Sử dụng chuột thế nào để tránh chấn thương cho tay?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Cầm chuột và bấm, một động tác dễ dàng như thế nhưng lập đi lập lại hằng ngày cũng có thể dẫn đến chấn thương tay, và những ai sử dụng vi tính thường xuyên, lâu năm, mới thấm thía được điều này! Những hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn sử dụng chuột lâu dài mà không không bị đau tay, đồng thời kéo dài được tuổi thọ con chuột của mình:
1. Cầm chuột vững chắc: Nhiều người khi sử dụng chuột thì thường hay có tật là cầm chuột lên, sau đó thả nó xuống chỗ khác để di chuyển con trỏ chuột (nắm & vứt). Thật ra thì bạn nên cầm và giữ chắc con chuột sau đó nhẹ nhàng di chuyển nó trên tấm lót (Mouse Pad) để có thể thay đổi được vị trí của con trỏ chuột.
2. Dùng cổ tay để làm điểm tựa cho con chuột: Đừng bao giờ để cổ tay của mình di chuyển theo con chuột. Bạn chỉ cần dùng cổ tay của mình để làm điểm tựa giống như điểm tựa của cái compa, sau đó di chuyển con chuột theo chiều ngang, dọc để điều khiển con trỏ trên màn hình.
3. Chọn điểm đặt con chuột phù hợp: Trên thị trường hiện nay có bán nhiều kiểu bàn để máy tính, tuy nhiên đa số các loại bàn này có thiết kế không phù hợp cho việc đặt con chuột đúng với vị trí của người sử dụng, điều này thường thấy nhất ở các dịch vụ Internet. Các loại bàn có kích thước khá hẹp, hộc bàn có chiều ngang chỉ để vừa bàn phím, khiến cho con chuột phải để ở trên bàn, làm cho người sử dụng phải ngồi thẳng lưng mới sử dụng được. Do đó muốn đặt con chuột ở vị trí thích hợp nhất thì bạn phải ngồi thật thoải mái và để cánh tay của mình thật thư giãn. Bạn đặt khuỷu tay của mình lên cạnh bàn phím, khi đó điểm chạm của cổ tay lên trên chỗ nằm cạnh bàn phím là chỗ đặt con chuột tốt nhất. Bạn cũng cần lưu ý là nơi đặt bàn phím và nơi đặt con chuột phải ở cùng một mặt phẳng, không nên đặt nó ở hai vị trí có cao độ khác nhau. Thường thì vị trí đặt con chuột phải nằm cách bàn phím từ khoảng 3-5 cm và nằm chếch về phía trên của các phím số.
4. Nên sử dụng một miếng lót chuột mềm và có độ đàn hồi: Do bạn dùng cổ tay để làm điểm tựa, cho nên về lâu dài thì có thể khiến cho cổ tay của bạn bị chai hay là đau nhức. Bạn nên thay một miếng lót chuột cứng bằng một miếng lót mềm để làm cho cổ tay mình êm ái hơn khi làm việc lâu dài.
5. Tránh để cổ tay bị đè nén lâu: Nếu sau một thời gian sử dụng chuột thì bạn sẽ thấy tại vị trí điểm tựa của cổ tay sẽ có một vệt màu đỏ do máu tích tụ tại đó. Bạn phải thường xuyên thư giản cho cổ tay để tránh bị tích tụ máu lâu ngày có thể gây biến chứng không tốt.
6. Tránh di chuyển cánh tay nhiều: Khi dùng chuột, bạn không nên di chuyển cánh tay nhiều, vì khi đó bạn sẽ làm cho điểm tựa của cổ tay tiếp xúc với miếng đệm nhiều hơn và nó có thể làm bạn mau mỏi và đau tay hơn.
7. Chọn lựa hình dáng cho chuột phù hợp với bàn tay: Hiện tại trên thị trường có nhiều loại chuột cũng như kiểu dáng khác nhau. Khi mua con chuột bạn phải kiểm tra xem mình có cầm vừa vặn hay không. Điều này rất quan trọng. Và tất nhiên là con chuột phải di chuyển trơn tru, các nút bấm nhẹ và nhạy, có con lăn để cuộn màn hình.
8. Nên thường xuyên thay đổi tay cầm chuột: Không phải bao giờ con chuột cũng được đặt bên tay phải của người sử dụng, do đó đôi khi bạn cũng nên thay đổi nó sang tay trái để giảm tải cho cánh tay phải của bạn.