Máy tính chạy quá chậm?

Sau khoản thời gian hoạt động vài tháng thì máy tính chạy chậm lại, Không biết nguyên nhân gì các bạn giúp với.! Không biết có phải là do Ram không nhỉ? Máy mình Ram chỉ co 128M thôi chạy winXP.
Nguyễn Trương Đức
Nguyễn Trương Đức
Trả lời 15 năm trước
Qua một quá trình hoạt động máy tính của bạn chạy chậm lại là do bạn chưa thường xuyên bảo dưỡng máy tính. Đầu tiên nếu bạn biết phần cứng thì bạn có thể tháo thùng máy ra lau chùi. Lau các khe cắm ram, card màn hình, Card mạng...vv. Thứ 2 bạn chống phân mảnh ổ đĩa cứng, dọn dẹp rác của hệ thống. Bạn có thể dùng các soft hỗ trợ tốc độ của máy tính Chúc bạn thành công
Do Khac Tiep
Do Khac Tiep
Trả lời 15 năm trước
Mình nghí sau một times máy chạy chậm, nguyên do phần nhiều là bị virut ( do cắm USB, Lướt Web... ) cũng có thể do bạn đã sao lưu hoặc cài đặt wa nhiều phần mềm và có thể khi gỡ bỏ còn để lại những phai rác... Cách giải quyết: - Download phần mềm Bkav hoặc phần mềm # để quét wa máy tính của bạn. - Gỡ bỏ bớt những phần mềm không cần thiết. - Vào C:\WINDOWS\Temp - Xóa hết cho đỡ nặng máy. - Dùng phần mềm trên Win là Disk Cleanup ở trong Start/ Programs/ Accessories quét tất các ổ cứng của bạn và tích chọn vào các mục có phai rác. Sau đó xóa nó đi. Hiiii nói chung về cơ bản là vậy. Còn nếu bạn có thắc mắc nào đó có thể gọi vào số máy 0946 50 66 88. Mình có thể tư vấn trên thực tế hơn. Hoặc nếu máy bạn có internet thì mình có thể xem trực tiếp và làm trên máy cho bạn. Chúc bạn thành công.
Nguyễn Khắc Điệp
Nguyễn Khắc Điệp
Trả lời 15 năm trước
bạn nên quét vius =phần mèm cập nhật và nếu ko có dữ liệu gì quan trọng thì có thể cài lại hệ điều hành
Trả lời 15 năm trước
Công ty TSC chào bán Về việc máy tính chậm có rất nhiều lý do: - Virus - Máy bạn cấu hình thấp - Bạn cài thêm các phần mềm ứng dụng... Đều dẫn tới máy tính bị chậm. Máy của bạn có cấu hình thấp (ram có 128M, chắc máy của bạn là PIII). Nếu có điều kiện, tốt nhất lên mua máy mới. Nếu chưa thì bạn có thể mua thêm Ram để nâng cấp - Cũng cải thiện được phần nào Tốc độ máy. Sau đó bạn có thể Cai lại Windows, bỏ các tính năng, cài lại phần mềm. QUét Virus.. Chúc bạn mạnh khoẻ Công ty TSC
hoathaneitc
hoathaneitc
Trả lời 15 năm trước
Máy tính của bạn chạy chậm có thể là bị lỗi Win hoạc là do Ram kém bạn nên nâng cấp Ram làm thêm kon 512MB mà main socket là nhiêu vậy.
giuahoangmacanhditimem
giuahoangmacanhditimem
Trả lời 15 năm trước
Máy tính cài chương trình diệt virus quá “nặng” Dễ nhận thấy, chương trình diệt virus càng hiệu quả thì lại càng can thiệp sâu vào hệ thống máy tính. Điều đó dẫn đến việc tốc độ xử lý của máy bị giảm đi đáng kể sau khi được bảo vệ bởi những chương trình như Norton Anti Virus hay Mcafee… Biện pháp xử lý lúc này tất nhiên không phải là gỡ bỏ chúng vì như vậy chẳng khác nào mở cửa cho các loại sâu hay virus thâm nhập vào máy tính. Hướng giải quyết đơn giản là nếu như cấu hình của máy tính bạn không thuộc vào dạng hàng “khủng” như Pentium IV hay Duo Core … thì nên chuyển sang chương trình bảo vệ nhẹ hơn, phù hợp với cấu hình máy tính cá nhân. Bit Defender hay Kasper Sky là lời khuyên đưa ra ở đây Quá nhiều chương trình được kích hoạt khi khởi động máy Nhà sản xuất phần mềm nào cũng đều muốn chương trình mình được sử dụng nhiều nhất. Điều đó dẫn đến việc hầu hết các chương trình sau khi được cài đặt đều tự cho mình quyền được xuất hiện ngay sau khi Windows khởi động. Chính việc đó làm cho tài nguyên máy bị chiếm dụng vô cùng lãng phí, trong khi chủ nhân của máy chưa chắc đã có nhu cầu dùng đến những chương trình này. Vì thế, khi install một software, bạn nên để ý đến những câu hỏi như: “Bạn có muốn chương trình này được chạy khi Windows khởi động không?”. Càng ít chương trình được chạy khi khởi động, máy tính của bạn sẽ càng chạy nhanh. Nếu phần mềm đã cài không cho phép chỉnh sửa việc này, chạy Run, gõ msconfig, chọn Start up và tích bỏ chương trình không cần xuất hiện khi khởi động máy. Ổ cứng bị phân mảnh Khi liên tục copy, xóa các file trên ổ cứng, ổ cứng sẽ có hiện tượng bị phân mảnh, làm giảm tốc độ đọc các chương trình của máy tính. Thông thường sau khoảng vài tháng đưa vào sử dụng, bạn nên sử dụng chức năng chống phân mảnh mà Microsoft cung cấp để tăng tốc độ đọc ổ. Click chuột phải vào ổ cần thao tác, chọn Properties/Tools/Defragmentation. Mặc dù việc xử lý này sẽ tương đối mất thời gian tùy thuộc vào dung lượng ổ cứng và số các chương trình trên ổ. Sau khi quá trình Defragmentation được hoàn tất, bạn sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi về tốc độ CPU. Bộ nhớ đệm không hợp lý Khi RAM máy tính bị tận dụng hết công suất, máy tính sẽ viện đến một công cụ hỗ trợ rất đắc lực là bộ nhớ ảo (Virtual Memory). Tuy nhiên nếu cài đặt không hợp lý, bạn sẽ thường xuyên gặp phải thông báo: “Virtual Memory Too Low”. Sửa bộ nhớ ảo bằng cách click chuột phải vào My Computer/Properties chọn Advanced > Performance > Settings, chọn tiếp Advanced/Virtual Memory/Change. Tại đây bạn chọn Initial Size và Maximum size cho hợp lý với lượng RAM máy tính và dung lượng ổ cứng. Thông thường nếu RAM là 512 MB và dung lượng ổ cứng còn trống là khoảng vài GB thì nên để Initial Size = Maximum size = 1000.
ha
ha
Trả lời 11 năm trước

Dọn dẹp màn hình Desktop

Chứa quá nhiều file, shortcut trên desktop sẽ khiến cho quá trình khởi động máy trở nên lâu hơn. Do vậy, hạn chế đặt dữ liệu trên desktop cũng là một cách giúp cải thiện tốc độ hệ thống.

Nếu có quá nhiều dữ liệu, tốt nhất đặt chúng vào “My Documents”, hoặc có thể đặt chúng trong các thư mục riêng rẻ trong ổ đĩa, theo từng nội dung. Sau đó, tạo các shortcut của các thư mục hoặc file thường dùng trên desktop để có thể truy cập nhanh hơn,

Bằng cách này, bạn có thể giải phóng bộ nhớ hệ thống, giảm thiểu thời gian truy cập cũng như tần số sử dụng ổ cứng và cải thiện tốc độ phản ứng của hệ thống.

2. Quét và sửa các file hệ thống Windows

Hệ điều hành là tập hợp các file với nhiều chức năng khác nhau, gọi là các file hệ thống. Theo thời gian, một hay nhiều file trong đó có thể thay đổi hoặc hư hỏng, do đó tốc độ máy cũng giảm đi.

Bạn có thể sử dụng chức năng “System File Checking” sẵn có của Windows để kiểm tra và sửa các file nếu chúng có vấn đề. Thực hiện theo các bước dưới đây:

- Click vào Start, chọn Run -> điền sfc /scannow vào hộp thoại và nhấn Enter (đối với Windows XP) hoặc với Windows Vista, chỉ đơn giản điền sfc /scannow vào khung thoại Search và nhấn Enter.

- Quá trình sẽ tự động quét và khắc phục các lỗi gặp phải trên các file hệ thống của Windows. Dĩ nhiên, chỉ với các lỗi nhẹ và có thể khắc phục được.

3. Quét Virus, spyware, adware...

Bị nhiễm virus là một trong những lý do thường gặp nhất khiến cho hệ thống hoạt động chậm chạp và không hiệu quả.

Trong khi đó, phần mềm gián điệp (spyware) và quảng cáo (adware) là những chương trình được viết bởi các công ty nhằm thu thập thông tin về khách hàng để họ có thể đáp ứng tốt hơn cho thị trường. Thông thường các phần mềm này không được tạo ra cho các mục đích xấu, nhưng một khi chúng được kẻ xấu lợi dụng để đánh cắp thông tin của nạn nhân, đôi khi còn làm giảm tốc độ máy tính.

Cẩn thận khi cài đặt và sử dụng các file download từ Internet là cách đơn giản nhất để chống lây nhiễm các phần mềm gây hại.

Ngoài ra, sử dụng các phần mềm diệt virus đã được Dân Trí giới thiệu như Microsoft Security Essentials hoặc AVG Antivirus sẽ giúp cho hệ thống của bạn an toàn và hoạt động hiệu quả hơn.

4. Gỡ bỏ các chương trình không dùng đến

Khi một chương trình được cài đặt, nó sẽ tạo một sự kết nối giữa chương trình với hệ điều hành. Thậm chí, nếu bạn không sử dụng, nó vẫn sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ của máy. Do vậy, với những chương trình ít khi sử dụng những vẫn còn giữ lại file/đĩa cài đặt, bạn nên gỡ bỏ chúng để vừa giải phóng dung lượng ổ cứng, vưà góp phần cải thiện tốc độ hệ thống.

5. Chống phân mảnh ổ cứng

Sau một quá trình dài sử dụng, ổ cứng của máy tính sẽ rơi vào trạng thái phân mảnh.

Nói ngắn gọn, ổ đĩa bị phân mảnh sẽ làm các dữ liệu bị đảo lộn và sắp xếp 1 cách lộn xộn, khiến cho Windows phải mất nhiều thời gian hơn trong việc tìm kiếm và truy cập dữ liệu, tương tự như "nỗi khổ" tìm tài liệu trên một bàn làm việc bề bộn. Thực hiện công việc chống phân mảnh như là thao tác để sắp xếp lại “bàn làm việc” của bạn để dữ liệu có thể dễ dàng tìm kiếm hơn.

6. Quét và dọn file rác

Bất kỳ trên ổ cứng nào cũng có chứa các file rác sinh ra hoặc còn sót lại sau khi gỡ bỏ chương trình. Tương tự như hiện tượng phân mảnh, các file rác theo thời gian được sinh ra ngày càng nhiều, khiến cho dữ liệu trở nên lộn xộn, và khiến ổ cứng bị chiếm dụng một cách rất lãng phí.

Sử dụng các chương trình chuyên dụng để quét và xóa sạch các file rác, giúp khôi phục lại dung lượng lưu trữ của ổ cứng, lại góp phần giúp máy cải thiện phần nào tốc độ của hệ thống.

7. Tắt chế độ tự động khởi động chương trình

Có quá nhiều chương trình tự khởi động cùng hệ thống sẽ khiến cho Windows mất nhiều thời gian hơn để khởi động. Không những thế, các chương trình này còn chiếm dụng tài nguyên trên hệ thống, ngay cả khi không cần dùng đến chúng.

Giảm thiểu các chương trình không cần thiết khi khởi động sẽ giúp góp phần cải thiện tốc độ của hệ thống. Thực hiện bằng cách dưới đây:

- Click vào Start, chọn Run và điền msconfig vào hộp thoại, nhấn Enter (đối với Windows XP) hoặc với Windows Vista chỉ đơn giản kích vào Start, điền mscofig vào hộp thoại Search và nhấn Enter

- Hộp thoại System Configuration hiện ra, bạn chọn tab Startup để xem danh sách các chương trình tự khởi động cùng hệ thống. Dựa vào danh sách này, bạn nên giữ lại hoặc bỏ đi các chương trình không cần thiết, góp phần cải thiện hệ thống.

Lưu ý: Bạn chỉ nên giữ lại các chương trình bảo mật (firewall hoặc antivirus) trong Startup