Một chiếc laptop giá trị ở những phần nào?

Nếu những phần đó bị thay thế thì khi mang đi bảo hành nhân viên bảo hành có kiểm tra và phát hiện ra ko?
Khi mình mang laptop đi bảo hành vẫn đc bảo hành bình thường tức là còn nguyên tem bảo hành và nghĩa là máy chưa bị thay thế linh kiện ban đầu khi mua đúng ko?
thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Bản mạch chính (Mainboard)

Mainboard là nền tảng, quyết định đến tốc độ, sự ổn định của toàn hệ thống. Mainboard của máy tính xách tay được chế tạo đặc biệt để phù hợp với hình dáng của vỏ máy, chúng thường tích hợp sẵn các thiết bị như xử lý hình ảnh (VGA), âm thanh (Sound), kết nối mạng (Ethernet)... để giúp cho máy được gọn nhẹ.
Bộ vi xử lý (CPU)

Sức mạnh của máy vi tính thường được đánh giá qua tốc độ của CPU. CPU của Laptop được chế tạo đặc biệt để có thể tiêu hao ít năng lượng mà vẫn đạt hiệu suất cao, đó là các CPU có ký hiệu M (Mobile). Một số laptop sử dụng CPU dành cho máy vi tính để bàn (desktop) với công suất cao nhưng làm giảm thời gian sử dụng khi dùng pin. Các hãng sản xuất Laptop thường đưa ra 2 dòng sản phẩm sử dụng CPU cấp thấp cho người dùng thông thường và cao cấp dành cho chuyên nghiệp.


Bộ nhớ hệ thống (RAM)
RAM là nơi lưu dữ liệu tạm thời để xử lý, càng nhiều RAM sẽ giúp tăng thêm khả năng xử lý. Hiện nay Laptop nên có tối thiểu là 256 MB RAM, nếu có sử dụng chương trình đồ họa, game... thì nên có 512 MB hoặc nhiều hơn.

Xử lý đồ họa (VGA)
Nếu chỉ sử dụng các chương trình văn phòng, internet... thông thường bộ nhớ đồ họa của Laptop chỉ cần khoảng từ 32MB đến 64MB là đủ và có thể dùng chung (share) với bộ nhớ hệ thống. Việc sử dụng các chương trình đồ họa trên Laptop và những chương trình đòi hỏi khả năng xử lý đồ hoạ cao thì lượng bộ nhớ đồ hoạ cần 128MB hoặc hơn và bộ nhớ này của riêng VGA chứ không phải lấy từ bộ nhớ hệ thống. Các Laptop sử dụng bộ nhớ hệ thống làm bộ nhớ đồ hoạ giúp tiết kiệm chi phí, nhưng khả năng xử lý đồ hoạ sẽ không bằng sử dụng bộ nhớ riêng. Ngoài ra khả năng xử lý đồ hoạ còn phụ thuộc rất lớn vào bộ xử lý đồ hoạ.

Màn hình (Display)

Màn hình của Laptop ngày càng lớn hơn, đẹp hơn, có góc nhìn rộng và thời gian đáp ứng tốt hơn. Hiện nay, kích thước màn hình cho laptop có thể lên tới 17" hoặc hơn. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là màn hình lớn hơn thì trọng lượng của Laptop cũng sẽ nặng hơn và tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Ngoài ra còn có màn hình rộng (Wide) với kích thước chiều ngang lớn hơn, màn hình gương (Mirror) chống chói tốt hơn, hình ảnh đẹp hơn và cũng có một số màn hình được tích hợp Webcam. Hiện nay màn hình nên có độ phân giải ít nhất là XGA (1024 x 768 pixel) để đủ đáp ứng cho các ứng dụng.

Ổ dĩa cứng (HDD)
Là nơi chứa chương trình và dữ liệu, đĩa cứng của Laptop nhỏ, mỏng, gọn nhẹ, hoạt động êm, và đặc biệt là khả năng chống sốc cao... Hiện nay dung lượng đĩa cứng cho Laptop thường là 80GB, một số model cao cấp có dung lượng 120GB hoặc lớn hơn. Thông thường chỉ cần khoảng 10GB cho hệ thống và chương trình ứng dụng là đủ, tuy nhiên cũng cần phải tính thêm cho các dữ liệu, media (nhạc, phim, ảnh)...

Ổ dĩa quang

Hiện nay Laptop thường được trang bị ổ CD-RW hoặc DVD Combo có thể đọc DVD và ghi CD được. Những máy cấu hình trung bình thường sử dụng CD-RW, còn những model cao cấp có gắn ổ ghi DVD-RW.

Bàn phím và thiết bị trỏ

Những Loại laptop mỏng và nhẹ thường có kích thước các phím nhỏ và khoảng cách giữa các phím bị rút ngắn, cách thiết kế cũng khác với bàn phím thông thường. Một số phím chức năng như điều chỉnh màn hình, âm thanh... thường được tích hợp trên bàn phím. Thiết bị trỏ (chuột) của Laptop thường có dạng cảm ứng chạm tay (touchpad), nếu không quen sử dụng thì có thể gắn thêm chuột ngoài thông qua cổng Mouse (PS/2) hoặc USB để sử dụng.

Hỗ trợ mạng

Hỗ trợ kết nối mạng qua Modem, Ethernet luôn có sẵn cho Laptop. Kết nối mạng không dây (Wireless) là lựa chọn không thể thiếu, tuy nhiên nên lưu ý là không phải Laptop nào cũng có.

Cổng kết nối thiết bị ngoại vi

Một số Laptop còn giữ lại cổng PS/2 sử dụng cho chuột và bàn phím, cổng song song (Parallel port) sử dụng cho máy in... tuy nhiên giao tiếp USB 2.0 được sử dụng phổ biến hơn. Ngoài ra, một số giao tiếp khác như khe PC card (PCMCIA), FireWire (IEEE 1394) kết nối với thiết bị bên ngoài, VGA kết nối với màn hình bên ngoài... Kết nối không dây Bluetooth cũng được sử dụng để kết nối với diện thoại di động, PDA...

Laptop đời mới còn trang bị thêm ổ đọc thẻ nhớ (Reader), hỗ trợ các loại thẻ nhớ thông dụng như: CF, SD, MMC, MS... Những loại thẻ nhớ này ngày càng thông dụng bởi các thiết bị như PDA, máy ảnh số, điện thoại di động... đều hỗ trợ và sử dụng.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 13 năm trước

Một chiếc laptop giá trị ở chỗ tem bảo hành ở những mối nối của vỏ laptop còn nguyên vẹn, một khi 1 trong các têm bảo hành ấy bị rách, hoặc mất đi, sẽ đồng nghĩa với việc bạn đã từng mở thân máy ra, và nhân viên bảo hành không cần biết bạn có thay bộ phận nào hay không, họ sẽ từ chối bảo hành cho bạn.
Cẩn thận khi thay thế các bộ phận của laptop, thân!

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 13 năm trước

Mọi thứ trong laptop đều có giá trị, mất đi 1 cái phím là đã khổ gì nó rồi.
Đôi khi đi bảo hành nhân viên bảo hành kiểm tra biết có thay đổi linh kiện, nhưng không dám nói, vì tem bảo hành còn nguyên vẹn. gặp trường hợp này là bạn bị chúng nó luộc linh kiện trước khi cửa hàng dán tem bảo hành. Cho nên khi mua laptop cần người hiểu biết và mua tại cửa hàng có uy tín có đầy đủ chế độ bảo hành.