Học quản trị mạng như thế nào?

Chào các anh chị em là dân IT ,em muốn học về mạng nhưng không biết bắt đầu học từ đâu, có phải cần lập trình thật tốt không?
Trả lời 15 năm trước
CCNA dạy cho chúng ta biết các kiến thức căn bản và bao quát về hạ tậng mạng, các khái niệm về một hệ thống mạng Lan và Wan và các thiết bị phần cứng mạng phổ biến hiện nay. MCSA giúp chúng quản trị mạng một Lan dựa trên phần mềm mà cụ thể ở đây là hệ điều hành Windows Server và một số phần mềm chuyên dụng khác như: ISA, exchane...vv Nhìn chung thì khi va chạm với môi trường quản trị Lan (mạng cho doanh nghiệp) thì chủ yếu bạn sẽ sử dụng kiến thức của MCSA. Còn chỉ khi làm việc trong các môi trường của ISP (nhà cung cấp dịch vụ) thì bạn mới có điều kiện tiếp xúc với các thiết bị của cisco (CCNA). Tuy nhiên theo tôi là một quản trị mạng thực thụ thì nhất thiết bạn nên học cả 2 kiến thực này vì nó sẽ bổ trợ cho nhau trong quá trình làm việc. MCSA thì hoàn toàn có thể tự học, còn CCNA thì nên theo học tại 1 trung tâm uy tín nào đó vì ở đó mới có thiết bị để bạn Lab. Cuối cùng theo tôi thì vẫn đề quan trọng nhất của một quản trị hệ thống nói chung không chỉ là kiến thực này nọ mà là tầm nhìn về mặt công nghệ để có thể giúp cho doanh nghiệp ứng dụng thành công nhất nhưng thành tựu của công nghệ vào công việc chuyên môn của doanh nghiệp đó. Chúc bạn thành công!
Thiên Lâm
Thiên Lâm
Trả lời 12 năm trước

Là dân IT yêu thích quản trị mạng, ta phải nắm rõ được những yêu cầu, các đòi hỏi thực thế của các nhà quản trị để có thể ứng dụng triển khai các hệ thống mạng với các quy mô khác nhau. Hệ thống mạng càng lớn, thì yêu cầu kiến thức của người quản trị mạng càng sâu và rộng, có thể ứng dụng các kỹ thuật hiện có cũng như phát triển, tối ưu các kỹ thuật này hơn nữa. Chính vì sự phát triển không ngừng của xã hội nói chung và lĩnh vực CNTT nói riêng nên sự đòi hỏi các kỹ năng, kiến thức chuyên môn đối với các nhà quản trị mạng là không giới hạn. Để trở thành một nhà quản trị mạng giỏi, ta không chỉ dừng ở những kiến thức kỹ thuật về triển khai các công nghệ mà còn phải hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của nó, có khả năng phân tích và đưa ra các giải pháp kỹ thuật tối ưu nhất cho từng trường hợp hệ thống mạng cụ thể. Để thực trở thành một nhà quản trị mạng chuyên nghiệp, chúng ta cần biết kết hợp những kiến thức nền tảng và ứng dụng lại với nhau, bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, giúp cho người học đủ tự tin khi tiếp cận thực tế và đủ khả năng để nhận thức, tiếp quản và phát triển công nghệ một cách nhanh chóng.

Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt, hãy sống và làm việc theo niềm đam mê bạn nhé

chúc bạn thành công !