Cách quay phim tuyệt đẹp bằng smartphone?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Tìm hiểu về chiếc smartphone đang sử dụng

Trước khi sử dụng bất cứ thiết bị nào, người dùng cũng cần dành thời gian tìm hiểu về thiết bị đó, từ kiểu dáng, kích thước cho đến thông số kỹ thuật. Với điện thoại thông minh cũng vậy, bạn nên dành thời gian làm quen với máy.

Bí quyết quay phim tuyệt đẹp bằng smartphone - 1
Samsung Galaxy S III cho phép quay những thước phim đạt chuẩn Full HD

Do đó điều đầu tiên là làm sao để việc sử dụng máy thuận tiện nhất, cách cầm máy như thế nào là chính xác, bảo quản máy như thế nào là phù hợp. Sau đó, dần dần làm quen với các phím điều khiển trên máy, cách tắt, bật máy hay điều chỉnh giữa các chế độ quay khác nhau.

Giữ thăng bằng cho máy

Điều tối kị khi quay phim là người quay luôn đứng tại một góc thay vì tìm kiếm cách góc quay thú vị khác nhau. Tuy nhiên, người mới sử dụng sẽ gặp trở ngại khi di chuyển điện thoại bởi với trọng lượng nhẹ và kích thước khá nhỏ, máy rất dễ bị rung khi dịch chuyển. Vì vậy, một trong những điều đầu tiên cần biết khi sử dụng là học cách giữ thăng bằng cho máy.

Điều chỉnh độ sáng thích hợp

Giống như khi sử dụng máy quay, người dùng cũng cần quan tâm tới vấn đề ánh sáng. Luôn nhớ: mắt người có khả năng thích nghi với sự thay đổi ánh sáng, điều chỉnh nhanh chóng để phù hợp với cả những vị trí có ánh sáng yếu nhất còn điện thoại thì không.

Bí quyết quay phim tuyệt đẹp bằng smartphone - 2
Thông số white balance cho phép người sử dụng kiểm soát cân bằng ánh sáng khi quay phim bằng smartphone

Vì vậy, nếu điều kiện cho phép, hãy sử dụng điện thoại để quay phim trong điều kiện ánh sáng ngoài trời là phương án tối ưu. Nếu sử dụng trong nhà, nên bật nhiều đèn chiếu sáng. Độ sáng thích hợp sẽ nâng cao chất lượng video.

Chú trọng những cảnh tĩnh

Tiêu cự và những chuyển động hợp lí giúp người xem thoải mái khám phá những hình ảnh trong đoạn video. Những cú quay chớp nhoáng chỉ khiến người xem mỏi mắt khi không thể kết nối các hình ảnh với nhau.

Dừng máy khi chuyển cảnh

Khi muốn đổi từ góc này sang góc khác, tốt nhất bạn nên bấm nút tạm dừng hơn là cứ lia máy khắp nơi. Nếu camera không cho phép tạm dừng, ta có thể quay những đoạn nhỏ, sau đó gắn kết chúng lại bằng một vài phần mềm chỉnh sửa video trên máy tính.

Giữ nguyên góc máy khi quay một cảnh động

Hãy tưởng tượng có một đường tròn 360 độ quay quanh chủ thể được chọn, chia đường tròn trên thành hai nửa đường tròn 180 độ, hãy giữ vững góc máy của mình ở nửa đường tròn chọn trước, nếu bạn lấn sang nửa đường tròn còn lại, người xem sẽ khó định vị được hình ảnh bạn muốn quay.

Sử dụng microphone để thu âm thanh tốt hơn

Khi quay video, âm thanh là một yếu tố cần quan tâm. Bạn khó lòng thu được âm thanh chất lượng cao trong mọi tình huống. Hơn nữa, chuyện này không thể cải thiện đáng kể khi chỉ dùng phần mềm. Nếu muốn thu được âm thanh với chất lượng thực sự tốt, bạn hãy tìm đến thiết bị chuyên dụng (microphone rời).

Có rất nhiều loại microphone rời cho bạn lựa chọn, từ những chiếc i-Microphone nhỏ gọn hoặc loại lớn hơn như Belkin Directional Microphone.

Nâng cấp ứng dụng quay phim

Ứng dụng quay phim mặc định có thể chấp nhận được với những đoạn video ngắn tại khu vực đủ ánh sáng. Tuy nhiên, bạn hãy làm tốt hơn thế với những phần mềm quay phim chuyên dụng khác.

Trên iPhone, ứng dụng Video Camera+ là một lựa chọn thích hợp. Nó hỗ trợ nhiều chế độ tùy chỉnh chất lượng video, hướng dẫn trực quan và tính năng ổn định hình ảnh. Trên Android, ứng dụng quay phim mặc định rất tốt, nhưng nếu điện thoại hỗ trợ Camera ICS thì còn tuyệt vời hơn.

Bí quyết quay phim tuyệt đẹp bằng smartphone - 3

Ứng dụng quay phim của hãng thứ 3 với nhiều hiệu ứng và tính năng hữu ích sẽ cho những thước phim chất lượng cao

Và điều cần lưu ý cuối cùng là bạn phải đảm bảo bộ nhớ còn đủ lớn để quay phim, bởi mỗi phút ghi hình HD sẽ ngốn tới hàng chục MB bộ nhớ.