Tư vấn thu âm bằng vi tính?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Dùng Sound Recorder để thu âm đơn giản

Trong Windows có sẳn chương trình dùng để ghi âm là Sound Recorder. Nó có thể dùng để thu âm giọng nói đơn giản, chúng ta có thể dùng nó để thu các bài học anh văn khá tốt.

Nếu máy tính xài bộ headphone để nghe nói, gọi điện thoại trên máy tính thì dùng microphone đó để thu luôn. Nếu máy tính chỉ xài loa ngoài để nghe nhạc thì ta mua một cái microphone bán ở các cửa hàng bán linh kiện máy tính về gắn vào.
Vị trí gắn như sau: Nhìn phía sau máy nơi có nhiều cổng để cắm các thiết bị ngoại vi, có 3 lỗ nhỏ. Một lỗ dùng để cắm headphone có màu xanh lá, một dùng cắm microphone có màu hồng, một màu xanh lơ dùng cắm line in không dùng đến. Màu sắc có thể khác ở vài loại máy nhưng nhìn kỹ sẽ thấy hình tai nghe, mic gần lỗ đó.

Chạy chương trình Sound Recorder:
- Vào Menu StartProgramsAccessoriesSound Recoder
- Khi đã chuẩn bị sẳn sàng để thu, chúng ta nhấn nút Start Recording. Khi hoàn tất ta nhấn nút Stop Recording, chương trình sẽ yêu cầu chúng ta lưu file. Mặc định file được lưu vào My Document, tại cửa sổ Save as ta có thể chỉ định nơi lưu khác mà mình thích. Nhấn nút Save thế là xong.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Cool Edit Pro - Phần mềm thu âm

Bước 1: Chuẩn bị tai nghe và thiết lập tuỳ chọn âm thanh cho chính xác. Bạn vào Control Panel > Sound And Audio Devices > Advanced > Options > Properties, tick chọn Playback, điều chỉnh các tuỳ chọn về tiếng (volume) và micro, nhớ bỏ chọn Mute nếu có.
Nếu khi nói vào phone nghe thấy tiếng của mình phát ra loa là bạn đã thành công. Bạn có thể sử dụng Headphone để nghe nhạc và Microphone để thu âm cho chất lượng âm thanh được tốt nhất.

Bước 2: thu âm với Cool Edit Pro
Chúng ta sẽ thu âm ngay trên máy tính bằng phần mềm, sử dụng các bản nhạc nền đã được download về máy. Với cách thu âm này, ta sẽ chủ động hơn trong việc kiểm soát bài hát về chất lượng, âm lượng và tạo ra các hiệu ứng âm thanh phong phú.

1./ Cắt Nối nhạc:

Đầu Tiên ta chọn File nhạc cần thao tác:

Image


Image


Chúng ta có thể tăng chất lượng âm thanh lên

Image


Image


Chọn vị trí/đoạn cần cắt và tô đen nó, giống như World ta có thể dùng các phím nóng : cut,copy,pates,delete......

Image


Sau đó chọn vị Trí cần Nối/chèn nhạc, chỉ việc dán ra là xong, rất đơn giản.


Image


Thao tác xong ta sẽ được:

Image



2./ Tạo File nhạc dạng nghe thử ( DEMO):

Các bước đầu cũng giống như trên, nghĩa là ta cũng chọn File cần thao tác.
Sau đó nhìn xem bài nhạc dài bao nhiêu phút, và chúng ta nghe thử xem cần cắt ngay khúc nào để cho mọi người nghe thử:

Image



Sau khi xác định chính xác Vị trí cần cho nghe thử thì ta tô đen đoạn ko cần đến và bấm phím Delete để xóa đoạn thừa này đi:

Image



Bước kế tiếp là ta chọn đoạn cuối của File nhạc và tô đen chọn chức năng Fate Out để tạo âm thanh nhỏ dần


Image


Thế này là xong:

Image



Ngoài ra nếu chúng ta có Micro thì có thể thu âm vào File nhạc :

Image

Sau khi thu xong, bạn có thể lưu dưới dạng mp3 bằng cách click Menu File -> Save mixdown as. Chọn định dạng mp3 rồi ok.


- Để chèn 1 đoạn nhạc nền, beat(nhạc nền) ... vào track nào, chỉ cần click phải vào ngay tại track đó, chọn Insert --> Wave from File ... Ở đây ví dụ chọn track 1 để làm nhạc nền, còn track 2 làm vocal, thì tại track 2, ta active chức năng Record bằng cách nhấn nút R màu đỏ. Sau đó nhấn nút Record bên dưới, là bắt đầu thu

- Sau khi thu xong, nếu đã vừa ý thì không sao, còn nếu muốn tạo hiệu ứng, sửa đổi những đoạn chưa vừa ý, ta chuyển qua chế độ Edit View bằng cách nhấn nút màu trắng bên góc trái trên màn hình, hoặc đơn giản là double click lên đoạn sound ta cần edit.

- Sau khi chuyển qua chế độ Edit, cần chọn một đoạn sound muốn chỉnh sửa, nếu ko chọn ta ko thể sử dụng menu Effect. Các Effect sử dụng hao hao nhau, nên chỉ nói trước 1 ví dụ về Remove Noise, các bạn tự tìm hiểu phần còn lại

-Trước khi Remove Noise, bạn cần chọn 1 đoạn sound mà bạn cho là noise để làm mẫu.

1- Effect -> Noise Reduction -> Noise Reduction , ta có cửa sổ Noise Reduction.
2- Nhấn nút Get Profile from Selection.
3- Nên chỉnh độ 45% thôi, nhìu quá sẽ hư cả tiếng thật.
Đó nhấn OK để nó làm thử, nếu bạn thấy đạt, ta chọn đọan sound cần remove rồi làm lại các bước trên, ngọai trừ việc lấy mẫu, bởi đã có rồi.
4- Nhấn nút để chuyển qua chế độ Multi Track.
Ta chọn File -> Save Mixdown As ... , chọn kiểu mp3 và OK

Với Các Đài Truyền Thanh thì người ta có tạo Tiếng Vang cho giọng Phóng Viên :

I. Invert (Đảo ngược sóng âm theo chiều dọc)
II. Reverse (Đảo ngược sóng âm theo chiều ngang)
Công dụng : chạy ngược bài hát
III. Silent (Im lặng)
Công dụng : làm mất đoạn âm thanh
IV. Amplitude (Mở rộng)
1. Amplify :khuyết tán âm thanh
+ Fade in : hiệu ứng âm thanh từ xa tới
+ Fade out : hiệu ứng âm thanh dần ra xa
2. Channel Mixer ( Trộn âm)
i. Wide strereo field : âm thanh đi vào chiều sâu
ii. Wider strereo field
iii. Vocal cut : bỏ lời
3. Dynamics Processing : Điều chỉnh hướng đi của cao độ âm thanh
4. Envelope : Điều chỉnh hướng đi của âm thanh (theo chiều ngang) rất tiện ích để điều chỉnh âm thanh fade in-fade out bằng tay
5. Normalize:bình thường hoá
6. Pan/expand: (?/mở rộng âm thanh):
7. Stereo Field Rotate: Điều chỉnh đường đi của âm thanh (qua trái, qua phải)
V. Delay Effects : Hiệu ứng truỳ hoãn âm thanh
1. Chorus : Đồng ca
2. Delay : làm hiệu ứng nhạc chậm hơn trống hoặc có tí echo
3. Dynamic Delay : chỉnh Delay bằng tay
4. Echo : quá rõ rồi
5. Echo chamber
6. Flanger
7. Full reverb
8. Multitap dely : hiệu chỉnh số lần ngân
9. Quick verb
10. Reverb
11. Sweeping Phaser Effects: thay đổi âm thanh


Dowload Cool Edit Pro 2.1 full (dung lượng 19,36MB): http://www.mediafire.com/?0tz1zjnaz2u

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Absolute Sound Recorder v3.6.1 - Phần mềm ghi âm mạnh mẽ

Absolute Sound Recorder là một phần mềm ghi âm mạnh mẽ. Nó có thể ghi âm từ micrô, line-in audio, âm thanh luồng từ Internet, hay âm nhạc được chơi bởi bất kì công cụ chơi nhạc nào. Nó còn thậm chí có thể ghi âm cuộc trao đổi skype hoặc gtalk của bạn. Nó hỗ trợ ba dạng âm thanh xuất ra, WAV, MP3 và WMA.

Những đặc tính:
*Những chức năng mạnh mẽ: Absolute Sound Recorder có thể ghi âm bất cứ lệnh nào được chơi qua card âm thanh của bạn trong MP3 WMA hoặc WAV.
*Điều khiển việc ghi âm: Bạn có thể lựa chọn thiết bị đầu vào và thiết đặt bộ lọc, tạo giọng nói đầu ra với chất lượng cao. Bạn còn có thể hợp nhất tập hợp bộ điều âm ghi cho sự tiện nghi của bạn.
*Thiết đặt mẫu và tốc độ chuyển giao: Hỗ trợ thiết đặt mẫu và tốc độ chuyển giao. Để có được chất lượng ghi cao hơn, bạn có thể thiết đặt tốc độ lấy mẫu, Mono hay Stereo, và Bit mẫu, trước khi ghi. Với động cơ âm thanh mạnh mẽ của nó, máy ghi chế tạo nên sự ghi âm với chất lượng CD.
*Sự ghi trực quan: Cung cấp ảnh trực quan của âm thanh nhập vào. Bạn có thể điều chỉnh âm lượng ghi và quyết định tạm dừng hay phục hồi lại để ghi như ý muốn.
*Thông tin file: Bạn có thể xem thông tin file ghi như dung lượng file, thời gian chạy...; Bạn còn có thể cũng chỉnh sửa thông tin thẻ Id3 của file ghi.
*Thời gian kéo dài để ghi trực tiếp vào đĩa: Có thể ghi liên tục bao lâu bạn muốn mà không bị gián đoạn.
*Giao diện dễ sử dụng, rất dễ dàng sử dụng.

Dowload Absolute Sound Recorder v3.6.1 (dung lượng 2.58MB): http://www.mediafire.com/?bwmdwybqxbm
Mật khẩu giải nén : vinasofts.ws

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

GoldWare - Phần mềm luyện giọng trên máy tính

GoldWave được biết đến như là một công cụ để tách giọng ca sỹ ra khỏi bài hát một cách hiệu quả, cho bạn một tập tin chỉ toàn nhạc nền nhằm giúp bạn có thể ca hát trên bất kỳ tập tin audio nào.

Điều rất hay là bạn có thể dùng chương trình này để thu âm giọng của mình trên bất kỳ bài hát nào. Chỉ cần có tập tin Audio là bạn đã có thể ca hát theo phong cách của mình, và chương trình còn cho bạn lưu lại những “tác phẩm âm nhạc” của chính bạn để chia sẻ cho mọi người.
Sau đây là thủ thuật chính của chương trình trong việc tách lời ca của ca sĩ ra khỏi bài hát. Các thủ thuật phụ khác, xin bạn tham khảo sử dụng thêm khi dùng chương trình.

Sau khi download và cài đặt thành công, bạn chọn Open để mở một tập tin Audio bất kỳ. Tiếp theo, bạn chọn vào Effect > Stereo > Reduce Vocals. Một bảng thông số hiển thị cho bạn giảm các cường độ và cao độ của ca sỹ (tính theo đơn vị dexiben db). Tuy nhiên, nếu không am hiểu gì nhiều vào cung bậc này. Bạn hãy chú ý vào thẻ Presets, trong phần này là các bộ lọc mặc định cho bạn một thông số hợp lý và hoàn toàn tin tưởng vào chế độ này. Bạn hãy chọn một bộ presets ưng ý, nhấn OK để hoàn tất.

Chờ chương trình tách xong lời ca sĩ xong. Bạn chọn thẻ Control. Đây là mục cho bạn Play và Record lại tập tin thành tác phẩm của mình. Bạn chọn nút Play (màu xanh) để nghe thử, khi đã ưng ý, bạn chọn nút Record (màu đỏ) để thu lại. Lưu ý, khi muốn thu một bài nhạc nào đó, bạn nên copy riêng bài nhạc vào một nơi cụ thể, tránh trường hợp bạn ghi đè lên tập tin cũ. Và ngoài việc đã chọn chế độ Presets, bạn vẫn có thể chọn theo một chế độ tùy chọn với nút Play màu vàng. Chúc bạn có những bài nhạc thật hay để chia sẻ với bạn bè.

GoldWave 5.13 dung lượng 2.45MB. Tương thích mọi windows. Bạn download tại đây

Nguyễn Thanh Tuấn
Nguyễn Thanh Tuấn
Trả lời 13 năm trước

NTS Beat Recorder v1.0.0.2: Thu âm karaoke tại nhà còn gì dễ bằng!

Bạn yêunhấnca hát và cũng rất thích vọc máy tính? NTS Beat Recorder v1.0.0.2 sẽ giúp bạn kết hợp hai sở thích đó làm một:tạitrình sẽ phátchọnbảnchươngkaraoke dạng Flash để bạn thu âm vàhiệura file nhạc MP3 (hay OGG) để khoe mọi người hay làm nhạc chuông cho di động của mình.

NTS beat recorder v1.0


Đặc biệt, chươngtạicó bộ lọc chống rè tiếng, hỗ trợ tiếng bass trầm rất êm tai so với thu âmbằngcông cụ Sound Recoder. NTS Beat Recorder làchươngmềm miễn phí của tác giả Mai Nhựt Tân (nhuttan.studio@gmail.com), dung lượng 5,6 MB. Bạn có thể tải tại đây (hay tại đây).
Mặc định trong danh sách bài hát của Beat Recorder chỉ có sẵn một bài mẫu, cho nên sau khi tải về và cài đặt chương trình, bạn cần bổ sung vào các bài karaoke cần thu. Bạn có thể truy cập các website www.soundchoicestore.com, http://sannhac.com/song, http://star.zing.vn... để tải về các file karaoke dạng Flash (.SWF). Sau đó bạn lưu vào thư mục C:NTS Beat Recorder v1.0Songs (với C: là ổ đĩa cài đặt chương trình).
Khởi động chương trình lên. Cửa sổ Beat Recorder gồm có 4 phần chính:
- Phần 1:trìnhthiết bị thu âm thanh. Đây là bướchiệntiên bạn phải thựcnhạckhi muốn thu âm bài hát. Nếu bạn chọn là Microphone thì chỉ những âm thanh nói vào micro mới được ghi lại. Nếu chọn Stereo Mix thì chương trình sẽ ghi lại mọi âm thanh từ máy và micro, do đó bạn nên chọn lựa chọn này để ghi âm cả nhạc và lời bạn hát vào micro (một số máy sẽ là Stereo hay Stereo Out).
- Phần 2: Cácphầnứng âm thanh mà bạn có thể dùng để hòa trộn vào bài karaoke của mình cho thêm phần hấp dẫn, sống động. Bạn có thể “mix” một lúc 5 hiệu ứng âm thanh khác nhau trong khi đang hát, chẳng hạn tiếng vỗ tay, reo hò... Để bật một hiệu ứng, bạn chỉ việcphầnchuột một lần vào nó trong danh sách.
- Phần 3: Danh sách các bài karaoke mà bạn có thể hát. Những bài hát này xuất hiện trong danh sách là do trước đó bạn đã copy chúng vào thư mục Songs của chương trình. Để nghe bài hát nào, bạn nhấnhiệnmột lần vào bài hát đó.
- Phần 4: Nơi thể hiện nội dung bài hát karaoke để bạn có thể hát theo.
Để chọn định dạng âm thanh xuất ra, bạn nhấn chuột vào mũi tên đổ xuống ở cạnh nút Minimize trên thanh tiêu đề. Chương trình cho phép bạn lưu âm thanh theo chuẩn MP3 truyền thống, MP3 128 kbps, MP3 160 kbps, MP3 192 kbps, MP3 256 kbps và dạng OGG.
* Bắt đầu thu âm:
- Bạn nhấn phím R, nếu là lần đầu tiên thu âm, một hộp thoại xuất hiện yêu cầu bạn chọn nơi lưu file (những lần sau bạn sẽ không được hỏi mà chương trình sẽ mặc định lưu vào thư mục đã chọn ban đầu).
- Nhấn chuột vào bài hát cần thu âm trong danh sách karaoke (phần 3). Lập tức nó sẽ phát nhạc và hiển thị lời ở khung cửa sổ chính (phần 4).
- Bạn bắt đầu hát theo lời karaoke. Trong khi hát bạn cũng có thể “mix” những hiệu ứng âm thanh nếu thích (phần 2).
- Khi kết thúc bài hát, bạn nhấn phím S. Chương trình sẽ mở thư mục chứa bài nhạc vừa thu âm để bạn nghe lại.
* Những phím tắt thông dụng của NTS Beat Recorder:
P:hiệuhoặc tạm ngừng một bản nhạc Flash.
S: Dừng bản nhạc đang chạy hoặc dừng và lưu file đang thu âm.
U: Chạy bài hát nằm kế trước bài hát hiện hành trong danh sách bài hát.
D: Chạy bài hát nằm kế sau bài hát hiện hành trong danh sách bài hát.
R: Bắt đầu thu âm bài hát.
M: Bật/Tắt mọi âm thanh phát ra loa.
H: Hiện file trợ giúp.
Ctrl+P: Hiển thị/Giấu bảng danh sách.
O: Mở rộng/Thu hẹp danh sách thiết bị âm thanh.
E: Mở rộng/Thu hẹp danh sách các âm thanh hiệu ứng.
L: Mở rộng/Thu hẹp danh sách các bản nhạc Flash.
Ctrl+O: Thêm một thư mục chứa các file SWF vào danh sách bài hát.
Alt+N: Sắp xếp danh sách bài hát theo tên bài hát.
Alt+R: Sắp xếp danh sách bài hát một cách ngẫu nhiên.
Alt+E: Làm mới danh sách âm thanh hiệu ứng.
Alt+P: Làm mới danh sách các bản nhạc Flash.
N: Làm mới tất cả các danh sách.
Alt+Enter: Phóng lớn cửa sổ chương trình toàn màn hình.
Ctrl+M: Thu nhỏ cửa sổ chương trình xuống tastbar.
Esc hay Alt+F4: Thoát chế độ toàn màn hình nếu đang ở chế độ Full Screen, nếu không thì thoát chương trình.
(Theo e-CHÍP)