Hướng dẫn cách cài đặt Zorin OS trên PC ?

Hiện tại tôi muốn cài đặt hệ điều hành Linux bản Zorin trên PC. Tuy nhiên, chỉ cài duy nhất Zorin mà không cài Windows hay hệ điều hành khác.

Vậy sau này khi không xài Zorin nữa tôi có thể cài lại Windows được không? Cách làm thế nào?

Xin tư vấn giúp. Cám ơn

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Kết hợp được sự nhanh và nhẹ của Linux với tính thân thiện của Window, Zorin OS là lựa chọn đáng tin cậy cho những người dùng Window đang có nhu cầu chuyển sang sử dụng Linux. Zorin vốn là một hệ điều hành được phát triển từ Ubuntu nhưng giao diện người dùng đuợc thiết kế tương tự như Window, do đó nó phù hợp với những người dùng mới bắt đầu buớc chân vào thế giới Linux.

Zorin OS hoàn toàn “mở” nên bạn có thể hoàn toàn tùy biến nó, được cập nhật và hỗ trợ liên tục từ phía cộng đồng, tích hợp sẵn những công cụ văn phòng, đồ họa,… miễn phí và đặc biệt Zorin còn có sẵn ứng dụng Wine và Play on Linux giúp bạn cài đặt và sử dụng những phần mềm chỉ dành riêng cho Window.

Nếu bạn chỉ muốn dùng thử Zorin, bạn nên cài đặt hệ điều hành này trên máy ảo bằng phần mềm VM Ware Playerhoặc dùng chế độ Live System khi bạn khởi động từ đĩa cài đặt Zorin. Nếu bạn muốn cài đặt thẳng vào máy, bạn hãy sao lưu lại các dữ liệu trên ổ đĩa hệ thống, tạo bản ghost cho Window và sao lưu nó vào phân vùng đĩa cứng không chứa Zorin sau này.

Nếu không muốn sử dụng Zorin nữa, bạn chỉ cần định dạng lại phân vùng từ MS-DOS, dùng trình MiniXP trong các đĩa Hirren’s boot để chép bản ghost Window của bạn vào phân vùng mới định dạng. Sau đó bạn dùng phần mềm đã dùng (đã dùng để tạo bản ghost ở trên) khôi phục lại nguyên trạng Window ban đầu.

Cài đặt Zorin OS

Hiện tại, bạn có thể tải về Zorin OS 3 (bản ổn định) và Zorin OS 4 Lite beta (cả 32 bit lẫn 64 bit) tại đây. Ngoài ra, trang này cũng cung cấp thêm cho bạn một phiên bản Zorin Education tích hợp sẵn những công cụ dành riêng cho việc giảng dạy và học tập. Sau khi lựa chọn phiên bản phù hợp và tải về máy tập tin có phần mở rộng *.iso, bạn hãy tiến hành ghi tập tin này ra đĩa DVD-ROM hoặc dùng công cụ tạo bản cài đặt trên USB như LinuxLive USB Creator,…

Tùy chọn cài mới Zorin hoặc cài song song Zori với Window

Để cài đặt, bạn hãy khởi động từ DVD hoặc USB đã tạo ở trên, lưu ý trước đó bạn nên ưu tiên chế độ boot từ ổ đĩa quang hoặc USB lên đầu tiên trong phần tùy chỉnh Boot manager (hoặc boot list, boot devices,…tùy dòng máy). Một Menu sẽ hiện ra cung cấp cho bạn các tùy chọn khởi động, nếu bạn muốn dùng thử Zorin thì nên chọn Boot the live System, nếu muốn cài đặt trực tiếp vào máy tính, bạn chọn Start the installer directly.

Sau đó click vào biểu tượng Install Zorin OS trên Desktop để bắt đầu quá trình cài đặt. Zorin yêu cầu bạn phải có ít nhất 2,4 GB còn trống trong ổ cứng, khi cài đặt bạn phải cắm dây nguồn chứ không dùng pin và máy tính có kết nối internet.

Bước tiếp theo rất quan trọng và yêu cầu bạn cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Nếu bạn chọn “Erase anh use the entire Disk”, Window sẽ bị “xóa sổ”, phân vùng vừa chọn sẽ được định dạng lại và chỉ chứa Zorin OS. Nếu bạn muốn cài đặt Zorin song song với hệ điều hành Window, hãy chọn “specify partitions manually” và điều chỉnh kích thước phân vùng mới để chứa Zorin.

Chọn kiểu bố trí bàn phím phù hợp với ngôn ngữ

Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu lựa chọn múi giờ, kiểu bố trí bàn phím (keyboard layout), tạo một tài khoản đăng nhập, tên máy tính, tùy chọn bảo mật cho thư mục gốc,…

Tạo tài khoản đăng nhập và tên máy tính.

Khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn nên cho phép Zorin cập nhật những bản nâng cấp khi được yêu cầu sau đó khởi động lại máy để những thay đổi này có hiệu lực.