Cách khôi phục dữ liệu nhanh chóng và miễn phí trên Linux ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Khác với Windows, việc khôi phục dữ liệu trên Linux tương đối khó khăn, khi thiếu các ứng dụng chuyên nghiệp. Người dùng vẫn thường phải khổ sở với những câu lệnh, vốn bị xem là tẻ ngắt và khó thuộc. Ở bài này, các bạn sẽ làm quen với đĩa RIP Linux (Recovery is possible- Việc khôi phục dữ liệu là hoàn toàn khả thi), CD chứa bộ công cụ sẵn sàng "làm bạn với máy vi tính", có thể mang đi khắp nơi để tiến hành khôi phục dữ liệu khi hệ thống gặp trục trặc! Phần nào, RIP sẽ giúp cho thế giới Linux bớt phần...khô khan hơn!

Một khi đã tải về RIP, bạn cần ghi đĩa để có thể boot. Truy cập menu boot, sẽ thấy RIP hỗ trợ cả 2 nền tảng 32 và 64 bit. Bạn có thể truy cập vào lựa chọn "Boot Linux System to X" để chuyển sang môi trường thao tác dòng lệnh có hỗ trợ đồ họa.

RIP sử dụng một shell OpenBox, có nghĩa bạn chỉ cần mở chuột phải để kích hoạt các menu. Trên desktop, chọn chuột phải và mở XTerm. Hệ thống sẽ gọi một cửa sổ dòng lệnh. Nhập "photorec" để khôi phục các loại tập tin hoặc "testdisk" để khôi phục toàn bộ phân vùng. Bạn có thể chọn để khôi phục dữ liệu từ ổ đĩa bất kì bằng cách mở PCManFM trong Applications, sau đó chọn File Manager, chong thư mục mnt, bạn có thể duyệt theo tùy chọn.

Sau khi đã hoàn tất, công cụ sẽ hỏi bạn chọn khôi phục dữ liệu ở đâu, chúng ta có thể chọn phân vùng cụ thể hoặc nhấn lựa chọn "No Partition". Lưu ý, ở bước này, chúng ta phải chọn nơi để xuất dữ liệu. Chọn Y để tiến hành.

Nhìn chung, công cụ này hoạt động rất tốt khi so sánh với các chương trình khôi phục dữ liệu dựa trên cho Windows như Recuva. RIP cũng cho hiệu quả tốt hơn hẳn so với PhotoRec có trong đĩa Hiren Boot. Nếu mất dữ liệu và bạn đã thử dùng Recuva và Roadkil’s RawCopy, hãy xài thử công cụ cuối cùng RIP trước khi... bỏ cuộc!

Tải RIP Linux (93Mb) tại đây.