Những tác động tiêu cực mà smartphone gây ra cho chúng ta

Không thể không thừa nhận rằng sự ra đời của những chiếc smartphone đã mang đến cho chúng ta những điều tiện ích trong cuộc sống. Tuy nhiên, dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, chúng cũng đồng thời gây ra những ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của chúng ta. Trong bài viết dưới đây, vatgia.com sẽ tổng hợp lại một số tác động tiêu cực mà smartphone gây ra.

1.Ảnh hưởng xấu đến đôi mắt của bạn

Dựa theo nghiên cứu của các chuyên gia, mắt bạn rất dễ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu  sử dụng màn hình trong thời gian dài. Vì mắt là bộ phần khá nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng.  Nhiều thí nghiệm chỉ ra rằng màn hình càng gần thì càng rất dễ hỏng mô võng mạc vì những ánh sáng HEV được phát ra từ màn hình LCD. Thực tế đã chỉ ra rất nhiều trường hợp rằng, các bệnh lí về mắt xuất hiện ngày càng nhiều với những người có thói quen sử dụng điện thoại liên tục.

2.Smartphone có chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh

Smartphone là một trong số những nơi chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh nhất, thậm chí là nơi rất dễ lây bệnh nhất qua tai và miệng. Mới đây, trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh Luân Đôn vừa công bố một nghiên cứu khoa học về vi khuẩn  E. Coli. chiếm tới 16% trong số các vi khuẩn có trên smartphone, và cứ 6 điện thoại di động ở Anh thì có một chiếc bị dính phân. Vì vậy, để tránh những điều này xảy ra, cần rửa tay thường xuyên để tránh những tác nhân gây bệnh đến cho người dùng.

3.Khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng

Một số nghiên cứu đã tiết lộ rằng với thói quen sử dụng smartphone trước khi ngủ của hầu hết người dùng hiện nay,  có thể làm đảo lộn chu kỳ giấc ngủ tự nhiên. Vì ánh sáng từ màn hình LCD gây ức chế sản xuất melatonin, hormone gây ngủ. Bởi vì, theo nhịp sinh học bình thường là chúng ta sẽ hấp thụ ánh sáng xanh từ mặt trời vào ban ngày, nếu có thêm ánh sáng bất thường vào ban đêm thì gây nên tình trạng mất ngủ. Biết được nguyên lý này nên đã có rất nhiều hãng điện thoại có chế độ ánh sáng màn hình vào ban đêm như Night Shift của Apple, Blue Shadow của Amazon,...

4. Hội chứng đau cổ - Text neck

Do số ngừoi sử dụng smartphone ngày càng nhiều mà số lượng người bị đau cổ, đau lưng và đau cột sống cổ diễn ra ngày càng phổ biến hơn trong những năm gần đây. Vì khi sử dụng smartphone, chúng ta sẽ phải nghiên đầu xuống để nhìn vào điện thoại của mình điều này khiến tăng áp lực lên cột sống cổ để giữ đầu của chúng ta, mà đầu có khối lượng khá nặng, đây là nguyên nhân khiến hội chứng " Text neck" ngày càng phát triển mạnh mẽ trong buổi công nghệ số.

Có thể nói smartphone ra đời đã làm thay đổi cuộc sống của chúng ta cả về mặt tích cực cũng như là tiêu cực. Với những lý do kể trên đây, bạn nên thay đổi trong cách sử dụng chiếc smartphone sao cho hợp lý, đúng cách, giảm sự " lam dụng " chiếc smartphone của mình để không bị những ảnh hưởng tiêu cực mà chiếc smartphone gây ra cho cuộc sống của bạn.

Chưa có câu trả lời nào