Cách tăng tốc kết nối Internet cho Windows?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Tốc độ kết nối Internet luôn là một trong những vấn đề mà người dùng quan tâm. Từ phiên bản Windows 98 xưa cũ đến Windows 7 hiện đại, vấn đề này vẫn luôn là một đề tài nóng hổi.
Tăng tốc hệ thống

Bạn hãy đảm bảo hệ điều hành của máy đang ở trong tình trạng tốt nhất. Kết nối internet của bạn sẽ chậm hơn rất nhiều nếu hệ điều hành luôn bị đặt trong tình trạng bận rộn. Việc mở cùng lúc nhiều chương trình hoặc một hệ điều hành được bảo trì kém cỏi cũng là những nguyên nhân giảm tốc độ kết nối internet.

Nguyên nhân là vì bộ xử lý của máy đã không thể quản lý và xử lý hết tất cả các dữ liệu gửi và nhận trên internet. Bên cạnh đó, hãy kiểm tra BIOS để chắc rằng tính năng siêu phân luồng đã được kích hoạt.


Có lẽ cũng không cần nói quá nhiều về những tác vụ bảo trì cần thiết như: quét virus, sắp xếp lại ổ cứng cũng như ngừng sử dụng những chương trình chạy nền không cần thiết. Bạn nên biêt rằng một máy tính chạy nhanh là một máy tính có khả năng truy cập Internet với tốc độ cao hơn.

Tối ưu hóa trình duyệt

Theo thiết lập mặc định, bất cứ một trình duyệt nào cũng được thiết lập để kết nối với một máy chủ duy nhất lại một thời điểm nhất định. Như các bạn đều biết, những website phổ biến ngày nay đều được thiết kế bởi rất nhiều thành phần khác nhau như: javascript, hình ảnh các loại, flash, âm thanh… Chính vì lẽ đó, tốc độ kết nối sẽ chậm đi nhiều nếu chỉ có một kết nối được kích hoạt.



Điều chỉnh số lượng kết nối để tối ưu hóa trình duyệt web là một việc hoàn toàn có thể thực hiện được. Chúng ta hãy bắt đầu với FireFox. Bạn có thể thay đổi các thông số sau để tăng tốc trình duyệt bằng cách nhập vào dòng Filter và tùy chỉnh lần lượt giá trị của các cụm sau: network.http.pipelining.maxrequests – số lượng yêu cầu tối đa mà trình duyệt gửi đi đến các dịch vụ web cùng lúc). Bạn có thể thay đổi giá trị này tùy ý.

Đối bạn là người dùng Internet Explorer, chỉnh sửa trong Registry cũng là một cách. Hãy tìm đến mục

HKEY_CURRENT_USERSOFTWAREMICROSOFTWINDOWSCURRE NT VERSION INTERNET SETTING

Tại đây, bạn hãy thay đổi giá trị của MaxConnectionPer1_0Server và MaxConnectionPerServer đến 10 hoặc lớn hơn.

Loại bỏ băng thông dự trữ

Trong Windows (đặc biệt là XP), Packet Scheduler giới hạn cho hệ thống chỉ sử dụng 80% băng thông cho việc kết nối, 20% băng thông còn lại để dự trữ. Chính vì vậy, người dùng nên thay đổi giới hạn này để có thể tận dụng lượng băng thông dự trữ, và qua đó, tận dụng tối đa băng thông kết nối Internet.

Truy cập vào Local Group Policy Editor bằng cách mở Run trong thanh Start và gõ gpedit.msc (Đối với Windows Vista và Windows 7 là hộp Search). Sau đó, vào tiếp Computer Configuration, Adminstrative Templates rồi chọn thư mục Network.



Tại đây, bạn chọn Qos Packet Scheduler. Sau đó, bấm phải chuột vào Limit Reservable Bandwidth chọn Properties. Đánh dấu chọn Enabled tại cửa sổ Limit Reservable Bandwidth Properties. Kế đến, nhập giá trị 0 cho Bandwidth Limit %. Nhấn OK và khởi động lại máy.

Vô hiệu hóa những giao thức IPv6

Theo thiết lập mặc định của Windows 7 tồn tại những giao thức Protocol hoạt động sẵn. Thật không may, không phải tất cả các giao thức này đều cần thiết và thực tế mà nói, đôi khi chúng còn gây nhiễu hoạt động của nhau. Việc loại bỏ những Protocol không cần thiết trong Windows 7 chắc chắn sẻ gia tăng đáng kể tốc độ kết nối internet của bạn.

Cách làm như sau: Truy cập vào Network and Sharing Center tại đây, bạn hãy vào thư mục Network Connection click phải chuột vào kết nối internet hiện tại chọn properties. Tại màn hình Local Area Connection Properties bạn hãy tắt bỏ lựa chọn sau: Internet Protocol Version 6(TCP/IPv6). Hãy khởi động lại máy của bạn.


Có lẽ bạn cũng biết IPv6 được thiết kế cho tương lai nhằm thay thế cho IPv4. Vấn đề là, nếu bạn không kích hoạt mạng LAN/WAN dành cho IPv6 thì tại sao lại sử dụng nó? Cùng với đó, hiện tại gần như chưa có thiết bị phần cứng hay phần mềm nào yêu cầu cũng như hỗ trợ IPv6.

Cuối cùng, bạn hãy loại bỏ hết tất cả những plug-in cũng như add-on không cần thiết dành cho trình duyệt web của mình.