Lựa chọn phần mềm tạo autorun cho CD/DVD ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Không cần phải vất vả tạo ra những mẫu flash động, không cần học và soạn mã tự chạy cho CD/DVD trên Notepad,…, vì với sự giúp đỡ của các phần mềm chuyên dụng, bạn sẽ nhanh chóng tạo ra autorun cho CD/DVD nhanh chóng và chuyên nghiệp. Điểm chung của các phần mềm này là nó giúp tạo ra một hộp thoại chính với các biểu tượng và menu (do chính bạn tự định nghĩa), tạo ra màn hình chờ, cung cấp nhiều mẫu hiệu ứng và âm thanh để chèn vào tập tin autorun. Bài viết này sẽ giới thiệu một số tính năng và hạn chế của hai phần mềm tạo autorun khá nổi bật là Autorun Pro Enterprise IICD Autorun Creator 7.0.

1. Autorun Pro Enterprise II

Tại trang chủ www.longtion.com, bạn nhấn vào liên kết Download để tải về phần mềm, đồng thời nhấn vào liên kết Buy now để tham khảo giá bán của sản phẩm. Sau khi cài đặt, bạn sẽ được chuyển đến giao diện chính của chương trình, gồm có các khu vực: thanh menu, thanh công cụ chuẩn, khung quản lý các trang của autorun, khung quản lý thuộc tính của các đối tượng (có hai cột Name Value), khung hiển thị trang autorun (có thể tương tác trực tiếp với đối tượng), khung chứa các thành phần của autorun (Labels, Links, Buttons, Images,…). Để thêm các thành phần cần thiết vào trang autorun, bạn nhấn chọn trang (ví dụ như Page1 (Main) rồi nhấn vào thành phần muốn chèn ở thanh công cụ như Add Scrollbox (thêm thanh cuộn), Add TabNotebook (thêm thẻ ghi chép), Add Button (thêm nút lệnh), Add Image (thêm hình ảnh), Add Label (thêm nhãn), Add Shape (thêm hình chữ nhật), Add Balloon (thêm ô hướng dẫn),…, xong nhấn vào nơi muốn đặt đối tượng trên trang autorun.
Ngoài cách này, bạn có thể chọn đối tượng ở khung chứa các thành phần (ở phía dưới cửa sổ), nhấn giữ chuột trái rồi di chuyển vào trang autorun. Nếu muốn thay đổi thuộc tính của đối tượng thì bạn thay đổi từng thuộc tính tương ứng ở cột Value, đáng chú ý là Caption (tiêu đề), Font, Fontcolor, Image. Chương trình hỗ trợ tốt việc nhập tiếng Việt có dấu bằng font VNI. Một tính năng nổi bật khác không thể bỏ qua là Project Wizard, giúp tạo autorun nhanh chóng bằng 8 bước của cửa sổ thuật sĩ. Bạn vào menu File > chọn Project Wizard (hoặc nhấn vào biểu tượng chiếc đũa thần trên thanh công cụ), rồi thiết lập thông số ở các bước Project Options, Main Page, Splash Screen, Full Screen Background, Agreement, Security, Exit Page. Khi hoàn tất việc thiết kế, bạn nhấn Save and Publish > chọn một trong ba hình thức Burn CD-R/CD-RW or Create ISO Image File (ghi vào CD/DVD), Hard Drive Folder (xuất ra thư mục trên ổ cứng), Single File Executable (tạo tập tin tự chạy dạng exe).
Số lượng mẫu autorun rất phong phú, bạn vào menu Page > chọn Load Template. Trong hộp thoại hiện ra, bạn chọn một trong 36 mẫu trang chính của autorun, rồi chọn các mẫu cửa sổ khác Splash Screen (cửa sổ chờ), Screen Background (hình nền của cửa sổ), Agreement and Security (hiển thị quy định sử dụng đĩa và cửa sổ bảo mật), Exit Page (cửa sổ thoát).
2. CD Autorun Creator 7.0
So với giao diện đồ họa của Autorun Pro Enterprise II thì CD Autorun Creator có phần kém hơn, giao diện không bóng bẩy và rất đơn giản. Tuy vậy, số lượng tính năng của nó đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản của việc tạo autorun và cộng thêm giá bán của sản phẩm này rẻ hơn khoảng 5 lần. Việc sử dụng phần mềm khá đơn giản, bạn chỉ thực hiện theo các bước của chương trình. Đầu tiên ở bước Main autorun settings, bạn hãy bấm vào nút hai chấm bên dưới dòng chữ Point to CD ROM files folder on local Disk để duyệt đến nơi cần lưu trữ tập tin autorun. Kế đến, bạn chọn mẫu autorun bằng cách nhấn vào nút Select template, trong cửa sổ hiện ra sẽ có hai lựa chọn: Advanced visual editor (recommended)-lựa chọn này giúp tạo ra bất kì dạng autorun nào mà bạn muốn thiết kế và được chương trình khuyến cáo lựa chọn; Simple template-đây là những mẫu đơn giản chỉ thay đổi được màu sắc, hình nền, cở (font) chữ, âm thanh; sau khi chọn xong rồi nhấn Done.
Đến bước Autorun Info, bạn điền và khai báo các thông tin: tiêu đề của cửa sổ (Autorun title), vài nét về logo (Autorun logo text), logo của CD (Load logo picture), font, kiểu và cở chữ (Font settings), tiêu đề của phần chú thích (CD description title), đoạn văn ngắn của phần chú thích (Description text). Tùy thuộc vào lựa chọn Template mà ở bước Add commands sẽ có cách thiết lập khác nhau. Hai tính năng nổi bật của chương trình này là Effects/animations Sound settings.
Bạn có thể chọn các hiệu ứng động cho các cửa sổ chờ (Splash screen), cửa sổ autorun (Main screen), cửa sổ thoát (Exit screen) bằng cách nhấn vào nútrồi chọn một trong năm hiệu ứng mà chương trình cung cấp. Ngoài ra, bạn đánh dấu kiểm vào ô Enable của mục Font shadow để tạo hiệu ứng bóng mờ cho chữ. Việc xuất ra sản phẩm chỉ hỗ trợ hình thức tạo ra ba tập tin Autorun.exe, Autorun.inf, Autorun.arn, khi cần dùng thì bạn phải ghi chúng cùng với dữ liệu lên đĩa CD/DVD. Lưu ý, các nút lệnh chỉ hiển thị tiếng Việt có dấu nếu bạn dùng font VNI, riêng đối với nút Exit thì phải nhập bằng bãng mã Unicode.


Bảng so sánh

Đặc điểm

Autorun Pro Enterprise II

CD Autorun Creator 7.0

Địa chỉ

http://www.longtion.com/

http://www.dswteam.com/

Dung lượng

14,31MB

7,14MB

Giá cả

199USD

38USD

Tính năng

Nhiều (có thể kéo thả các thành phần)

Vừa đủ

Giao diện

Trực quan, thân thiện

Đơn giản

Số lượng mẫu autorun

Nhiều, đẹp

Ít

Hỗ trợ tiếng Việt có dấu

Hiển thị tốt với font VNI

Hiển thị với font VNI