách thống nhất, không bị loạn, giúp tính toán ánh sáng từ pháo hoa không làm cháy ảnh.

Lấy nét để đo sáng (cột chỉnh sáng nằm bên phải điểm hình vuông lấy nét).

- Tốc độ màn trập: Đặt tốc độ chụp chậm, từ 1-2 giây để tạo hiệu ứng vệt sáng, chùm sáng. Đây cũng chính là cơ chế cốt lõi của Long Exposure.

- Điều khiển từ xa: Dùng remote để tránh nhấn chụp trực tiếp làm rung máy.

Vậy còn thiết bị Android?

Đối với làng công nghệ Android, mọi công đoạn sẽ dễ dàng hơn vì hệ điều hành này cho phép can thiệp vào mọi thông số cấu hình chụp ảnh ngay từ app mặc định, như ISO, tốc độ màn trập, cân bằng sáng… Sau đó thì tham khảo các ứng dụng chỉnh sửa và hậu kỳ tương ứng như iOS là xong.

Truy cập vatgia.com để lựa cho mình những sản phẩm ưng ý nhất bạn nhé!

 

Chưa có câu trả lời nào