Làm thế nào để tối ưu hóa ổ SSD cài Windows 7 ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước
Ổ SSD đã bắt đầu được ứng dụng rất nhiều trong vòng 1 năm nay và sắp tới nó sẽ thay thể HDD nhờ tốc độ của nó, cộng thêm với giá thành tốt. Đã bảo giờ bạn tự hỏi, làm cách nào để tối ưu tốc độ cho hệ thống SSD đang cài Windows của mình? Làm sao để từng đồng từng cắc của mình bỏ vào món đồ chơi công nghệ này được cao cấp này được hiệu quả? Dưới đây là phần dịch nguyên văn từ một hướng dẫn đơn giản nhưng tương đối hiệu quả.


Sản phẩm được thử nghiệm mẫu trong bài là ổ SSD cao cấp Force Series F40. Trang bị chip xử lý SandForce® SF-1222 SSD với dung lượng 40GB, Force Series F40 đáp ứng nhu cầu về hiệu năng khắt khe nhất.

Tối ưu Force Series SSD F40


Một điều đơn giản để sử dụng hầu hết các ổ SSD là bạn phải tiết kiệm tối đa dung lượng lưu trữ của bạn, không chỉ vì dung lượng bạn có được quá ít ỏi, mà là còn vì càng ít file, thời gian liệt kê chỉ (index) tới các tập tin của bạn sẽ càng rút ngắn tối đa.

Tắt Hibernation

Nếu máy bạn không phải laptop hay netbook thì chắc chắn bạn sẽ không cần đến nó. Khi bật hibernate, hệ thống sẽ chiếm dung lượng ổ đĩa của bạn để lưu thông tin phiên làm việc trước của bạn. Làm việc với máy bàn, bạn chỉ cần shutdown hoàn toàn hoặc đặt nó ở chế độ Ngủ(Sleep) khi xong việc.Tắt Hibernation có thể thực hiện đơn giản bằng 1 dòng lệnh và bạn tiết kiệm được đến vài GB dữ liệu. Trên F40, người viết bài nhận thấy con số tiết kiệm lên đến 8GB.

Cách làm:
  • Nhấn nút “Start” ( có hình logo Window bên góc trái phía dưới màn hình) và gõ “command” trong ô tìm kiếm
  • Nhấn chuột phải vào “Command Prompt” (mục đầu tiên tìm thấy) và chọn“Run as Administrator”
  • Trong cửa sổ DOS gõ: powercfg –h off
  • Tắt cửa sổ đi và Hibernate đã được tắt

Thay đổi thiết lập Page File
Nhiệm vụ của Pagefile là làm việc như một bộ nhớ ảo. Microsoft® Windows 7 sử dụng nó vào nhiều việc: chứa thông tin mà hệ thống sẽ cần tiếp theo, và cái chính là sẽ trở thành bộ nhớ chính khi bộ nhớ vật lý bị đầy. Ngoài ra, vài ứng dụng sẽ sử dụng tới Page để làm bộ đệm.
Với quá nhiều dung lượng nhớ trên máy tính ngày này,bạn hoàn toàn không cần tới Pagefile. Tuy nhiên, sau khi thử qua vài thiết lập Pagefile, chúng tôi nhận thấy Pagefile vẫn còn chút ít tác dụng cho hiệu năng của máy, và tốt nhất là bạn nên làm theo cách sau: Để hệ thống ở các thiết lập Pagefiles khác nhau và trải nghiệm lâu dài xem thiết lập nào cho tốc độ nhanh nhất.

Hướng dẫn đổi thiết lập Pagefile trong Windows 7:
  • Nhấp vào nút Start rồi nhấn chuột phải trên “My Computer” và chọn“Properties”, qua “Advance System Settings
  • Nhấp “Advanced” rồi “Settings”
  • Chọn Tab “Advanced” và nhấn “Change” trong phần“Virtual Memory”
  • Bỏ chọn phần trên cùng rồi nhấn vào tên SSD của bạn, nhấp “No paging file” rồi chọn “Set”
  • Bỏ qua cảnh báo, chọn ổ thứ hai (ko phải SSD) rồi chọn “System managed size”.
  • Nhấp “Set” rồi “OK”. Khởi động lại theo yêu cầu. Vậy là Pagefile của bạn sẽ ko nằm ở ổ SSD nữa.






Lưu ý với ứng dụng và games.

Không phải ứng dụng hay games nào cũng cần nhiều đến tốc độ của SSD của bạn. Như Outlook dựa vào tập tin dữ lieu và sẽ thực sự hữu ích nếu nếu tăng tốc độ nhập/xuất(I/O) của ổ trong khi nhiều ứng dụng khác lại không cần như thế.

Games là phần quan trọng nhất. Hãy chọn ra 2,3 game bạn chơi thường xuyên liên tục với dung lượng nhỏ. Còn các game chiếm dung lượng quá lớn hoặc ít hãy chứa trên HDD dữ liệu thứ hai. Bạn biết là 1 thư mục game luôn lớn và có quá nhiều tập tin (file) để chỉ mục (index) mà. Nếu bắt buộc phải để một games với cả ngàn file con cùng tổng dung lượng cỡ tầm 10GB trên SSD, hãy chọn game mà bạn chơi hằng ngày (mỗi ngày 2-3 tiếng)


Tắt indexing (chỉ mục tìm kiếm)

Indexing là cách mà Windows dùng để tăng tốc tìm kiếm trên ổ của bạn. Có thể nó hữu dụng với HDD nhưng điều này không cần thiết trên SSD mà còn khiến CPU của bạn hoạt động nặng nhọc hơn nữa mà thôi

Cách tắt như sau:
  • Nhấn Ctrl + R và gõ “Services.msc” vào hộp thoại Run . Nhấn Enter
  • Nhấp đúp vào Services mang tên “Windows Search”
  • Chọn “Startup type” là “Disabled” và nhấp “Stop” để dừng nó

Điều chỉnh Windows System Restore
Trong khi nhiều người cảm thấy tốt nhất là tắt béng tính năng này đi, thì chúng tôi cảm thấy là tốt hơn là nên giữ lại chút ít. Dù cho Windows 7 có hoàn hảo tới mấy thì thỉnh thoảng nó vẫn gặp trục trặc, và việc phục hồi HĐH của bạn về trạng thái gần nhất giúp bạn khỏi bị đau dầu khi phải cài lại gần như tất cả. Mặc định, System Restore dùng 3-5% dung lượng ổ đĩa, tức là khoảng ít nhất 1GB.

Theo Microsoft, bạn cần để chúng ở ít nhất 300MB (http://windows.microsoft.com/en-US/w...estore-require). May mắn thay, việc điều chỉnh mức dung lượng này cũng hết sức dễ dàng:
  • Nhấp nút Start , nhấp phải lên “My Computer” và chọn “Properties”
  • Ở phần bên trái , nhấp “System protection”
  • Phía dưới“Protection Settings”, chọn ổ SSD của bạn và nhấn“Configure”
  • Ở phần “Disk Space Usage” , bạn kéo thanh trượt hết về bên trái






Kết
Sau khi tắt pagefile.sys và hiberfil.sys, Windows 7 Ultimate 64-bit của bạn tiết kiệm được khoảng 10.4GB.Kể cả khi cài xong Outlook 2010 (all files and programs run from disk) bạn vẫn còn dư dả không gian để thưởng thức game trên ổ SSD của bạn mà ko vướng phải bất kỳ rắc rối nào.

Tổng kết: 13.2GB cho một ổ cài Windows và Office, bạn còn đến 23.9GB cho một ổ SSD tốc độ siêu nhanh để “nhét” game lên đó! Một độc giả của bài viết đã confirm được tốc độ đọc viết cải thiện lên đến 290MB/s khi làm theo hướng dẫn