Cách sử dụng pin laptop hiệu quả ?

Em xin hỏi cách sử dụng pin laptop thế nào để pin bền. Khi sử dụng máy cắm sạc em có cần phải tháo pin không?

Em mong sớm nhận được câu trả lời của mọi người.

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Kinh nghiệm xài pin thực tế cho lap Toshiba. Sau thời gian hơn 6 tháng xài lap Toshiba, tớ xin chia sẻ 1 số thông tin về cách sử dụng pin lap Toshiba nhé (kinh nghiệm đúc kết từ THỰC TẾ!).

- Đầu tiên, khuyên chân thành là nên tăng cường việc cắm adapter xài máy nếu ko có nhu cầu mang ra ngoài mà xài ở nhà. Khoảng 5-8 ngày là mới rút adapter để xài pin về 12-15%, rồi sạc lại, rồi lại cắm adapter xài 5-8 ngày. Với pin Toshiba, nó có 1 cơ chế khá thông minh để hạn chế việc sạc-xả liên tiếp lúc cắm adapter xài máy. Khác với ĐT di động, khi xài máy + cắm adapter, điện của pin sẽ ko bị sử dụng, mà máy lấy trực tiếp từ nguồn AC. Cho nên trên lý thuyết, cắm adapter xài máy, pin sẽ ko hề bị hao đi tí nào. Nhưng, pin nó tự xả (ko làm gì vẫn tự xả, đuơng nhiên với tốc độ rất chậm so với lúc xài pin). Cái thông minh của pin laptop là ở chỗ, khi pin tự xả còn 99%, quá trình sạc pin vẫn chưa diễn ra. Pin phải tụt về mức 95% thì quá trình sạc mới bắt đầu. Khoảng thời gian pin tự xả từ full còn 95% là khá lâu: 5-10 ngày. Bởi vậy, tớ mới khuyên là cắm adapter xài 5-8 ngày là nên rút ra và xài pin. Nên rút ra trc khi pin tự tụt về 95% và tự bắt đầu sạc 1 chu kỳ mới! -

Thứ hai, cái này mới khám phá ra. Tốc độ tự xả từ full về 95% sẽ CHẬM HƠN khi mình cắm adapter suốt (kể cả lúc tắt máy)!

Nếu xài theo kiểu: lúc tắt máy xong, rút adapter (tốt cho adapter), rồi khi muốn dùng, cắm adapter trước khi bật máy. Thì thời gian tự xả từ 100% về 95% là 5 ngày. Còn nếu cắm adapter suốt luôn (có thể adapter sẽ âm ấm tí, pin KO NÓNG), thì khoảng thời gian tự xả là 7-9 ngày. Tuổi thọ pin phụ thuộc số lần sạc (pin bt sạc-xả chừng 500 lần là chai 80-90%).

Nếu theo cách 1, có lẽ sẽ tốt cho adapter, chu kỳ sạc pin là 5 ngày/lần. Nếu theo cách 2, chu kỳ sạc là 7-8 ngày/lần, tức tuổi thọ pin sẽ lâu hơn. Chọn cách nào là tùy bạn! Lời khuyên cuối cùng: nếu có thể thì nên tắt máy lúc pin đang sạc. Đợi full pin thì mở xài. (cái này ko nhất thiết).

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 12 năm trước

"Hiện tại trên mạng có rất nhiều hướng dẫn dung PIN laptop nhưng mình thấy hướng dẫn đúng thì ít mà hướng dẫn sai thì nhiều". Ở đầy có hai thành phần:
1. Thành phần thứ nhất: cố tình hướng dẫn sử dụng pin sai để nhanh chai pin ----> bán pin mới.
2. Thành phần thứ hai: không hiểu kỹ càng các đặc tính của pin Li-Ion mà nghĩ sai lầm giống như sử dụng pin trong điện thoại di động. Pin trong điện thoại mỗi lần sạc đầy có thể sử dụng 4-5 ngày trong khi đó pin laptop bình thường chỉ sử dụng được 2-3 giờ đối với pin 6 cells, như vậy một ngày làm việc 8 giờ sạc 3 đến 4 lần.
Các bạn đọc kỹ 2 vấn đề về pin Li-Ion dưới đây rồi tự suy nghĩ cách sử dụng pin laptop cho hiệu quả nhé:
Bảng đặc tính các loại pin (tính cho 2 cells)

System Volts Capacity(mA h) Rate(C) Wh/L Wh/kg Cycles Loss/month(%)

NiCad 1.2 1000 10 150 60 1000 15
Ni–MH 1.2 1200 2 175 65 500 20
Pb acid 2 400 1 80 40 200 2
Li ion 3.6 500 1 225 90 1200 8
Li/MnO2 3 800 0.5 280 130 200 1

1. Vấn đề thứ nhất tuổi thọ của pin tính theo số lần sạc (số lần nạp xả), theo lý thuyết thì pin Li-Ion là 1200 lần.
2. Ngày nay latop có chế độ tự ngắt khi nạp đầy và sử dụng nguồn adapter.
Cuối cùng cái laptop IBM thinkpad T40 của tôi đã sử dụng từ 2004 đến nay (8 năm) ( ngày làm việc 16 giờ) mà pin vẫn còn sử dụng được khoảng 45 phút, vẫn sạc bình thường chưa bị chai.
Nhân tiện các bạn hãy tự suy nghĩ vì sao trong phần mềm quản lý pin có phần tính số lần sạc?

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Ngoài những cách kể trên, mình xin đóng góp thêm 1 cách có thể nói là vừa bảo vệ Pin vừa bảo vệ máy: Sạc đầy Pin và dùng cho tới khi Pin còn 15% thì cắm sạc vào. Vừa dùng Pin vừa dùng Adapter cho tới khi Pin đạt 80% thì rút Adapter ra. Cứ thế cho tới lúc Pin còn 15% thì lại cắm sạc.

Nguyên tắc là KHI VỪA DÙNG PIN VỪA DÙNG ADAPTER THÌ KHÔNG ĐƯỢC ĐỂ PIN VƯỢT QUÁ 80%, cũng như khi rút Adapter ra thì KHÔNG ĐƯỢC ĐỂ PIN DƯỚI 15%. Mình đã thử trong 3 tuần (Mỗi ngày mình mở máy khoảng >8 tiếng) và thấy Pin mình vẫn giữ nguyên hiện trạng (trước đó đã chai 10%). Cách này tự mình kiểm chứng.

Nếu bạn làm theo mà vẫn bị chai Pin có thể do khác loại máy. (Mình dùng Vaio VGN-CS215J, em này chưa có chức năng tự động ngắt sạc như những em Vaio đời mới).

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn, dưới đây là những kinh nghiệm của mình khi sử dụng pin laptop:

1: Mua về lần đầu sạc khoảng 8 tiếng pin, sau đó pin sẽ cho thời gian sử dụng lâu hơn.

2: Không nên chạy những ứng dụng quá tốn pin và bộ nhớ như game hay đồ họa khi máy bạn chưa cắm nguồn.

3: Nếu bạn cắm nguồn máy sử dụng lâu thì nên THÁO PIN ra (trừ khi máy có chế độ tự ngắt nguồn điện).

4: Khi không sử dụng máy trong thời gian dài thì tốt nhất nên sử dụng đến khi pin còn dưới 50% rồi hãy cất, vì để pin đầy lâu quá sẽ làm chai pin.

Bạn có thể tham khảo! Thân.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước

Mình chỉ chia sẻ cách sử dụng pin của mình như sau: mình đang dùng máy dell studio 1450(Pin 6 cell) mua tháng 10/2009. Bình thường ở nhà mình tháo pin ra ngoài để. và cắm điện trực tiếp vào để dùng. Khi mình đi ra bên ngoài thì mới cắm pin vào để sử dụng. khoảng 1 tuần mình cắm pin vào và dùng cho đến hết, rồi sạc đầy. xong lại tháo ra khỏi máy. Kết quả là > 2 năm dùng máy, pin của mình vẫn có thể dùng >2,5h nếu chỉ soạn thảo văn bản, và nghe nhạc. Xem phim, lướt web thì khoảng 2h...

Chú ý lúc tháo pin ra, vào phải cẩn thận, ko sẽ bị gẫy chân cắm đó. Chỉ vài ý kiến nhỏ của mình.

Mong chia sẻ với các bạn.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

Hiện tại trên mạng có rất nhiều hướng dẫn dung PIN laptop nhưng mình thấy hướng dẫn đúng thì ít mà hướng dẫn sai thì nhiều. Xin chia sẻ với các bạn kinh nghiệm dùng PIN mà mình đã tham khảo của nhà sản xuất và các anh sửa chữa Laptop như sau:

- Đầu tiên là cách sạc PIN như nào cho chuẩn: Thông thường thì khi máy tính chạy còn 10% PIN thì hệ điều hành khuyến cáo bạn nên cắm sạc vào. Khi máy còn 10% PIN thì bạn nên sạc PIN trở lại cho đến khi PIN đầy 100% thì mới sử dụng. Không nên vừa sạc vừa chạy máy tính vì như thế PIN vừa sạc vừa xả, khi đó quá trình điện phân sẽ ko đều và gây ra hiện tượng PIN mau chai. Bạn cũng không nên chạy PIN dưới 10% thì mới sạc nhé, vắt kiệt PIN như vậy PIN sẽ rất mau stress. Nếu bạn sạc PIN chưa đầy 100% mà sử dụng PIN thì cũng dễ làm PIN chai.

- Băn khoăn về việc dùng nguồn adapter: Nhiều bạn thắc mắc không biết tháo PIN ra và chạy trực tiếp adapter thì có làm máy mau hỏng không. Câu trả lời là " không" nếu như bạn đang dùng adapter chính hãng của nhà sản xuất. Adapter nó cũng như bộ nguồn của máy tính để bàn thôi, nhà sản xuất đã tính toán dòng điện phù hợp với mainboard của bạn rồi, không sợ nguồn yếu hay mạnh quá đâu. Nhưng bạn cần hiểu thêm 1 số điều sau nữa. Với các laptop hiện nay thì công nghệ mới rất hay, khi sạc PIN đầy 100% thì máy tính sẽ ngắt không cho sạc PIN nữa, lúc này máy tính sẽ chạy nguồn từ adapter.

Các bạn có thể kiểm tra bằng cách lấy tay sờ vào PIN, nếu lúc chạy mà PIN không ấm và đèn báo sạc màu xanh thì lúc này máy không sử dụng PIN và cũng không sạc điện vào PIN (lưu ý khi mới sạc đầy xong thì chưa kiểm tra được, vì PIN vừa sạc xong vẫn còn ấm, nên đợi khoảng 20p thì PIN mới nguội). Điều này sẽ rất hay khi là mùa hè hay mất điện như đợt vừa rồi, bạn cứ sạc đầy 100% rồi cắm sạc chạy máy, máy tính sẽ dùng điện của sạc, nếu lỡ mất điện thì nó lập tức chuyển qua dùng PIN luôn.

Còn nếu là khoảng thời gian ít bị mất điện như mùa thu, đông, xuân thì các bạn nào dùng máy tính lâu tầm 10 tiếng nên tháo PIN ra, vì nhiệt độ máy cao cũng là kẻ thù của PIN.

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Tháo pin là cách bảo vệ pin tốt nhất...

... Nhưng cũng là cách tốt nhất để làm hư máy. Trong pin của các máy tính luôn có một bộ mạch ổn định dòng. Nói nôm na thì pin chính là ổn áp của laptop. Nếu tháo pin tức là nguồn vào máy sẽ trực tiếp, mà điện nhà thường không ổn định, có thể làm chập máy. Theo mình nghĩ đừng nên tháo pin ra khỏi máy, trừ trường hợp bạn ngừng dùng laptop trong thời gian dài. Còn việc sử dụng pin laptop thì nếu máy bạn là dòng máy mới... bạn hoàn toàn yên tâm việc vừa cắm nguồn vừa gắn pin. Các loại in Lion ngày nay luôn có bộ ngắt dòng vào Cell pin khi đã sạc đầy. Với lại pin Lion ngày nay chỉ bị chai pin khi dùng. Đại loại như cục pin dùng 10 ngàn giờ sẽ bị chai, tức là bạn dùng pin trực tiếp không dùng nguồn sau 10 ngàn giờ sẽ bị chai, chứ không chai theo kiểu sạc dồn như trước nữa. Về lý thuyết là vậy. Kết luận của mình về vấn đề pin laptop là, trừ trường hợp không dùng máy trong thời gian dài (tính bằng tháng) bạn đừng bỏ pin ra khỏi laptop. Thà hi sinh cục pin còn hơn hi sinh laptop

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

1.Thời nay công nghệ pin làm bằng Lithium Ion Hoặc Poly Lithium Ion

2. Các máy tính đều có phần mềm/ Pin có điều khiển cho pin để Pin không bị lão hóa khi luôn cắm xạc - Tự ngắt khi xạc đầy pin

Vì vậy bạn không phải lo lắng về Pin nhưng bạn cần lưu ý mấy điểm sau:

+ Không để Pin hết xạch - làm cho cell chết

+ Hạn chế tháo pin ra chạy trực tiếp - Nếu điện không ổn định thì Main máy tính dễ hỏng -> Thay Main bằng nửa con máy.

+ Pin chỉ giới hạn khoảng 350 - 500 lần xạc : xạc đầy mới ghi nhận 1 lần xạc

+ Sau 2 năm Pin của bạn chỉ còn khoảng dưới 50% dung lượng - lúc đó bạn có thể thay Cell mới; hoặc thay máy mới rồi;

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn, pin bền hay không phụ thuộc vào số lần xả-sạc đầy của pin. Mỗi cục pin có số lần xả-sạc đầy cố định trước khi pin bị chai. Khi mình sử dụng laptop lần đầu, mình thường hay cắm sạc + để pin trong máy.

Hậu quả là pin chai sau nửa năm và chết hẳn sau 1 năm sử dụng. Minh mua pin lần 2, lần này mình làm theo cách khác. Sạc pin khi pin còn 10-20%, sau đó sạc đầy.

Trong quá trình sạc bạn có thể sử dụng máy. Sau khi sạc đầy, bạn phải ngưng sạc. Nếu muốn xài nguồn điện (khi sử dụng ở nhà), thì hãy tháo pin khi nó còn 80% (gần đầy).

Lưu ý : tránh pin 100% mà vẫn tiếp tục sạc (kinh nghiệm thực tế cho thấy nó hại pin). Sau 1 thời gian xài, bạn nên xả cạn pin (xài đến khi tắt máy) rồi sạc đầy trở lại. Đây chỉ là kinh nghiệm của mình, nhưng rõ ràng cục pin thứ 2 mình xài đã 2,3 năm mà vẫn có thể sử dụng được đến 3,4 tiếng.

tuan anh
tuan anh
Trả lời 11 năm trước

Trích dẫn:
Từ bài viết của dieuhoanagakawa

Ngoài những cách kể trên, mình xin đóng góp thêm 1 cách có thể nói là vừa bảo vệ Pin vừa bảo vệ máy: Sạc đầy Pin và dùng cho tới khi Pin còn 15% thì cắm sạc vào. Vừa dùng Pin vừa dùng Adapter cho tới khi Pin đạt 80% thì rút Adapter ra. Cứ thế cho tới lúc Pin còn 15% thì lại cắm sạc.

Nguyên tắc là KHI VỪA DÙNG PIN VỪA DÙNG ADAPTER THÌ KHÔNG ĐƯỢC ĐỂ PIN VƯỢT QUÁ 80%, cũng như khi rút Adapter ra thì KHÔNG ĐƯỢC ĐỂ PIN DƯỚI 15%. Mình đã thử trong 3 tuần (Mỗi ngày mình mở máy khoảng >8 tiếng) và thấy Pin mình vẫn giữ nguyên hiện trạng (trước đó đã chai 10%). Cách này tự mình kiểm chứng.

Nếu bạn làm theo mà vẫn bị chai Pin có thể do khác loại máy. (Mình dùng Vaio VGN-CS215J, em này chưa có chức năng tự động ngắt sạc như những em Vaio đời mới).


lam the nay chak mot ngay sac may chuc lan . vai hom thi hong pin nghe co @@