Hướng dẫn cách khắc phục LCD nháy hình trong Windows 7 như thế nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Trong các loại màn hình hiện nay, LCD được xem là lựa chọn tốt nhấtđể tiết kiệm chi phí, tiêu thụ điện năng thấp. Nhưng điều khó chịu với LCDchính là một vài thiếtlập màn hình có thể làmxuất hiện những hiện tượng nháy gây phản cảm.

Với hiện tượng màn hình LCD bị nhấp nháy, người dùng có thể cảm thấy gây hiện tượng mỏi mắt, nhức đầu, một loạt các bệnh khác, đặc biệt là nếu bạn dành quá nhiều thời gian ngồi trước màn hình máy tính. May mắn thay bạn vẫn có thể thay đổi một vài thiết lập để ngăn chặn nhằm tránh những vấn đề này. Dưới đây là một số lời khuyên để bạn giảm hiện trạng nhấp nháy của LCD trong Windows 7.

Nguyên nhân khiến màn hình bị rung

Nếu màn hình LCD làm việc với những hình ảnh chuyển động liên tục thì nó sẽ phải liên tục cập nhật hình ảnh chuyển động đó để hiển thị cho máy tính. Nó đóng vai trò theo dõi mọi thứ làm việc chuyển động với tốc độ nhanhtrên màn hình.

Tốc độ cập nhật được đo bằng đơn vị Hertz. Một Hertz là chu kỳ mỗi giây. Nếu màn hình của bạn có tần số làm tươi là 100 Hertz, nghĩa là tốc độ làm mới của nó là 100 lần mỗi giây. Các Hertz được sử dụng để đo mức độ làm tươi của màn hình tương tự như đơn vị Gigahertz sử dụng để đo tốc độ của bộ xử lý máy tính,Gigahertz thể hiện mức 1 tỉ vòng/giây.

Nếu tỉ lệ làm tươi của màn hình LCD quá thấp, nó có thể xuất hiệnhiện tượngnhấp nháy vì có quá ít thông tin cập nhật mỗi giây. Trong khi nhiều người hiện nay cảm thấy tần số thoải mái nhất là 60 Hertz nhưng người khác lại có thể nhìn thấy sự nhấp nháy với một tỉ lệ làm tươi cao hơn.

Thay đổi thông số màn hình LCD trong Windows 7

Tùy theo khả năng màn hình mà bạn có thể thiết lập tần số làm tươi theo một mức độ khác nhau. Trong khi một số loại có khả năng hỗ trợ nhiều tần số làm tươi khác nhau thì có loại lại bị hạn chế với 1 hoặc 2 tần số làm tươi mà thôi.

Bạn thiết lập bằng cách nhấp vào menu Start > Control Panel > Appearance and Personalization > Display và click chuột vào mục Change Display Settings ở cột bên trái của cửa sổ rồi chọnAdvanced Settings.

Nhấp vào thẻ Monitor bạn sẽ thấy một số lựa chọn. Đầu tiên là nhãn Screen Refresh Rate, đó chính là tỉ lệ làm tươi của màn hình LCD hiện tại. Nhấp vào trình đơn thả xuống và Windows 7 sẽ hiển thị tất cả các mức độ làm tươi mà màn hình của bạn có thể hỗ trợ.

Tại đây, màn hình có thể sử dụng được một hoặc hai mức làm tươi khác nhau hoặc thậm chímột số nhà sản xuất còn cho phép màn hình có khả năng hiển thị các mức độ làm tươi từ 40 Hertz cho đến 200 Hertz.Tùy thuộc vào mức độ cảm nhận củacá nhânmà bạn có thể chọn cho mình một thông số thích hợp nhất.

Tại đây, bạn có thể thử một tỉ lệ làm tươi mới cao hơn và xem nếu các nhấp nháy dừng lại nghĩa là đã chọn thông số phù hợp. Nếu nó vẫn còn dấu hiệu nhấp nháy, bạn có thể chọn mức làm tươi mới.Tuy nhiên,nếu trong danh sách bạn chỉ nhận được một mức làm tươi duy nhất thì bạn có thể kiểm tra lại bằng cách sau:

Trước tiên, bạn hãy chắc chắn mình đang sử dụng đúng phiên bản driver mới nhất cho màn hình LCD. Nếu driver bị lỗi thời hoặc Windows 7 đang sử dụng một trình điều khiển chung, số lượng tỉ lệ làm tươi sẽ có sẵnnhưng bịgiới hạn. Bạn có thể tìm driver mới nhất cho Windows 7 từ hãng sản xuất màn hình LCDđang sử dụng.