Sạc pin điện thoại thế nào cho đúng cách?

Em mới mua điện thoại, 2 con điện thoại cũ pin bị chai, dùng hết rất nhanh, không biết có phải do cách em sạc pin không? Các cụ cho em hỏi, sạc pin thế nào thì đúng cách ạ?

Bùi Mạnh Cường
Bùi Mạnh Cường
Trả lời 7 năm trước

Khi mua điện thoại mới bạn cần phải sạc Pin theo khuyến cáo của nhà sản xuất để tăng thời gian sử dụng và kéo dài tuổi thọ của Pin. Nhân viên bán hàng cũng nhắc bạn là cần phải sạc đủ 3 lần và mỗi lần từ 8-10 tiếng. Vậy "cách sạc pin điện thoại mới đúng cách và hiệu quả?" là như thế nào?

Hướng dẫn:
- Lần sạc đầu tiên: Cần sạc và giữ nguyên trạng thái sạc pin từ 8 - 10 giờ và có thể sạc ngay sau khi mua máy mà không phải chờ cho đến khi hết điện trong pin. Để thuận tiện, nên sạc vào buổi tối, cắm sạc liên tục trong vòng 8 - 10 giờ và sau đó có thể tháo ra sử dụng. Trong quá trình sạc nên tránh tình trạng ngắt điện đột ngột và phải sạc liên tục.
- Lần thứ 2: Chỉ tiến hành sau khi đã dùng cạn kiệt điện của lần thứ nhất và thời gian sạc pin cũng thực hiện từ 8 - 10 giờ như lần sạc đầu.
- Lần thứ 3: Chỉ tiến hành khi đã dùng kiệt pin của lần sạc trước và cũng sạc liên tục từ 8 - 10 giờ như hai lần sạc trước.
- Các lần tiếp theo: Không nên sạc pin khi pin vẫn còn nhiều và cũng nên tránh tình trạng sập nguồn vì như thế sẽ làm giảm tuổi thọ pin. Hãy sạc pin khi còn 1 vạch hoặc khi điện thoại báo cần sạc pin.
Lưu ý:
- Nhà sản xuất khuyên nên như vậy, nhưng nếu mình không làm theo quy định 3 lần đầu sạc 8 tiếng này cũng không ảnh hưởng nhiều đến Pin, một số bạn tư vấn nếu không làm theo quy định này, chưa sạc hoặc không sạc 3 lần đầu 8 tiếng Pin sẽ bị chai, mau hết Pin tư vấn như vậy là sai nha các bạn.

Cách sạc pin trong quá trình sử dụng máy:
- Không nên sạc pin khi máy còn nhiều pin, cũng không được để máy sập nguồn mới sạc, nên sạc pin khi máy báo cần sạc pin thông thường dưới 15% pin máy sẽ báo.
- Không nên sạc pin để qua đêm, vì thời gian sạc đầy pin chỉ từ 2 – 4 tiếng, để qua đêm sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Lưu ý: tuổi thọ pin phụ thuộc vào số lần sạc pin, sạc càng nhiều lần thì pin càng mau giảm tuổi thọ.
- Muốn sạc nhanh thì nên tắt nguồn máy, vì khi tắt nguồn máy, máy sẽ không bị tình trạng vừa sạc vừa xả nên thời gian sạc sẽ nhanh hơn nhiều.
- Khi rơi vào trường hợp máy còn dưới 10% pin, nhưng không thể sạc vào lúc đó, thì nên tắt máy, đến khi sạc sẽ bảo vệ pin tốt hơn.
- Một số nhà sản xuất còn khuyến khích, khi máy không cần sử dụng, như khi ngủ nên tắt nguồn máy, ngoài ra nên tắt nguồn máy 1 tuần 1 lần.
- Khi không sử dụng máy trong 1 thời gian dài phải tháo pin ra khỏi máy, khoảng 1 tháng nên lấy ra sạc pin 1 lần, nếu pin lâu ngày không sử dụng có thể sạc không vào pin, phải kích pin, hoặc cục pin có thể bị hư hại.
- Không vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại, và bảo đảm phải sạc bằng cục sạc, cáp chính hãng theo hộp máy, để tránh nguy cơ cháy nổ đáng tiếc xảy ra.
Sử dụng pin điện thoại một cách khoa học và hợp lí:
- Tắt các chức năng như Bluetooth, Wifi, 3G , định vị khi không sử dụng vì các chức năng này ngốn rất nhiều thời lượng pin của bạn.
- Để độ sáng màn hình hợp lí, phù hợp với môi trường sử dụng. Thường thì chỉ để ở mức trung bình trở xuống.
- Để chế độ tự động khóa màn hình sau 1 đến 1.5 phút.
- Tắt các ứng dụng ngầm khi không sử dụng như game, web, ứng dụng.
- Kiểm tra mạng và máy thường xuyên vì khi máy ở khu vực bắt sóng yếu thì máy sẽ tốn pin hơn để có thể bắt sóng được mạng.
Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Những mẹo sử dụng hiệu quả giúp làm tăng tuổi thọ của Pin điện thoại

1. Cách sạc cho những thiết bị mới mua

Bạn nên sạc 8 đến 10 tiếng cho 3 lần sạc đầu tiên. Mỗi lần sạc bạn nên sử dụng máy đến khi máy báo dưới 10% hoặc 20%. Và bạn nên tránh quá trình sạc bị gián đoạn để có được kết quả tốt nhất dành cho pin của bạn.

Tuy hầu hết các nhà sản xuất Pin đều khuyên nên sạc 3 lần đầu 8 tiếng nhưng nếu như bạn quên không không biết về cách sạc này thì thiết bị đang sử dụng của bạn cũng không ảnh hưởng gì nhiều đâu nhé.

2. Cách sạc cho những thiết bị đang sử dụng

Không sạc điện thoại qua đêm

Đây là một trong những điều mà hầu hết người dùng Smartphone thường thực hiện. Bởi vì nhiều lý do mà bạn buộc phải sạc Pin điện thoại vào ban đêm. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế việc để qua đêm bởi nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ cũng như mức độ chai Pin của điện thoại đấy. Hãy ghi nhớ thời gian sạc đầy và ngắt sạc khi đã được 100%.

Không nên sử dụng điện thoại khi đang sạc

Nếu bạn không thể chờ đợi hoặc vì nhu cầu mà bạn cần phải sử dụng điện thoại ngay trong khi đang sạc. Chắc chắn sẽ không có ảnh hưởng gì nếu như bạn chỉ dùng các ứng dụng nhẹ như nhắn tin hoặc gọi điện. Tuy vậy, sẽ có những ảnh hưởng đến Pin nếu như bạn sử dụng các ứng dụng nặng gây nóng máy như Game, Ứng dụng khác,....

Hành động này sẽ gây hại Pin rất nhiều do không thể ổn định được hai quá trình sạc - xả và luôn ở trạng thái với nhiệt độ cao. Đồng thời nó có thể ảnh hưởng đến các linh liện khác trong thiết bị của bạn. Bằng chứng thì chắc có lẽ bạn cũng đã từng nghe tin về những vụ cháy nổ trong khi vừa sạc vừa sử dụng điện thoại ở cường độ cao rồi đúng không?

Sạc khi Pin điện thoại đã "Kiệt"

Pin Lithium-ion là loại pin được sử dụng cho hầu hết các thiết bị SmartPhone hiện nay và sự thật là chúng sẽ hoạt động và có tuổi thọ tốt hơn khi sạc thường xuyên mà không để nó bị "cạn kiệt". Chính vì vậy, mà bạn cần tránh để thiết bị của mình sử dụng với 0% Pin. Hãy sạc khi thiết bị báo pin yếu và thường là 10% hoặc 20%.

3. Sử dụng điện thoại khoa học và hợp lý

Việc sử dụng các thiết bị smartphone khoa học và đúng cách cũng là một trong những hành động giúp gia tăng và kéo dài thời gian sử dụng điện thoại của bạn. Dưới đây sẽ là một số cách sử dụng hợp lý mà bạn nên biết:

  1. Hãy tắt các tính năng như Bluetooth, Wifi, 3G , dịch vụ định vị GPS khi không sử dụng vì nó sẽ làm thiết bị tiêu tốn khá nhiều năng lượng.
  2. Thiết lập độ sáng màn hình hợp lí với tầm mắt và nên hạn chế thiết bị sử dụng với độ sáng tối đa.
  3. Nên bật chế độ tự động khóa màn hình điện thoại sau 1 đến 2 phút.
  4. Hãy tắt hết các ứng dụng ngầm khi không sử dụng như game, web, ứng dụng.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước
Để máy hết kiệt pin mới sạc, điện thoại không cần nghỉ ngơi và có thể hoạt động ở bất cứ nhiệt độ nào là những hiểu lầm người dùng thường gặp trong quá trình sử dụng smartphone.

Sạc nhiều lần, pin càng nhanh hỏng

1_1426243049.jpg

Nhiều người cho rằng pin trên smartphone có số lần sạc giới hạn nên thường để máy gần hết pin mới nạp và sạc cho đến khi đầy. Điều này không hoàn toàn sai nhưng cần phân biệt số lần cắm sạc và số chu kỳ sạc.

Tuổi thọ pin li-ion được tính bằng số chu kỳ sạc, tức là bạn sạc được 50% cho viên pin dung lượng 2.000 mAh thì viên pin đó mới đạt 1/2 chu kỳ; khi bạn nạp tiếp 50% nữa mới là hoàn thành một chu kỳ sạc. Thông thường pin smartphone có chu kỳ sạc trên 1.000 lần, đủ cho chiếc điện thoại của bạn có độ bền pin dùng được từ 3 đến 5 năm.

Như vậy, người dùng có thể sạc pin bất cứ khi nào cần, thay vì phải chờ máy gần hết pin và nạp đầy 100%. Tuy nhiên, để giữ cho pin được tốt nhất, người dùng cần lưu ý thêm một số vấn đề trình bày ở dưới.

Để hết pin và sạc đầy 100%

2_1426243058.jpg

Sai lầm về số lần sạc và số chu kỳ sạc pin dẫn đến không ít người dùng thường để smartphone rơi vào tình trạng pin còn vài % mới cắm sạc. Đây là điều bạn đặc biệt nên tránh.

Nếu để pin xuống gần mức 0%, một số cell pin có thể mất khả năng hoạt động. Đây là một trong những nguyên nhân khiến smartphone của bạn sau những ngày dài không dùng có thể không thể hoạt động trở lại, dù cắm sạc.Việc kéo dài thời gian sạc khi pin đã đầy 100% là không nên, mặc dù smartphone có cơ chế tự động ngắt khi đã nạp đủ điện.

Lời khuyên được các nhà phân tích đưa ra là nếu muốn tối ưu hãy để pin điện thoại của bạn luôn ở mức 50% đến 80%. Tuy nhiên, một tháng một lần người dùng nên xả pin (dùng đến khi máy tự tắt) sau đó nạp đầy.

Bảo quản điện thoại chỉ cần tắt máy là đủ

6_1426243068.jpg

Như đã nói ở trên, nếu để máy hết kiệt pin có thể khiến pin rơi vào trạng thái "hôn mê", có sạc lại cũng không bật lên. Ngược lại, nếu sạc đầy trước khi bảo quản có thể khiến pin giảm công suất, tuổi thọ pin bị giảm.

Trong thời gian dài không sử dụng điện thoại, người dùng nên sạc pin khoảng 50% rồi mới tắt máy và cất trữ. Tháo pin khỏi máy nếu có thể và để nơi khô thoáng, tránh xa nguồn nhiệt. Sau khoảng 6 tháng nên kiểm tra lại và sạc để giữ máy ở mức 50% trước khi bảo quản tiếp.

Nhiệt độ không ảnh hưởng đến pin

4_1426243081.jpg

Nguồn nhiệt là một trong những nguyên nhân khiến pin sụt nhanh, nguy hiểm hơn, ở nhiệt độ đủ cao pin có thể gây ra tai nạn cháy nổ. Đó là lý do mà trên bất kỳ hướng dẫn sử dụng smartphone nào nhà sản xuất cũng đưa ra cảnh báo tránh xa nguồn nhiệt, không tự ý hủy hay bỏ điện thoại vào thủng rác công cộng.

Ngược lại, nhiệt độ xuống quá thấp cũng không phải là môi trường lý tưởng cho hoạt động của smartphone. Dù điều này không ảnh hưởng nhiều đến người dùng tại Việt Nam, nếu bạn có ý định đi du lịch đến các vùng có thời tiết khắc nghiệt thì nên lưu ý.

Theo công bố của Apple, nhiệt độ tối ưu cho hoạt động của iPhone là từ 0 đến 35 độ C.

Điểm cần quan tâm nữa là khi sạc pin, điện thoại thường nóng lên. Do đó, tránh để máy trên giường hay những nơi giữ nhiệt, nơi không thoáng mát.Việc dùng thêm ốp lưng cũng có thể khiến máy nóng hơn.

Smartphone không cần nghỉ ngơi

iphone6-hands-power-off.png

Đa số người dùng không tắt điện thoại để việc giữ liên lạc được liên tục. Tuy nhiên, smartphone hay bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng cần những khoảng thời gian "nghỉ ngơi".

Một tuần bạn nên tắt điện thoại một vài lần, đặc biệt khi bạn ngủ. Lúc này, thiết bị không chỉ được tối ưu về pin mà việc khởi động lại máy còn giúp smartphone hoạt động mượt mà hơn, giải phóng bộ nhớ đệm.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Pin bây giờ không cần phải sạc 8 tiếng nữa, cũng không cần phải xả hết pin rồi mới sạc, hay dùng cho pin đến dưới 20% mới sạc. Những kĩ thuật đó bây giờ không cần nữa. Pin bây giờ "thông minh" hơn rồi.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Mình xài iphone 6+, tính đến nay đã sạc 564 lần full 100% pin, trung bình 1 lần/ngày chưa kể các lần sạc nửa chừng (đã dùng 21 tháng). Pin hư hỏng chỉ 9%. Cái này mình dùng app để kiểm tra nên biết. Không biết các dòng Android chất lượng pin thế nào nhưng mình rất thích iphone vì chưa bao giờ cần tới bảo hành hay máy gặp vấn đề gì cả.