Trung Quốc bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu về siêu máy tính?

Trung Quốc không chỉ có được  máy tính tốc độ “khủng” nhất  toàn cầu mà hiện nay thay thế Mỹ chế ngự bảng xếp hạng Top 500.

Năm 2010, siêu máy tính Trung Quốc lần đầu được nhân danh tốc độ nhanh nhất thế giới, vị trí mà Mỹ luôn chiếm giữ trong nhiều năm nay.  Siêu phẩm đó là Thiên Hà-1A (Tianhe-1A) được Đại học Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc sản xuất. Sau đó, Trung Quốc luôn luôn nằm ở đứng nhất bảng, dù Mỹ có số lượng cỗ máy nhất trong Top 500 siêu máy tính hùng hậu nhất trên toàn cầu.

Thế nhưng, bảng xếp hạng được công bố tuần này, Trung Quốc đã vươn lên với 202 cỗ máy, so với 6 tháng trước tăng đến 159 máy. Và không thể tưởng tượng được, số lượng siêu máy tính của Mỹ giảm chỉ còn 144 sản phẩm.

Hiện nay, Siêu máy tính “khủng”  nhất vẫn là Sunway TaihuLight,  được đặt tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Vô Tích (Trung Quốc). Cỗ máy có cho phép tính toán được 93 triệu tỷ phép tính/giây (93 petaflop), nhanh gấp hai và hiệu quả gấp ba lần siêu anh hùng đứng thứ hai là Thiên Hà 2 (33,9 petaflop) cũng thuộc về Trung Quốc.

Sunway TaihuLight là có cấu hình , linh kiện hoàn toàn của "Made in China", thể hiện thực lực và khát khao lớn của quốc gia này trong lĩnh vực siêu máy tính.

Mỹ được hy vọng sẽ nhanh chóng đoạt lại ngôi vị đầu bảng bởi IBM đang trong kế hoạch gây dựng nên một hệ thống mới nhất mang tên Summit với tốc độ tên lửa là 200 petaflop, nhanh gấp đôi Sunway TaihuLight và dự kiến được ra mắt trong đầu năm 2018

Vị trí đứng đầu của Trung Quốc cho thấy nỗ lực không ngừng của họ trong lĩnh vực công nghệ thời gian qua. Ngoài siêu máy tính, họ cũng rót hàng tỷ USD cho các lĩnh vực công nghệ khác mong muốn đạt được thị phần lớn trí tuệ nhân tạo (AI) trong 2030, mục tiêu đi đến cường quốc lớn nhất thế giới về ôtô điện hay kế hoạch phát triển ngành công nghiệp sản xuất bán dẫn số một toàn cầu, qua mặt Mỹ và Hàn Quốc...

Siêu máy tính nổi bật về tính năng và tốc độ xử lý. Mục đích sản xuất ra chúng là dùng để phân tích các dữ liệu, báo về các biến đổi thời tiết, nghiên cứu khí động học, thiên văn học, miêu tả chi tiết động đất, mô hình hóa các tuệ nhân tạo, theo sát các lây lan của dịch bệnh, làm rõ các vụ nổ hạt nhân..

Trên đây là tin tức công nghệ mà Vatgia.com cập nhật cho bạn. Cảm ơn đã đọc bài viết, hy vọng bạn đọc sẽ tiếp tục theo dõi những chuyên mục hấp dẫn trên Vatgia.com trong những bài viết sau.

Chúc bạn mua sắm vui vẻ!

Chưa có câu trả lời nào